Cuộc bầu cử Mỹ kịch tính thời Tổng thống Bush liệu có lặp lại với Tổng thống Trump?

Đúng 20 năm trước, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa ứng viên George W. Bush và Phó Tổng thống khi đó Al Gore từng kịch tính với bất ngờ phút chót.

Khác với cuộc đua năm nay, kết quả cuộc đối đầu 20 năm trước được định đoạt bởi Florida - bang nắm giữ 29 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, người dẫn đầu tại bang này thay đổi từng giờ. 

Vào 20h tối 7/11/2000, các cuộc thăm dò sau bầu cử, nhiều tờ báo lớn của Mỹ đồng loạt đưa tin Phó Tổng thống khi đó là ông Al Gore - ứng viên của đảng Dân chủ - thắng cử. Chỉ 2 giờ sau, không ít hãng tin rút lại kết luận, khẳng định kết quả vẫn chưa phân định, theo VTC News. 

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa hai ứng viên George W. Bush (trái) của đảng Cộng hòa và Al Gore của đảng Dân chủ tốn không ít thời gian để kiểm phiếu lại ở Florida. Ảnh: USA Today
Cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa hai ứng viên George W. Bush (trái) của đảng Cộng hòa và Al Gore của đảng Dân chủ tốn không ít thời gian để kiểm phiếu lại ở Florida. Ảnh: USA Today

Tới rạng sáng hôm sau, ông Bush bất ngờ vươn lên dẫn trước với cách biệt 100.000 phiếu, sau khi 85% phiếu ở Florida được kiểm. Tới lúc này, nhiều nhà đài tuyên bố ứng viên đảng Cộng hòa chiến thắng. 

Dù vậy, khi phiếu tiếp tục được đếm, số phiếu dành cho ông Al Gore tiếp tục tăng lên. Tới 4h30 sáng, cách biệt này chỉ còn 2.000 phiếu và cuối cùng là vài trăm phiếu.

Theo luật Florida, cách biệt sít sao này đủ để yêu cầu phải kiểm phiếu lại. 

Lúc này, người phụ trách các vấn đề bang khi đó, bà Katherine Harris, tuyên bố tất cả 67 hạt tại Florida phải gửi lại kết quả cuối cùng trước 17h chiều 14/11. 

Kết quả kiểm lại phiếu cho thấy ông Bush dẫn trước 300 phiếu. Sau khi phe ông Gore kiện, một số hạt tiếp tục kiểm lại phiếu bằng tay, trong đó hạt Volusia cộng thêm cho đương kim Phó Tổng thống 98 phiếu. 

Điều này vẫn không đủ mang lại chiến thắng cho Gore, nên ông tiếp tục đề nghị kiểm lại bằng tay toàn bộ 6 triệu phiếu ở Florida.

Ngày 16/11, Toà Tối cao bang Florida đồng ý với yêu cầu này. Nhưng tới 26/11, quyết định trên bị Toà Tối cao liên bang bác bỏ.

Cùng ngày, Ủy ban Bầu cử Florida tuyên bố ông Bush thắng với cách biệt 537 phiếu. Ông Gore tiếp tục kiện kết quả này. 

Do lo ngại đại dịch COVID-19, số lượng cử tri bỏ phiếu qua thư năm nay tăng đột biến. Ảnh: AP
Do lo ngại đại dịch COVID-19, số lượng cử tri bỏ phiếu qua thư năm nay tăng đột biến. Ảnh: AP

Gore nghi ngờ về con số đó và tòa án cấp cao nhất của bang đã ra lệnh kiểm lại hàng nghìn lá phiếu đã bị máy đếm từ chối, vì chúng không được đục lỗ hoàn toàn, vẫn còn mẩu giấy nhỏ dính vào lá phiếu, theo VnExpress.

Mọi chuyện đi tới hồi kết, khi tòa án Tối cao Mỹ ra lệnh dừng việc kiểm phiếu này vào ngày 12/12, sau ngày trước khi cử tri đoàn họp. Tòa ra phán quyết rằng hiến pháp đã bị vi phạm bởi các hạt sử dụng các tiêu chuẩn kiểm phiếu khác nhau. Lúc này, quá trình tái kiểm phiếu dừng lại, và ông Bush trở thành người chiến thắng. 

Gore nhận thua, nói rằng ông không muốn đất nước tiếp tục lâm vào cảnh đấu đá đảng phái. Bush trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ, và tái đắc cử 4 năm sau đó.

Quyết định của Tòa Tối cao liên bang Mỹ khi đó vấp phải vô số những tranh cãi. Nó cũng đánh dấu cuộc bầu cử duy nhất được quyết định bởi Tòa án Tối cao.

Kịch bản cuộc bầu cử năm nay đang có những điểm tương đồng với cuộc đua cách đây 20 năm. 

Trong khi nhiều tờ báo Mỹ tuyên bố ông Biden giành chiến thắng ở Arizona để thu về 11 phiếu đại cử tri từ bang này, "phe" ông Trump khẳng định họ có 30.000 phiếu bầu khi bang bị lỗi thống kê. Do đó, khả năng đổi màu đỏ Arizona vẫn còn đó. 

Trước ngày bầu cử, Tổng thống Trump cũng nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về tính toàn diện của hệ thống bầu cử, khi cho rằng việc bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn tới gian lận, và đây là âm mưu của phe Dân chủ. Trong bài phát biểu hôm 3/11, ông khẳng định đã "có gian lận". 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng từng đề cập tới khả năng cuộc đua năm 2020 sẽ được quyết định ở Tòa án Tối cao. Với việc ông Trump đang bị đối thủ Biden dẫn trước, nhiều người lo ngại kịch bản 2 ứng viên lôi nhau ra tòa hoàn toàn có thể lặp lại trong mùa bầu cử năm nay.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương