Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm tại TP.HCM kinh doanh hàng giả, nhái

Sau kiểm tra 4 địa điểm kinh doanh của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Ansan Cosmetics, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Nguồn tin từ báo Tiền Phong, ngày 18/3, Tổ công tác 368 về Thương mại điện tử của Tổng Cục quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Đội 3 Cục QLTT TP.HCM bất ngờ kiểm tra chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Ansan Cosmetics tại 4 điểm gồm 774 Sư Vạn Hạnh (nối dài), P.12, Q.10; 32 D2 Nguyễn Gia Trí, P.25, Q. Bình Thạnh; 140 Võ Văn Ngân, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức; 225A - 229A - 229B Tân Hòa Đông, P.14, Q.6.

Cửa hàng này kinh doanh chủ yếu các loại mỹ phẩm như sữa rửa mặt, nước tẩy trang, tẩy tế bào chết, kem dưỡng, dưỡng tóc, dầu gội, sữa tắm dưỡng thể, chống nắng, nước hoa, son, phấn…

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng mỹ phẩm trong hệ thống Ansan Cosmetics.
Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng mỹ phẩm trong hệ thống Ansan Cosmetics.

Bước đầu kiểm tra, lực lượng QLTT cho biết, hệ thống cửa hàng này có một số dấu hiệu vi phạm như kinh doanh sản phẩm không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, cũng như các dấu hiệu vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ, xâm phạm về thương hiệu các mặt hàng kinh doanh hợp pháp tại thị trường Việt Nam.

Nhiều sản phẩm tại cửa hàng Ansan Cosmetics có dấu hiệu giả nhái thương hiệu. Ảnh: Tiền Phong
Nhiều sản phẩm tại cửa hàng Ansan Cosmetics có dấu hiệu giả nhái thương hiệu. Ảnh: Tiền Phong


Đại diện Tổ công tác 368 đã phát hiện hệ thống cửa hàng có các dấu hiệu nghi ngờ trên mạng Internet, 368 phát hiện đối tượng kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng, sử dụng Facebook, website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử bán hàng. Từ những dấu hiệu vi phạm trên, lãnh đạo Tổng Cục QLTT đã ban hành quyết định kiểm tra hệ thống này.

Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin, nguồn gốc các loại mỹ phẩm tại hệ thống Ansan Cosmetics.
Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin, nguồn gốc các loại mỹ phẩm tại hệ thống Ansan Cosmetics.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng Phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đánh giá hoạt động kinh doanh trên mạng điện tử rất phức tạp, hàng hoá được cất giấu tại nhiều kho nên rất khó kiểm tra, phát hiện. Nếu chỉ xử phạt về lĩnh vực vi phạm hành chính thì không đủ sức răn đe. Để quản lý tốt rất cần sự phối hợp từ nhiều cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị sản xuất cũng không dám lên tiếng khi phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả. Lý do là doanh nghiệp sợ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của mình. Điều này đã tạo cơ hội cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ vẫn ngang nhiên buôn bán trên thị trường.

PV (t/h)