Dịch Covid-19 tái bùng phát ở châu Âu, nhiều nước áp dụng lệnh phong tỏa

Số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy châu Âu ghi nhận 1,3 triệu trường hợp nhiễm mới trong 7 ngày qua.

Trong bài phát biểu trực tiếp ngày 28/10, Tổng thống Pháp Macron cảnh báo virus Covid-19 đang lây lan với tốc độ không thể lường trước được. Ông Emmanuel Macron cũng nhấn mạnh không thể ngồi im chờ miễn dịch cộng đồng bởi sẽ có 400.000 người chết tại nước này.

Tổng thống Emmanuel Macron cũng thừa nhận Pháp sẽ phải trải qua đợt phong tỏa lần thứ 2 để ngăn chặn dịch bệnh. Ông nói: "Tất cả chúng ta đều ở cùng một tình thế: bị càn quét bởi làn sóng lây nhiễm thứ hai mà chúng ta biết là sẽ khó hơn, nguy hiểm hơn đợt thứ nhất. Tôi đã quyết định chúng ta cần quay lại áp đặt các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn nó".

Dịch Covid-19 tái bùng phát ở châu Âu, nhiều nước áp dụng lệnh phong tỏa

Lệnh phong tỏa toàn quốc ở Pháp sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/10 và kéo dài đến hết 1/12. Người dân được yêu cầu ở nhà trừ khi ra ngoài mua nhu yếu phẩm, được phép ra ngoài tập thể dục nhưng tối đa 1 tiếng mỗi ngày, đảm bảo giữ khoảng cách với người khác. 

Các trường học vẫn mở cửa, nhân viên vẫn đi làm nếu không thể làm việc trực tuyến. Cảnh sát có quyền được hỏi về giấy phép được ra ngoài một cách ngẫu nhiên của ai đó.

Tại Đức, ngày 28/10, Thủ tướng Angela Merkel cũng đã ra lệnh đóng cửa các nhà hàng, quán bar và nhà hát từ ngày 2 đến hết ngày 30/11. Trường học và các cửa hàng buôn bán vẫn được mở cửa nhưng phải hạn chế số người ra vào cùng lúc.

Bà Merkel nhấn mạnh: "Chúng ta phải hành động nhanh. Hệ thống y tế Đức có thể đối phó với đại dịch ngay bây giờ nhưng với tốc độ lây nhiễm như hiện nay, nếu không làm gì, hệ thống y tế sẽ tới giới hạn cực đại trong vài tuần". Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở Đức ngày càng tăng cao.

Tổ chức y tế Thế giới đã đưa ra báo cáo mới nhất về số ca nhiễm ở châu Âu lên tới 1,3 triệu trường hợp nhiễm mới trong 7 ngày qua, chiếm gần một nửa số ca mắc mới của thế giới.

Tại Ý, chính phủ đang cân nhắc tái phong tỏa thành phố Milan và Napoli. Các chính phủ châu Âu đã bị chỉ trích vì thiếu phối hợp và lơ là trong giai đoạn dịch tạm lắng vừa qua khiến các bệnh viện có nguy cơ bị quá tải một lần nữa. 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 28/10 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 28/10 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 28/10 ở tất cả các rạp.