Đừng đầu độc con bằng những lời nói độc hại!

Những câu nói vô tình của cha mẹ có thể làm tổn thương tâm hồn non nớt của con mà không hề hay biết.

Cha mẹ luôn mong muốn dạy con những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, những câu nói vô tình của cha mẹ có thể làm tổn thương tâm hồn non nớt của con mà không hề hay biết.

Đi siêu thị, công viên hay những khu vui chơi dành cho trẻ em, chúng ta dễ dàng nghe được những câu nói cửa miệng của cha mẹ kiểu như: "Con hư lắm nhé", "Sao con hèn thế, bạn kia làm được cơ mà"; "Lúc nào cũng nhõng nhẽo, chán lắm cơ"...

Không chỉ thế, các ông bố, bà mẹ thường sử dụng những câu kiểu như: "Con nhà em nghịch lắm"; "Nó học dốt lắm", "Nó chỉ nghĩ đến ăn thôi"; "Nó hư lắm".... để nói về con mình. Con càng có mặt ở đó thì những lời nhận xét càng mang tính "phê bình cao". Trong tâm thức của cha mẹ, việc phê bình ấy sẽ giúp con nhận ra lỗi lầm, cảm thấy xấu hổ để từ đó mà sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm của mình. Tuy nhiên, đó là một suy nghĩ sai lầm nghiêm trọng.

Trong tâm thức của cha mẹ, việc phê bình ấy cảm thấy xấu hổ mà sửa chữa những sai lầm
Trong tâm thức của cha mẹ, việc phê bình ấy cảm thấy xấu hổ mà sửa chữa những sai lầm

Những lời nhận xét tiêu cực không những không thể làm con nhận ra lỗi lầm mà ngược lại, nó vô tình làm tổn thương nghiêm trọng đến tâm hồn của con. Những lời nói ấy làm con xấu hổ trước mặt người khác, trở thành những lời nói độc hại khiến con buồn chán và tự ti. Nó sẽ khiến con có những suy nghĩ tiêu cực về chính bản thân mình. Đôi khi, con lầm tưởng những lời nhận xét của cha mẹ là đúng. Từ đó, chúng mặc nhiên cho rằng mình là những kẻ đáng ghét, tham lam, hám ăn, hư đốn...

Hãy đặt mình vào địa vị của bé, các bậc phụ huynh sẽ hiểu: chúng ta có thể lớn lên hoàn toàn khỏe mạnh và vui vẻ trong những lời trách móc, than phiền và chê bai hay không? Liệu con có đủ tự tin để khôn lớn tự tin khi chính cha mẹ cũng luôn cho rằng mình là kẻ hư đốn, vô dụng?

Những lời nhận xét tiêu cực của cha mẹ vô tình giết chết sự tự tin của con, thậm chí nếu lặp lại liên tục, nó trở thành đầu độc tâm trí non nớt của con. Nó khiến con tự thu mình lại trong cái vỏ xấu xí mà chính cha mẹ đã tạo ra cho mình.

Những lời nhận xét tiêu cực của cha mẹ vô tình giết chết sự tự tin của con.
Những lời nhận xét tiêu cực của cha mẹ vô tình giết chết sự tự tin của con.

Thực tế, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Từng lời nói, hành động của cha mẹ chính là bài học của con. Nó trở thành tuổi thơ, là ký ức, và con sẽ khắc sâu những bài học ấy trong lòng. Nó sẽ trở thành một thứ ấn tượng đặc biệt, không thể phai nhòa trong tâm trí. Những lời nói tiêu cực, những nhận xét "vô ý", "thiếu suy nghĩ" ấy, đôi khi cha mẹ có thể quên đi rất nhanh, nhưng thực tế có tác động rất lớn đến tâm hồn của con trẻ.

Cho nên, đừng đầu độc trí não non nớt của con bằng những lời mắng nhiếc, phê bình, những phàn nàn, trách móc. Hãy dành cho con những điều tốt đẹp. Thay vì than phiền, hãy động viên con bằng những nhận xét tích cực có tính chất động viên như: "Cha mẹ rất vui vì sự cố gắng của con", "Mọi người rất yêu con", "Con đã tiến bộ rất nhiều",... Những nhận xét tích cực ấy sẽ giúp con tự thấy mình phải hoàn thiện hơn, cố gắng nhiều hơn để đúng như những gì cha mẹ nói.

Những lời trách móc, những nhận xét tiêu cực không thể làm con tốt lên. Ngược lại, nó như những thứ rác rưởi vấy bẩn tâm hồn non nớt, trong trắng của con. Vì vậy, cha mẹ đừng nên xả rác bừa bãi vào tâm hồn con nữa. Hãy dành những lời tốt đẹp nhất, sự quan tâm và trân trọng nhất dành cho con. Có như thế, con bạn mới khôn lớn với một tâm hồn lạc quan. Đặc biệt, có như vậy, bạn mới thực sự đem đến hạnh phúc cho đứa con thân yêu của mình.

Quốc Khánh

Cha mẹ đừng 'đầu độc' con bằng  “thuốc” tăng chiều cao!

Cha mẹ đừng "đầu độc" con bằng “thuốc” tăng chiều cao!

Để trẻ phát triển chiều cao lý tưởng và không bị lùn, thời gian qua không ít phụ huynh tìm mua các sản phẩm được quảng cáo là “thuốc” tăng chiều cao.

Đọc nhiều nhất