Tết Thanh minh 2022 nên cúng và lưu ý những điều cấm kỵ gì?

Tết Thanh Minh là ngày này, người dân đi tảo mộ (cắt cỏ, đắp thêm đất lên mộ, dọn vệ sinh hoặc sửa sang lại phần mộ) để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất.

Năm nay Tết Thanh Minh sẽ ra vào ngày thứ 3 ngày 5/4/2022 (tức mùng 5/3AL).

Tùy theo phong tục, truyền thống của mỗi gia đình mà Tết Thanh minh có thể cúng chay hoặc mặn. 

Tuy nhiên, các lễ vật trong lễ cúng này đều bao gồm: Hương, đèn, chè, quả, rượu, nước trong, hoa tươi, trầu cau và tiền vàng.

Trong đó, mâm cỗ chay gồm: Xôi chè, oản chuối, bánh trái, chai nước, gạo muối, bỏng, bơ, chén mật ong. Mâm cỗ mặn ngoài những thứ trên có thêm rượu thịt, chân giò, canh măng, miến, gà luộc hoặc khoanh giò.

Một số gia đình nếu không nấu cỗ cúng Tết Thanh minh, cũng có thể thắp hương với hoa và quả tươi, trà, bánh kẹo... để tỏ lòng tưởng nhớ tổ tiên, ông bà. 

10-dieu-dac-biet-kieng-ky-khi-di-tham-mo-vao-ngay-tet-thanh-minh-202203301145279423.jpg

Lưu ý trong ngày Tết thanh minh

Khi đi tảo mộ, cần dọn dẹp, sửa sang các ngôi mộ cho sạch sẽ, dọn hết cỏ dại sau đó mới đặt lễ vật cúng Tết Thanh minh. 

Thường buổi lễ Thanh minh ở nghĩa trang được tiến hành theo trình tự như sau: Dọn dẹp mộ phần - lên hương - dâng lễ - mời rượu - khấn vái - hóa vàng mã. 

Sau khi cúng xong, phải đợi hương cháy khoảng 2/3 thì lễ tạ, hóa vàng và xin lộc về nhà để làm lễ gia thần và gia tiên ở nhà. 

Khi đi tảo mộ, chú ý đi lại nhẹ nhàng, cẩn thận, giữ thái độ thành kính, không cười đùa, chạy nhảy lung tung. 

Trước khi tu sửa dọn dẹp mộ phần, nên thắp hương khấn gia tiên để xin phép, quét dọn khu vực xung quanh thật sạch sẽ, quang quẻ.

Trái cây và hoa dâng lên tổ tiên, ông bà phải tươi mới, số lượng phải là số lẻ, không được để dưới đất (trước khi cúng). 

Những điều kỵ 

Ngoài ra, một vài người cũng kiêng kỵ khi đi thăm mộ vào ngày Tết Thanh Minh:

Không được tùy tiện chọn giờ thăm mộ: Không nên chọn giờ tảo mộ lúc trời chưa sáng hay còn tối nhập nhoạng nhằm tránh những chướng khí, tà ma có thể tác động xấu đến người đi thăm mộ.

Bên cạnh đó, bạn và gia đình nên tảo mộ trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vì đây là lúc sắc trời quang đãng, dương khí dồi dào, từ đó giúp quá trình thực hiện tế lễ trở nên dễ dàng, thoải mái hơn.

Không đi tế lễ ở những nơi quá vắng vẻ: Việc tế lễ ở những nơi hẻo lánh, vắng vẻ vừa mang nguy cơ xảy ra những sự cố nguy hiểm không lường trước được, vừa có thể dễ bị nhiễm tà khí theo quan niệm phong thủy. Do đó, nếu trong trường hợp bắt buộc cần đi thì bạn nên đi thăm mộ cùng với một nhóm nhiều người.

Người bệnh, phụ nữ có thai không đi thăm mộ: Con gái đang trong thời kỳ có kinh nguyệt cũng như phụ nữ mang thai không nên tảo mộ trong ngày Tết Thanh Minh, bởi lúc này sức đề kháng của họ đang yếu, rất dễ bị nhiễm lạnh, khí hàn từ khu vực mộ phần, chính vì thế việc thăm mộ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ và cả thai nhi.

Không dẫm lên mộ của nhà khác: Các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những bạn trẻ ở tuổi vị thành niên khi đi tảo mộ cần lưu ý không được đạp dẫm trên các ngôi mộ hay đá vào đồ cúng trên phần mộ của người khác, vì như thế vừa không thể hiện được sự kính trọng, nghiêm trang, vừa có thể khiến gia đình mình gặp những điều xui rủi, không may sau ngày tảo mộ.

Bên cạnh đó, không chụp ảnh ở khu vực mộ phần, không cười đùa, mắng chửi, to tiếng khi đi thăm mộ, không gọi tên nhau khi cúng mộ...

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương