Chính phủ đồng ý giảm 50% chí phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước

Ngày 29/9, Chính phủ chính thức ban hành nghị định đồng ý giảm 50% chi phí trước bạ đối với xe hơi sản xuất trong nước.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn sau dịch Covid-19, trong đó có giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô trong nước đến hết năm 2020, báo Dân trí thông tin.

Đây là văn bản chính thức của Chính phủ về chính sách giảm phí trước bạ, trước đó Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương để trình Quốc hội quyết định về việc giảm phí trước bạ.

hính phủ đang đưa ra hàng loạt chính sách ưu ái cho xe trong nước. Ảnh: Dân trí
hính phủ đang đưa ra hàng loạt chính sách ưu ái cho xe trong nước. Ảnh: Dân trí


Trong Nghị quyết 48/NQ-CP, việc giảm phí trước bạ 50% đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ.

Như vậy, có thể nói sau khi Nghị quyết của Chính phủ ban hành, Bộ Tài chính sẽ xây dựng Thông tư hướng dẫn và quy định thời gian áp dụng giảm phí trước bạ.

Liên quan đến vấn đề giảm thuế trước bạ, báo VnExpress thông tin thêm, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước phát sinh từ tháng 3 cũng được gia hạn nộp thuế đến hết năm 2020. Chính phủ giao các bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi quy định thuế tiêu thụ đặc biệt hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Việc giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ giảm các chi phí để xe lăn bánh. Hiện lệ phí trước bạ dao động theo khung 10-15% tuỳ điạ phương.

Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước được Bộ Công Thương đưa ra hồi tháng 4 khi tiêu thụ ôtô giảm mạnh, tới 40% trong 4 tháng đầu năm nay do Covid-19. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) dự báo tăng trưởng cả năm 2020 của ngành ôtô trong nước có thể giảm hơn 15% so với tính toán ban đầu.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương