Gỡ lệnh cách ly tâm dịch Sơn Lôi từ 0h ngày 4/3

Trong 20 ngày, các chốt giải quyết 6.779 lượt người đi qua chốt, rà soát 164 người đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương.

Đến 0h ngày 4/3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định kết thúc cách ly, phong tỏa xã Sơn Lôi và dừng hoạt động 12 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Như vậy, qua 20 ngày, toàn bộ người dân Sơn Lôi đều an toàn trước dịch bệnh, họ đã trông mong từng ngày dỡ lệnh cách ly.

Lực lượng chức năng dỡ bỏ rào chắn, chính thức dừng hoạt động của 12 chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19.
Lực lượng chức năng dỡ bỏ rào chắn, chính thức dừng hoạt động của 12 chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19.

Trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 9/11 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới là người của huyện Bình Xuyên, 6 người là người của xã Sơn Lôi. Ngày 13/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành phong tỏa toàn bộ xã Sơn Lôi trong để khoanh vùng, dập dịch Covid-19. 

Xã Sơn Lôi có khoảng trên 2.800 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu (bao gồm cả dân số cơ học đến địa bàn sinh sống, làm ăn). Trong khoảng thời gian cách ly, người dân từ trong xã đi ra hoặc người từ ngoài vào xã đều bị cấm.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động gần 100 cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại 12 chốt quanh xã và hơn 60 cán bộ y tế khác hỗ trợ chuyên môn tại 13 trạm y tế của các xã thuộc huyện Bình Xuyên.

Đồng hành cùng với người dân Sơn Lôi, gần một tháng qua, các lực lượng liên ngành từ y tế, công an, quân đội đã ăn ngủ tại chỗ và cũng là tự cách ly để thực hiện nhiệm vụ. 

Trong những ngày này người dân xã Sơn Lôi đã chấp hành nghiêm những quy định về cách ly để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cả cộng đồng, tránh lây lan dịch bệnh. 

Phát biểu trong cuộc họp tối ngày 3/3, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đề nghị sau khi các chốt chặn chấm dứt hoạt động, địa phương phải tiếp tục duy trì 1 tổ công tác thường trực tại xã Sơn Lôi để theo dõi, quản lý chặt chẽ số ca đã chữa khỏi và hết cách ly. Đồng thời mở rộng, rà soát và hướng dẫn các gia đình khai báo các trường hợp con, em đang ở nước ngoài. Nếu về nước phải phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện tại dịch bệnh vẫn đang bùng phát và lan rộng trên toàn cầu vì vậy yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc không được phép chủ quan. Việc chấm dứt phong tỏa ở Sơn Lôi chỉ là thành quả bước đầu, tỉnh vẫn cần phải tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào phòng chống dịch và tuyên truyền, vận động để nhân dân tham gia vào công tác phòng chống dịch, phát hiện và giám sát tốt các trường hợp đi từ vùng dịch về.

Ông Tuyên cũng cho rằng Vĩnh Phúc nên thông qua hệ thống trực tuyến để hướng dẫn các tuyến y tế ở cơ sở, hạn chế đưa bệnh nhân lên tuyến trên đối với những ca không cần thiết. Ngoài ra, hệ thống y tế tỉnh này cần có thêm những đội "phản ứng nhanh" để hỗ trợ tuyến y tế cơ sở, đề phòng có sự cố xảy ra.

Thanh Mai

Thêm 4 bệnh nhân Covid-19 sắp xuất viện ở Vĩnh Phúc

Thêm 4 bệnh nhân Covid-19 sắp xuất viện ở Vĩnh Phúc

Trong số 8 bệnh nhân xác nhận nhiễm covid-19 tại Vĩnh Phúc, hiện có 4 trường hợp xét nghiệm âm tính Covid-19 sau thời gian điều trị và đã được xuất viện.