Hà Nội đưa ra phương án cách ly những người tiếp xúc với cô giáo nghi nhiễm covid-19

Cô giáo dự thảo ở Italia đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 tối 4/3.

Chiều ngày 4/3, Hà Nội đã có buổi làm việc trực tuyến với các quận, huyện cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương đã thông tin về những trường hợp nghi nhiễm bệnh trên địa bàn.

Đầu tiên là 2 cha con người Hàn Quốc bị sốt đã được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung Ương tiến hành cách ly theo dõi. Kết quả xét nghiệm là âm tính với Covid-19.

Trường hợp thứ 2 là một cô giáo trong đoàn dự hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) tổ chức tại Italia từ ngày 22 - 26/2. Sau khi trở về cô giáo này có triệu chứng ho, sốt, tức ngực và được đưa vào BV Đống Đa để theo dõi, cách ly. Đến tối 4/3, cô giáo đã có kết quả âm tính với Covid-19.

 Hà Nội đưa ra phương án cách ly những người tiếp xúc với cô giáo nghi nhiễm covid-19

Được biết cô giáo đã đi theo đoàn gồm 30 người là đồng nghiệp giáo viên. Vì vậy UBND quận Bắc Từ Liêm đã đề nghị với UBND TP Hà Nội trao đổi với Bộ GD&ĐT, Học viện Báo chí tuyên truyền xem xét những người đi cùng gồm những ai, từ đó đưa ra phương án cách ly.

Cũng trong cuộc họp này, Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết cần cách ly trường hợp trên dù kết quả là âm tính hay dương tính, đồng thời kiểm tra những người đã từng tiếp xúc với cô giáo. Những người tiếp xúc có biểu hiện của nhiễm virus corona cũng phải đến các cơ sở y tế ngay.

Phó chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh: "Đề nghị Sở Y tế có văn bản gửi Bộ GD&ĐT cung cấp thông tin 29 trường hợp cùng đi với cô giáo để thông tin về các địa phương nắm được".

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ không phải là đơn vị tổ chức đoàn 30 người dự hội thảo ở Italia, mà chỉ cử 2 người tham gia. Những người tham gia đoàn này là từ 9 trường đại học, học viện. Đơn vị tổ chức hội thảo (một trường đại học ở Italia) gửi giấy mời cụ thể cho từng cá nhân tham gia. Từng đơn vị quản lý nhân sự liên quan ra quyết định cử người đi dự. Lãnh đạo Bộ cử đi để sang cùng các trường đại học ký khởi động dự án theo thủ tục bắt buộc.

Thời điểm đoàn đi là ngày 22/2 Italia chưa phát hiện ca nhiễm virus Covid-19. Đến 24/2, sau khi nhận được thông tin có người nhiễm đầu tiên tại địa phương cách nơi đoàn ở là 200km nên đoàn đã thống nhất thay đổi lịch trình và rời Italia ngày 25/2, sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch. Hiện 2 cán bộ của Bộ GD-ĐT tham gia chuyến đi đã tự cách ly ở nhà và thăm khám sức khỏe hàng ngày. 

Thanh Mai

TP.HCM có khu cách ly người nghi nhiễm COVID-19 thứ tư

TP.HCM có khu cách ly người nghi nhiễm COVID-19 thứ tư

Với quy mô rộng lớn nhất TP.HCM, trang bị 1.000 giường bệnh, khu cách ly ở Trường quân sự Quân khu 7 sẵn sàng tiếp nhận người từ Hàn Quốc trở về.