'Đại gia đeo vàng' Phúc XO bị phạt 12 năm tù

Chiều 17/6, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết với Trần Ngọc Phúc (tức Phúc XO) và 11 đồng phạm về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép ma túy.

Sau một ngày xét xử, chiều 17/6, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết với Trần Ngọc Phúc (tức Phúc XO ) và 11 đồng phạm về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy; Tàng trữ trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm.

HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Ngọc Phúc (Phúc XO) 12 năm tù về tội Chứa chấp sử dụng trái phép ma túy, phạt bổ sung bị cáo 50 triệu, nộp sung công quỹ 600 triệu (trừ vào số tiền đã nộp trước đó).

3 bị cáo cùng lĩnh 8 năm tù về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy; 4 bị cáo lĩnh 7 năm tù. 3 bị cáo còn lại nhận mức án 9-18 tháng tù. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Sang lĩnh 9 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

Phúc XO cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: phapluat.net
Phúc XO cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: phapluat.net

Đại diện VKS nhận định đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, trong đó Phúc có vai trò cầm đầu. Để lôi kéo khách đến quán, Phúc đã thuê nhân viên phục vụ cho mục đích của mình, cho phép khách sử dụng ma túy tại quán nếu có nhu cầu. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội nên cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Trước đó, VKS đề nghị tuyên phạt Phúc XO 10-12 năm tù về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy; 7 bị cáo khác bị đề nghị 7-9 năm cùng về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Riêng Trần Ngọc Tài (em trai Phúc) bị đề nghị mức án 4-5 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. 3 bị cáo khác là nhân viên của Phúc bị đề nghị 9-18 tháng tù.

Liên quan đến vụ án, nhiều người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà xử phạt hành chính hoặc đưa đi cai nghiện. Một số nhân viên quán chưa xác định được lai lịch, công an đang truy tìm, đủ cơ sở sẽ xử lý sau...

Đối với Loan - người đứng tên giấy phép kinh doanh quán karaoke XO Pharaon , VKS cho rằng bà này "không biết Phúc chứa chấp sử dụng ma túy nên không có căn cứ xử lý".

Theo cáo trạng, quán karaoke XO Pharaon 29 Trường Chinh do Phúc làm chủ nhưng anh ta nhờ người bạn tên Đỗ Ngọc Kiều Loan (34 tuổi) đứng tên.

Đầu tháng 11/2018, để lôi kéo khách đến quán, Phúc bắt đầu cho khách thuê phòng để sử dụng ma túy. Trong các cuộc họp với nhân viên, Phúc đều chỉ đạo không được buôn bán ma túy, không đi mua ma túy giùm cho khách; tuy nhiên, khi khách cần các dụng cụ để sử dụng ma túy như ống hút, dĩa… thì phải cung cấp.

Với những khách thuê phòng để sử dụng ma túy, phải trả phụ thu 200.000 đồng một giờ và trên hóa đơn ghi chữ "B". Trường hợp khách sử dụng bàn DJ và nhân viên chỉnh âm lượng thì thu thêm 400.000 đồng mỗi tiếng. Cơ quan điều tra xác định, từ khi hoạt động đến khi bị bắt, Phúc thu lợi khoảng 600 triệu đồng.

Trong phần thẩm vấn trước, Phúc thừa nhận chỉ đạo nhân viên để khách sử dụng ma túy trong quán và phục vụ các dụng cụ khi có nhu cầu. Tuy nhiên, anh ta cho rằng việc phục vụ khách không phải nhằm tăng doanh thu mà do từng bị khách đánh thương tích khi ngăn cấm họ chơi ma túy. Sau lần đó Phúc sợ không dám nhắc nhở khách nữa.

Trong khi đó, các bị cáo khác đều khai nhận Phúc chủ trương cho khách sử dụng ma túy là để thu phí.

PV (T/H)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương