Đại biểu Quốc hội: "Có hay không 5 doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị chống dịch COVID-19"?

ĐBQH Đoàn Đà Nẵng cũng đặt câu hỏi: Tại sao những loại thiết bị y tế đặc biệt quan trọng này Nhà nước không nắm giữ, kiểm soát?

Sáng 26/10, Quốc hội thảo luận các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng) đã nêu ý kiến về sự việc một số cán bộ đã lợi dụng dịch bệnh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khi mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế để phục vụ cho phòng, chống dịch.

  Cựu giám đốc CDC Hà Nội - Nguyễn Nhật Cảm (giữa) và đồng phạm.

Cựu giám đốc CDC Hà Nội - Nguyễn Nhật Cảm (giữa) và đồng phạm.

Ông Sơn nói: “Có một điều đáng quan tâm và cần được điều tra làm rõ là có hay không 5 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế trong vụ việc này. Theo đó, hình thành một mặt bằng giá thiết bị y tế để đẩy các CDC tại các địa phương vào tình trạng buộc phải mua với giá cắt cổ, vì không còn con đường nào khác. Vậy những doanh nghiệp đó là ai? Có phải là "sân sau" của một vài người?”.

Ông Sơn cũng băn khoăn tại sao những thiết bị đặc biệt quan trọng này Nhà nước không nắm giữ và kiểm soát để phân bổ, điều tiết cho công tác khám chữa bệnh. 

Trước đó, theo kết quả điều tra, một số cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội  đã âng khống giá thiết bị y tế lên gấp nhiều lần giữa lúc cơn đại dịch COVID-19 đang bùng phát. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã nêu rõ thủ đoạn mua bán lòng vòng, nâng khống giá máy Realtime PCR xét nghiệm COVID-19 từ 2,3 tỷ đồng lên 7 tỷ đồng.Nhóm bị can gồm: Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội), Nguyễn Vũ Hà Thanh (Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC Hà Nội); Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam); Nguyễn Trần Duy (Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành) và 6 bị can khác.

Hành vi của các bị cáo được xác định gây thiệt hại cho Nhà nước 5,4 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi được toàn bộ số tiền này do gia đình các bị cáo tự nguyện nộp khắc phục hậu quả.

Thanh Mai

Vụ gian lận mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2: Chưa đủ căn cứ kết tội tư lợi với Giám đốc CDC Hà Nội

Vụ gian lận mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2: Chưa đủ căn cứ kết tội tư lợi với Giám đốc CDC Hà Nội

Cơ quan điều tra vừa hoàn tất điều tra gian lận giá trị mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tại CDC Hà Nội và một số đơn vị.