Đề nghị xử lý nghiêm hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh

Trong thời gian vừa qua, ở một số địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, bỏ quên đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ.

Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB&XH) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị xử lý nghiêm hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách trong quá trình thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19.

Trong công văn nêu rõ, các đoàn công tác đã đi kiểm tra trên toàn quốc, qua đó nhận thấy việc chi trả kinh phí hỗ trợ người lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh hiện nay vẫn còn khá chậm. Nhiều doanh nghiệp cho biết các cấp ngành ở địa phương chưa thực sự sát sao trong việc triển khai gói hỗ trợ, thậm chí là còn tình trạng trục lợi, bỏ sót.

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh

Trước tình hình này, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao đồng, người bị hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người nghỉ việc không lương và người bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó phải xử lý các hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách.

Bộ cũng để nghị các cấp tăng cường xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua dịch vụ công trực tuyến nhằm rút ngắn thời gian, tạo điều kiện cho các đối tượng được xác nhận, phê duyệt hồ sơ; xây dựng cơ sở dữ liệu về các đối tượng hỗ trợ, cập nhật thông tin báo cáo trên hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ…

Bộ yêu cầu các địa phương báo cáo tiến độ, kết quả, đặc biệt là các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện để có hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

Thanh Mai

Những hình ảnh người lao động nghèo ở Ấn Độ mùa dịch gây rúng động toàn thế giới

Những hình ảnh người lao động nghèo ở Ấn Độ mùa dịch gây rúng động toàn thế giới

Những hình ảnh về người lao động nhập cư, người nghèo khổ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã khắc họa một hiện thực đau lòng ở Ấn Độ.