Đất không có sổ đỏ có được chia thừa kế?

Nhà ở, quyền sử dụng đất là một trong những tài sản có giá trị lớn. Trên thực tế có không ít trường hợp nhà, đất không có sổ đỏ sau khi được thừa kế.

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi có người chú sinh được bốn người con 3 trai 1 gái . Vợ chồng chú tôi mất từ chục năm ,khi mất ông bà không để lại di chúc. Tài sản chỉ có mỗi miếng đất chừng 200 m2 .Miếng đất lại của ông bà nội để lại cho chú thím nên không có sổ đỏ .Hiện miếng đất chú út đang ở. Xin luật sư cho biết chúng tôi cần tiến hành ra sao và cần các thủ tục giấy tờ gì để chú út được toàn quyền sử dụng miếng đất này.

Thùy Nguyễn (Lâm Đồng)

Trả lời tư vấn:

Câu hỏi trên được gởi đến Công ty Luật Minh Gia và được các luật sư tư vấn như sau:

Theo thông tin anh cung cấp thì có thể hiểu nguồn gốc đất là của ông bà nội. Khi ông bà nội mất không để lại di chúc, mảnh đất do vợ chồng người chú trực tiếp quản lý và sử dụng. Sau đó, vợ chồng người chú này cũng đã mất nhiều năm và hiện tại mảnh đất do người chú út quản lý và sử dụng. Trường hợp này có thể xác định mảnh đất là di sản thừa kế do ông bà nội để lại, theo Điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 thì: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết".

Như vậy, khi ông bà nội mất thì mảnh đất sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông bà (bao gồm tất cả các người con). Do trường hợp của gia đình anh, vợ chồng người chú đã mất, do đó các con của người chú sẽ được nhận phần di sản mà người cha được hưởng.

Trường hợp các đồng thừa kế đã thỏa thuận được về việc phân chia di sản thừa kế thì có thể làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại Văn phòng công chứng. Các đồng thừa kế có thể thỏa thuận về việc tặng cho phần di sản của mình cho người chú út quản lý và sử dụng.

MỘC MIÊN [t/h]

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương