Ngừa bệnh tật với 400g rau, củ mỗi ngày

Muốn ngừa bệnh tật, ngừa ung thư nên tăng cường ăn rau quả tươi là thông điệp được các chuyên gia Viện Dinh dưỡng đưa ra. Cần hết sức coi trọng vai trò của rau quả trong chế độ ăn hàng ngày. Đảm bảo đủ rau, quả là giải pháp chính trong phòng bệnh.

Ngừa ung thư

PGS.TS.BS. Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng khuyên, nên sử dụng đủ rau, quả quanh năm với lượng trên 400g/ngày, cung cấp ít nhất 7% năng lượng. Vai trò của rau và quả chín như là nguồn các vitamin và chất khoáng đã được khẳng định. Gần đây người ta phát hiện trong rau quả có β-sitosterol có tác dụng phòng trừ các tế bào ung thư hình thành. Khi cho động vật ăn thức ăn có hàm lượng β-sitosterol 0,2%, tăng trưởng tế bào biểu mô tại đại tràng của nhóm động vật này so với nhóm động vật không ăn những thực phẩm đó giảm 50%.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và nhiều nước châu Âu cho thấy, khi cho động vật ăn các hợp chất nitrosamine gây ung thư, sau đó cho ăn thực phẩm có chứa β-sitosterol, kết quả cho thấy chỉ có 1/3 trong số động vật đó mắc ung thư, mà nhóm đối chiếu thì quá nửa số động vật mắc ung thư.

Ngừa bệnh tật với 400g rau, củ mỗi ngày

Tại Nhật Bản, người ta khuyến khích người dân ăn củ cải bởi trong củ cải có chứa enzym amylase có thể giải trừ các hợp chất độc hại, gây ung thư cao để phòng ngừa ung thư. Rau diếp, xà lách, đậu Hà Lan, giá đậu xanh, bí đỏ… cũng chứa enzyme có thể phân rã được thành phần nitrosamine gây ung thư.

Tại nhiều bệnh viện, trong thực đơn của bệnh nhân ung thư, người ta khuyến khích ăn cà chua, đậu nành. Bởi cà chua có thể giảm bớt được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy ở nam giới. Thành phần ngăn ngừa ung thư trong cà chua chủ yếu là lycopene, có tác dụng can thiệp xử lý đối với các vật chất di truyền bị tổn thương DNA (deoxyribonucleic acid) và các thành phần gây ung thư. BV Ung bướu Hưng Việt khuyên bệnh nhân ăn cà chua kết hợp đậu nành để ngăn ung thư tiền liệt tuyến. Tác dụng này sẽ còn cao hơn nếu như ăn các sản phẩm tươi như cà chua nguyên quả và sữa đậu nành chưa qua nhiều công đoạn chế biến.

Tốt cho phụ nữ

Lương y Thu Hằng, Trung tâm Nghiên cứu cây thuốc và bài thuốc VN cho biết trong các ca điều trị vô sinh hiếm muộn, bà thường khuyên bệnh nhân ăn tăng rau tươi. Đối với các bệnh nhân mắc các bệnh phụ nữ như có tế bào loạn sản, ung thư buồng trứng, cổ tử cung... nên ăn thêm rau bina vì trong rau này có glycol, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Trong mọi trường hợp, phụ nữ nên ăn hẹ vì hẹ có chất bảo vệ tế bào hiệu quả, có chức năng chống ôxy hóa gốc tự do, giảm nhẹ hay tránh gây tổn thương chức năng giữa màng tế bào và gen, từ đó bảo vệ tế bào chống lại sự xâm nhập của các chất gây ung thư, có tác dụng tăng cường sự miễn dịch cơ thể.

Ngừa bệnh tật với 400g rau, củ mỗi ngày

Sữa đậu nành, đậu phụ có chứa isoflavone, lignin được coi là có tác dụng chống ôxy hóa, ức chế sự phát triển của ung thư cổ tử cung, giảm phân chia tế bào ung thư, đồng thời ngăn chặn sự di căn của khối u hiệu quả.

Kinh tế phát triển, ở nông thôn cũng như thành thị người dân bắt đầu ăn tăng thịt cá, giảm rau xanh. Thừa cholesterol, béo phì, các bệnh ung thư gia tăng xuất phát một phần từ thay đổi khẩu phần rau xanh trong bữa ăn.

Khuyến cáo của thế giới là tăng cường sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, gia tăng sử dụng đa dạng các loại rau củ để bổ sung dưỡng chất. Có thể sử dụng rau củ để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Ăn 400g rau củ quả/ngày để chống ôxy hóa, chống căn bệnh béo phì, tiểu đường, huyết áp tim mạch và ung thư.

Thu Hoài

Ăn gì cho bữa sáng lành mạnh và dinh dưỡng?

Ăn gì cho bữa sáng lành mạnh và dinh dưỡng?

Câu nói: "Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng hậu và ăn tối như một kẻ hành khất", nói lên tầm quan trọng của bữa ăn sáng trong ngày.