Dự thảo Luật Giao thông đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày

Dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi đưa vào quy định xe máy phải bật đèn cả ngày để tăng nhận diện.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là việc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định trong cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đén nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất. Hoặc bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Dự thảo Luật Giao thông đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày

Theo đại diện Bộ GTVT, các quy định được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968) có quy định bật đèn xe cả ngày để tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện. Nhất là xe tải thường có những điểm mù, người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định bật đèn cả ngày đối với các phương tiện tham gia giao thông. Nhưng quy định chỉ phù hợp với các nước châu Âu nơi mà ánh sáng không đủ, sương mù nhiều. 

Việt Nam là đất nước nhiệt đới, mùa hè nhiệt đồ cao, nếu bật đèn sẽ gây chói mắt người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Ngoài ra còn gây tốn điện ở ắc quy, tăng tiêu thụ nhiên liệu, chi phí, lượng phát tải khí gây ô nhiễm. 

Một chuyên gia giao thông khác cho rằng, Việt Nam có khoảng 60 riệu xe máy, mỗi ngày 20 triệu xe hoạt động với lượng nhiên liệu lớn dẫn đến tình trạng ô nhiễm cao, tăng thải khí nhà kính góp phần làm khí hậu nóng lên, điều này đi ngược với xu thế. Theo chuyên gia này, nếu quy định trên được áp dụng, vào mùa hè nắng nóng, hàng triệu xe ra đường dẫn đến kẹt xe, khói bụi, nóng bức… Những người bật đèn chiếu thẳng vào mặt người đi ngược chiều sẽ dễ gây tai nạn. 

Anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội) cũng cho rằng, Hà Nội, TPHCM luôn đông đúc, tốc độ di chuyển chỉ là 20 - 30km/giờ. Số lượng xe máy ở nước ta vẫn chiếm phần lớn, ô tô chỉ lượng nhỏ, vì vậy quy định xe máy bật đèn chiếu sáng cả ngày không phù hợp. Thậm chí nhiều người còn phải cải tạo độ bền của bình ắc quy, bóng đèn.

Thanh Mai

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, Việt Nam đã có phản ứng nhanh với bệnh dịch cũng như có sự phối hợp tốt giữa Chính phủ và người dân.