Hà Nội phát hành hơn 40.000 cuốn sổ tay về quy tắc ứng xử

Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội hiện đã có hơn 40.000 cuốn sổ tay Quy tắc ứng xử (QTƯX) được phát hành.

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, ông Ngô Văn Nam cho biết các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều hình thức khác nhau để tuyên truyền hai QTƯX, gồm QTƯX nơi công cộng và QTƯX cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Hơn 40.000 cuốn sổ QTƯX đã được phát cho 584 xã, phường, thị trấn và 7.960 thôn, tổ dân phố đã tổ chức tọa đàm về QTƯX.

Bên cạnh đó tại các địa phương cũng tích cực tổ chức các chương trình, hội thi về QTƯX như thi về nếp sống thanh lịch, văn minh, hội thi tuyên truyền QTƯX nơi công cộng và đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hình thức trên xe bus, bến xe, trường học, bệnh viện, chung cư...

Việc tuyên truyền QTƯX đã có hiệu quả nhất định tại các nơi (Ảnh: Minh họa)
Việc tuyên truyền QTƯX đã có hiệu quả nhất định tại các nơi (Ảnh: Minh họa)

Ông Nam đánh giá, các QTƯX đã có những tác động tích cực đến cuộc sống, tiêu biểu như việc các cán bộ ứng xử đúng mực với người dân và tại các khu công cộng, phía người dân cũng tiếp nhận nhanh chóng và thực hiện các QTƯX như không bán hàng chiếm dụng vỉa hè hay xâm phạm cảnh quan...

Một số quận cũng tiến hành thực hiện các mô hình về QTƯX như quận Cầu Giấy với tranh vẽ bích họa tuyền truyền QTƯX và giải quyết rác thải tồn đọng, quận Thanh Xuân với hình thức phát tờ rơi về điểm du lịch và QTƯX… Hiện thành phố cũng đã có đường dây nóng tại nơi công sở để hỗ trợ người dân phản ánh đến các địa phương kịp thời chấn chỉnh và sửa đổi.

Sau 2 năm thực hiện tuyên truyền thực hiện QTƯX, đã có hơn 40.000 sổ tay QTƯX được ban hành.
Sau 2 năm thực hiện tuyên truyền thực hiện QTƯX, đã có hơn 40.000 sổ tay QTƯX được ban hành.

Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 165/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020” đã đưa vấn đề văn minh là 1 trong 5 nhiệm vụ quan trọng được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) của Đảng bộ thành phố. Trong đó nhấn mạnh việc phấn đấu xây dựng Hà Nội trở thành thành phố tiêu biểu về lối sống và ứng xử, người Hà Nội trở nên thanh lịch và văn minh hơn.

Thanh Mai

Chủ tịch TP Hà Nội đề xuất xây dựng làng vận động viên phục vụ SEA Games 31

Chủ tịch TP Hà Nội đề xuất xây dựng làng vận động viên phục vụ SEA Games 31

Để chuẩn bị cho SEA Games 31 đăng quang ở Việt Nam, lãnh đạo Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng làng vận động viên.