Cuộc chạy đua ví điện tử: Quá nhiều loại nhưng ít tiện lợi

Người tiêu dùng chỉ cài ví điện tử khi có khuyến mại, còn thực tế dùng thường xuyên chỉ vài ứng dụng.

Hiện nay có khá nhiều ví điện tử ra đời với các chương trình khuyến mãi khác nhau. Tuy nhiên không phải loại ví điện tử nào cũng tiện lợi. Người dùng bị ép sử dụng ví điện tử nếu muốn sử dụng dịch vụ của ứng dụng. Cuộc cạnh tranh giữa các ví điện tử cũng càng ngày càng khốc liệt, một cửa hàng có đến mấy chục biển mã thanh toán bằng ví điện tử. 

Mỗi ví điện tử có những chương trình khuyến mãi riêng, sử dụng thanh toán mỗi dịch vụ khác nhau,... nên muốn tận dụng tối đa thì phải cài nhiều app.

Cuộc chạy đua ví điện tử: Quá nhiều loại nhưng ít tiện lợi

Hiện, thị trường có khoảng trên 30 công ty hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó cung cấp 28 ví điện tử gằn liền với các chương trình giảm giá 30%, hoàn tiền 10%, tích thêm điểm thưởng. Khi giao dịch, ví điện tử nào cũng có cớ để hoàn tiền hay giảm giá. Nếu không có chiết khấu, người dùng cũng được cộng điểm giao dịch để hưởng nhiều ưu đãi về sau,

Trong tháng 6/2020, một ví điện tử đưa ra chương trình ưu đãi cho người dùng lần đầu kích hoạt, nhận ngay gói ưu đãi hơn 300 nghìn đồng. Ngay lập tức, ví điện tử đưa ra tuần lễ vàng khi giới thiệu thành công 1 khách hàng mới sử dụng ví, đối tác sẽ nhận ngay 100 nghìn đồng tiền vào ví. Người được bạn giới thiệu cũng nhận gói quà 500 nghìn đồng.

Ngoài ra, hàng loạt ví khác áp dụng khuyến mãi giảm giá trực tiếp, tặng thêm món ăn, thức uống tại các điểm giao dịch, giảm giá khi nạp thẻ điện thoại, thanh toán điện nước, mua vé xem phim,... Và lượng người dùng tăng vọt sau mỗi đợt hoàn tiền, tặng quà.

Thực tế là các ví điện tử này đều na ná giống nhau, chủ yếu đùng để thanh toán các giao dịch phí sinh hoạt, tiền cước điện thoại. Số giao dịch thấp, giá tiền ít, chạy đua khuyến mãi để chiều lòng khách hàng dẫn tới hậu quả khi không còn ưu đãi, người dùng sẽ âm thầm gỡ bỏ ứng dụng.

Cimigo đã chỉ ra 6 yếu tố chính tác động đến quyết định lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng: Giao diện thân thiện, dễ sử dụng; Có chương trình khuyến mãi đa dạng, thường xuyên; An toàn và bảo mật; Liên kết với nhiều ngân hàng khác nhau; Được chấp nhận thanh toán tại quầy ở nhiều nơi; Đa dạng về các loại dịch vụ thanh toán.

Theo báo cáo của J.P.Morgan, 19% giá trị giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua ví điện tử tại Việt Nam, ngang với thanh toán bằng tiền mặt, xếp sau thanh toán qua thẻ (34%) và chuyển khoản ngân hàng (22%).

Ở Việt Nam, thị trường ví điện tử phân mảnh, không có đơn vị nào áp đảo hoàn toàn, thị trường cạnh tranh nhiều. Mỗi ví điện tử lại có một mã QR code khác nhau dẫn tới không thể thanh toán chéo, gây khó cho người dùng và cả đơn vị thanh toán.

Ông Trần Văn Trọng - Chánh Văn Phòng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), cho biết, các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán đang quá nhiều, nhưng lại không đồng bộ với nhau dẫn tới lãng phí. Các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán nên tích hợp đồng bộ với nhau để tiết kiệm nguồn lực phủ thị trường về dịch vụ.

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến hai xu hướng phát triển của các ví điện tử: Một là, sáp nhập vào một hệ sinh thái lớn hơn; hai là, tự phát triển hệ sinh thái cho riêng mình. Cuộc chiến giữa các ví điện tử xét về đường dài, tài chính mạnh và hệ sinh thái thanh toán tốt mới chính là yếu tố giúp các ví điện tử lên ngôi.

Thanh Mai

Nữ 9X từ Hà Nội vào Sài Gòn điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ được trả lương 'khủng'

Nữ 9X từ Hà Nội vào Sài Gòn điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ được trả lương 'khủng'

Với vai trò quản lý, tư vấn và điều hành đường dây cá cược qua mạng, Lê Hồng Nhung đã được trả trả lương hàng chục triệu mỗi tuần.