Hà Nội nâng mức cách ly ổ dịch lên 28 ngày

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và kiểm soát các trường hợp nhiễm bệnh, Hà Nội nâng mức cách ly các ổ dịch lên 28 ngày.

Trong phiên họp thứ 21 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết hiện việc giám sát, khoanh vùng dịch bệnh đang diễn ra theo đúng quy định. Tất cả những nơi phát hiện ổ dịch trên địa bàn Hà Nội đều không có ca bệnh thứ phát, các ca bệnh cũng được xác định nguồn gốc rõ ràng, chưa có trường hợp nào không tìm thấy nguồn lây, đồng thời tăng cường giám sát và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ.

Hiện nay có mốt số trường hợp tai cửa khẩu có kết quả xét nghiệm dương tính đã chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, một số trường hợp cùng phòng chuyển về cách ly tập trung để tránh tình trạng quá tải, tuy nhiên đảm bảo chuyển phòng các trường hợp tiếp xúc và khử khuẩn phòng phát hiện ca nhiễm bệnh. Hiện trạng thực tại là số người về nước đông dẫn đến số người cách ly ở các khu này cũng tăng cao.

Hà Nội nâng mức cách ly ổ dịch lên 28 ngày

Ngoài ra, Hà Nội đã áp dụng biện pháp khử khuẩn với tất cả các trường hợp F1, khoanh vùng cách ly 28 ngày đối với ổ dịch.

Ông Nguyễn Nhật Cảm yêu cầu các trung tâm y tế giám sát sức khỏe ở từng khu vực một cách chặt chẽ khi có ca nghi ngờ, CDC sẽ lấy mẫu xét nghiệm 100% và xét nghiệm lần 2 trước khi đủ 14 ngày trước khi về nếu kết quả âm tính.

CDC Hà Nội cũng đề xuất huy động thêm 3 người mỗi quận, huyện để tập huấn lấy mẫu bệnh phẩm rồi chuyển lên CDC để làm xét nghiệm; bổ sung các bác sĩ dự phòng của Đại học Y Hà Nội và cử nhân y tế công cộng năm thứ 4.

Mới đây, CDC Hà Nội cũng đã tiếp nhận 100 sinh viên của Đại học Y để tăng cường kiểm dịch tại sân bay và các khoa truyền nhiễm, khoa xét nghiệm… Ở các nơi khác nếu có khó khăn về nhân lực cần để xuất để Sở y tế huy động thêm người, sẵn sàng với kịch bản có từ 20 – 1000 ca nhiễm bệnh như đã đề ra.

Cũng trong cuộc họp, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội báo cáo hiện địa bàn có 2.125 khách nước ngoài ở 447 cơ sở lưu trú, thành phố cũng đã cập nhật các điểm đến sử dụng dịch vụ của hơn 500 khách trên 11 chuyến bay, tiến hành xác minh, quản lý các thông tin.

Hiện nay có 7 cơ sở lưu trú đăng ký khả năng đáp ứng cách ly được 1.308 khách, dự kiến sẽ tiếp nhận các trường hợp đã đã âm tính lần 1. Việc này góp phần giảm đáng kể số trường hợp cần cách ly ở khu cách ly tập trung, hỗ trợ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên ngành Y tế sẽ đưa ra hướng dẫn quy trình cụ thể để cùng phối hợp thực hiện. 

Thanh Mai

Facebook tặng 1.000 USD cho nhân viên nhằm giúp họ chống lại dịch bệnh COVID-19

Facebook tặng 1.000 USD cho nhân viên nhằm giúp họ chống lại dịch bệnh COVID-19

Không chỉ tặng 1.000 USD để giúp nhân viên chống đại dịch COVID-19 mà Facebook còn nâng tiền thưởng trong năm nay.