Đan móc cải thiện tư duy toán học và tăng sự tự tin

Bên cạnh là một kỹ năng thủ công thú vị giúp bộc lộ tính sáng tạo, đan lát còn có những lợi ích về mặt thể chất và tinh thần.

Giảm nhịp tim và huyết áp

Nếu bạn đan hay móc, bạn có thể biết được cảm giác thư giãn mà việc thêu thùa này đem lại. Thư giãn giúp giảm nồng độ hocmon căng thẳng có tên là cortisol, một loại hocmon có thể gây hại cho tim mạch và hệ tuần hoàn.

Giúp các ngón tay linh hoạt

Ảnh: Wanderlust.
Ảnh: Wanderlust.

Đan và móc đòi hỏi một số chuyển động nhỏ của ngón tay, nhanh và chính xác. Thao tác lặp đi lặp lại này thực sự là bài tập hữu ích cho những người bị chứng viêm khớp, giúp các khớp ngón được linh hoạt, cơ ngón tay được săn chắc và vững vàng. Dĩ nhiên dù đối với bất kỳ hoạt động nào bạn cũng tránh làm quá sức, thường xuyên nghỉ ngơi và co giãn các ngón tay.

Cải thiện tư duy toán học

Đan và móc thực chất là đếm, nhân, đo đạc và tạo kiểu. Khi bạn đan là bạn đang thực hiện những kỹ năng đó một cách vô thức, tác dụng tích cực lên khả năng tư duy toán học của não bộ.

Làm dịu đi lo âu và căng thẳng

Đối với nhiều người, việc thực hành đan lát này giống như bạn đang ngồi thiền, cho phép tâm trí được tạm thời dừng lại và tái tập trung, làm dịu đi những lo âu phiền muộn.

Cải thiện trí nhớ và giúp não bộ khỏe mạnh

Đan lát khiến não bộ của bạn hoạt động dựa vào trí nhớ. Bạn càng sử dụng nhiều, trí nhớ của bạn càng trở nên khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong số những người cao tuổi từ 70 tới 89, những người đan hay móc có sức khỏe não bộ và trí nhớ tốt hơn, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức hay mất trí tuổi già. Những việc thủ công như này giúp não bộ tái tạo và duy trì dây thần kinh khiến trí nhớ và đầu óc tỉnh táo.

Giúp kiểm soát cơn đau

Đan yêu cầu sự tập trung của bạn thay vì chú tâm tới cơn đau. Những người mắc chứng bệnh kinh niên thấy việc đan lát giúp họ tạm quên đi đau đớn. Không chỉ đau về mặt thể xác, những người mắc chứng trầm cảm và rối loạn ăn uống cũng thấy khá hơn sau khi thực hành đan.

Hạn chế thói ăn vô thức

Đan móc làm tăng tính sáng tạo, giúp bạn sở hữu những sản phẩm thủ công độc đáo và khiến bạn tự tin hơn.
Đan móc làm tăng tính sáng tạo, giúp bạn sở hữu những sản phẩm thủ công độc đáo và khiến bạn tự tin hơn.

Những người đan len ít khi ăn vặt do tay họ còn đang bận với những sợi len, nên thường có chế độ ăn khoa học hơn. Nếu bạn muốn hạn chế thói quen xấu này, hãy thử đan len khi bạn đang ngồi ở nhà hay khi xem tivi.

Tăng sự tự tin

Nếu việc đan len đem lại thư giãn, thì cảm giác hoàn thành xong một tác phẩm thực sự tuyệt vời hơn thế, bạn có một sản phẩm thủ công độc đáo trên tay để có thể nhìn và tự hào nói rằng “Mình đã làm nó”. Đan là một kĩ năng biến những sợi len thành những món quà ý nghĩa tặng gia đình hay bạn bè, hay những đôi găng tay cho những người thiếu thốn. Điều đó thực sự tuyệt vời và bạn có thể học và làm chủ kỹ năng tuyệt vời này.

TM (theo Littlethings)

Tắm nước nóng hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Tắm nước nóng hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Ngâm mình trong nước nóng không chỉ giúp thư giãn, mà mới đây, nghiên cứu đã chứng minh nó còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và đột quỵ