10 xu hướng truyền thông sẽ làm thay đổi diện mạo của mạng xã hội 2020

Đến năm 2020, dự báo sẽ có nhiều biến chuyển trong xu hướng truyền thông.

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin cũng như các phương tiện truyền thông mang đến một bước ngoặt mới cho cả thế giới. Có đến hơn 90% dân số thuộc thế hệ từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000 sử dụng mạng xã hội hằng ngày. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp lại tận dụng mạng xã hội là phương tiện để kinh doanh, bán sản phẩm.

Đến năm 2020, dự báo sẽ có nhiều thay đổi trong việc sử dụng mạng xã hội, cụ thể là:

Instagram không còn nút “Like”

Đây quả thực là một dự đoán khá bất ngờ với người dùng. Trên thực tế, các thương hiệu có thể quan sát được lượng yêu thích sản phẩm, hình ảnh của mình để đánh giá mức độ phổ biến, nổi tiếng của cá nhân hoặc mặt hàng. Tuy nhiên điều này lại giống như "con dao hai lưỡi", một số tác động tiêu cực có thể gây hại đến tinh thần của chúng ta nếu như không được nhìn thấy kết quả mình mong muốn.

10 xu hướng truyền thông sẽ làm thay đổi diện mạo của mạng xã hội 2020

Instagram - mạng chia sẻ ảnh và video thuộc sở hữu của Facebook - là cái tên mới nhất bổ sung vào danh sách dài các trang truyền thông xã hội đang tìm cách khiến số lượt "Like" ít được chú trọng hơn.

Bạn có thể thấy bài đăng của chính mình có bao nhiêu like nhưng không thể quan sát bài đăng của người khác có bao nhiêu lượt yêu thích. Đây là ý tưởng để đối phó với like ảo.

Không coi trọng thước đo ảo

Việc này có liên quan đến bỏ nút like trên IG, bởi theo các nhà nghiên cứu đây là con số phù phiếm, vô nghĩa. Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey khẳng định sắp tới con người nên tập trung vào những thước đo khả thi hơn như tỷ lệ và chất lượng tham gia của người dùng trên mạng xã hội. Họ sẽ lưu ý và bắt đầu nghiên cứu về nhân khẩu học và dữ liệu người dùng có liên quan để hiểu rõ hơn cách thức hướng tới khách hàng tiềm năng.

Nội dung của video được chú trọng hơn

Dự đoán xu hướng mới của nhân loại là quan tâm đến các đoạn video ngắn. Theo thống kê của Social Media Today, video sẽ chiếm tới 82% tổng lưu lượng truy cập Internet vào năm 2020. Nếu video được ưu tiên hơn, các nhà tiếp thị sẽ tập trung phát triển video là một chiến lược để hướng tới các thị trường khác nhau. Video yêu cầu phải có sự đầu tư chất xám hơn, những câu chuyện sáng tạo hơn vì thời gian chiếu ngắn.

10 xu hướng truyền thông sẽ làm thay đổi diện mạo của mạng xã hội 2020

Phân khúc đối tượng truyền thông xã hội

Phân khúc có nghĩa là phân chia chiến lược đối tượng người dùng hay khách hàng thành các nhóm dựa trên sở thích cá nhân. Phân khúc vượt qua khái niệm nhân khẩu bằng cách nhắm đến mục tiêu và các mối quan hệ cụ thể. Phân khúc sẽ trở thành ranh giới để xác định giữa các chiến lược truyền thông xã hội.

Video quảng cáo mang tính cá nhân được phát triển

Nhờ vào sự kết hợp giữa phân khúc đối tượng với sự yêu thích video sẽ là nền tảng cho video mang tính quảng cáo cá nhân hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Các loại mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat sản xuất video thông qua Story Ads, một phần vì các chiến dịch quảng cáo này thường có tỷ lệ "nhấp chuột" cao hơn so với quảng cáo News Feed truyền thống. Ngay cả mạng Twitter cũng dẫn những đoạn video quảng cáo 6 giây.

Mua sắm trên các nền tảng xã hội ngày càng chiếm ưu thế

Thay vì mua sắm trực tiếp, nhiều người lựa chọn mua online. Trong 10 năm qua, MXH đã đóng góp 1 phần không nhỏ vào thương mại điện tử. Hiện tại, mua sắm hiện đã trở thành một phần quan trọng của truyền thông xã hội. Người dùng muốn tiết kiệm thời gian bằng cách tìm hiểu qua các mạng xã hội.

Phát triển tương tác riêng tư hơn

Việc các thông tin công khai là một điều khiến nhiều người dùng khó chịu. Nhiều người thích các nhóm riêng tư và nhắn tin kết nối hơn. Các ứng dụng Facebook Messenger, WhatsApp và Instagram Messaging cho phép tạo các nhóm trò chuyện thân mật hơn, họ hoàn toàn yên tâm về chia sẻ kiến thức, thông tin hơn. Các ứng dụng nhắn tin hàng đầu hiện kết nối cho gần 5 tỷ người dùng hàng tháng.

10 xu hướng truyền thông sẽ làm thay đổi diện mạo của mạng xã hội 2020

Những kết nối mang tính ý nghĩa

Người dùng có xu thế cảnh giác hơn với các nguồn thông tin, thậm chí họ còn không tương tác công khai trên mạng xã hội, điều này khiến việc quảng bá ngày càng khó khăn. Các thương hiệu đối mặt với việc tìm ra kết nối riêng tư mà vẫn đảm bảo phù hợp.

Một khảo sát tiến hành trong 8.000 người cho thấy 69% cho biết nhắn tin trực tiếp với công ty cảm thấy tin tưởng hơn hỏi công khai. Các nền tảng khác, chẳng hạn như Instagram, cung cấp tính năng "Danh sách đầu mối" cho phép người dùng chia sẻ bài đăng và câu chuyện với một nhóm bạn bè chọn lọc.

Bán hàng trên mạng xã hội lấy tin cậy là ưu tiên

Người dùng có xu thế tìm phản hồi tích cực trước khi bỏ túi ra mua, do đó người dùng tạo ra các đánh giá, bằng chứng cho thấy sản phẩm đáng được sử dụng hay không.

Về phía người bán sẽ tạo ra các đoạn video, hình ảnh, bài đăng, đề cập đến giá trị của công ty cũng như lợi ích tốt của sản phẩm để tăng độ tin cậy.

Truyền thông xã hội là nơi nuôi dưỡng niềm tin

Các thương hiệu làm tốt không chỉ lấy truyền thông xã hội để tiếp thị đơn thuần mà còn là nơi xây dựng thương hiệu, niềm tin với khách hàng lâu dài. Các thương hiệu phải thể hiện được tính nhân văn và tăng tính minh bạch, từ đó tạo dựng được niềm tin với khách hàng.

Thanh Mai

Giáng Sinh đi ngắm tuyết rơi ở Hà Nội giữa không gian 1400 cây bách xanh

Giáng Sinh đi ngắm tuyết rơi ở Hà Nội giữa không gian 1400 cây bách xanh

Hàng ngàn cây bách được phủ tuyết nhân tạo đang là điểm đến mới của giới trẻ Hà Nội dịp Giáng Sinh này