CNN đưa tin ông Kim Jong Un đang gặp vấn đề về sức khỏe sau phẫu thuật

Việc ông Kim Jong Un trong thời gian gần đây dẫn đến một số tin đồn về vấn đề sức khỏe của ông.

Theo CNN, một quan chức Mỹ cho biết tình hình sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang gặp nhiều nguy hiểm sau cuộc phẫu thuật. 

Gần đây, ông Kim không dự lễ mừng sinh nhật ông nội Kim Nhật Thành, mặc dù đây là ngày lễ quan trọng nhất ở Triều Tiên. Đặc biệt, truyền thông nhà nước cũng không hề nhắc đến lãnh đạo Kim Jong Un. Lần cuối ông Kim Jong Un xuất hiện trước truyền thông nhà nước là ngày 11/4. 

Có thể thấy, Triều Tiên đang kiểm soát chặt chẽ mọi thông tin liên quan đến ông Kim. Truyền hình quốc gia đưa ra nhiều thông tin đồn đoán về sức khỏe của ông và giới phân tích nước ngoài phải dựa nhiều vào các thông báo, hình ảnh trên truyền thông chính thức của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bruce Klingner, nhà nghiên cứu tại viện chính sách Heritage Foundation và cựu phó trưởng đơn vị phụ trách Triều Tiên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng việc ông Kim không xuất hiện vào ngày kỷ niệm quan trọng 15/4 vừa qua có thể là do ông đã phải nhập viện. 

“Nhưng nhiều năm qua, cũng đã có nhiều tin đồn sai về sức khỏe của Kim Jong Un và cha của ông. Chúng ta phải đợi xem”, Bruce Klingner nhấn mạnh. 

Theo Bloomberg, trang web có trụ sở ở Seoul, Daily NK lại dẫn lời một người bên trong Triều Tiên rằng ông Kim đã phẫu thuật tim mạch và giờ đang trong quá trình phục hồi. Mặc dù vậy Bloomberg chưa thể kiểm chứng thông tin này. Còn Daily NK là một trong nhiều nhóm phi lợi nhuận có liên hệ với Bộ Thống nhất Hàn Quốc, thường được các quan chức Seoul liên lạc để lấy thông tin.

Năm 2008, cha của ông Kim Jong Un là ông Kim Jong II cũng không xuất hiện trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Triều Tiên do các vấn đề về sức khỏe. Ông Kim Jong Il đã bị đột quỵ, và sau đó ông yếu đi cho tới khi qua đời năm 2011.

Năm 2014, ông Kim Jong Un cũng không xuất hiện trước công chúng trong 1 tháng khiến nhiều người đồn đoán về sức khỏe của ông. Sau đó, ông trở lại và chống gậy. Vài ngày sau, tình báo Hàn Quốc nói ông phải phẫu thuật cắt bỏ khối u ở mắt cá chân.

Thanh Mai

Châu Âu có số ca tử vong chiếm hơn 60% toàn thế giới

Châu Âu có số ca tử vong chiếm hơn 60% toàn thế giới

Số ca nhiễm ở châu Âu chiếm hơn 62% trong tổng số hơn 160.000 ca tử vong trên toàn thế giới.