Hà Nội có thông số bụi mịn cao trong những ngày cách ly xã hội

Thủ đô Hà Nội vẫn là đô thị có mức độ ô nhiễm PM2.5 cao nhất đặc biệt là những người lưu lượng giao thông tăng trở lại.

Theo Tổng cục Môi trường, trong thời gian cách ly xã hội từ ngày 13-19/4, chất lượng không khí tại đa số các đô thị đều ở mức tốt và trung bình. Tuy nhiên, ở các đô thị lớn đặc biệt là Hà Nội và TPHCM vẫn có những ngày thông số bụi min PM2.5 tăng cao, vượt ngưỡng quy chuẩn Việt Nam.

Cụ thể: Hà Nội có 3/7 ngày có giá trị PM2.5 trung bình 24 giờ vượt ngưỡng giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh cũng có những ngày giá trị PM2.5 tăng khá cao, nhất là ngày 13 đến 15/4.

Diễn biến chỉ số AQI ngày và giá trị trung bình 24 giờ thông số PM2.5 tại Hà Nội.
Diễn biến chỉ số AQI ngày và giá trị trung bình 24 giờ thông số PM2.5 tại Hà Nội.

Đại diện Tổng cục Môi trường cho biết nếu xem xét các yếu tố tác động thì những ngày mà Hà Nội và TPHCM có giá trị PM2.5 tăng cao đều là những ngày lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại khu vực nội thành gia tăng.

Kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc không khí trong nội thành Hà Nội cho thấy giá trị trung bình 24 giờ của thông số PM2.5 có sự thay đổi rất lớn giữa các ngày.

Riêng ngày 13/4, các thông số đều rất thấp. Nhưng đến ngày 15 và 16/4, thông số PM2.5 lại tăng cao, hầu hết có giá trị trung bình 24 giờ vượt giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam. Đây cũng là khoảng thời gian chỉ số ô nhiễm không khí ở mức cao nhất.

Không chỉ vậy, kết quả tính toán chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) tại các trạm ngày 15 và 16/4 duy trì ở mức kém (AQI từ 101-150).

Từ 17 đến 19/4, mức độ ô nhiễm bụi PM2.5 tại Hà Nội đã giảm, chất lượng không khí được đánh giá ở mức trung bình.

Một số đô thị khác như như Việt Trì, Hạ Long, Huế, Khánh Hòa, về cơ bản chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức tốt và trung bình..

Thanh Mai

Thời tiết ngày 21/4: Nam bộ tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 21/4: Nam bộ tiếp tục nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 21/4, nắng nóng tiếp tục xảy ra ở Nam bộ với nền nhiệt cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.