Hàng không giá rẻ sẽ ra sao khi Vietjet Air ‘một mình một chợ’?

Trong lúc Jetstar Pacific tái cơ cấu, Vietjet Air xem như độc chiếm thị phần hàng không giá rẻ nội địa. Sự lớn mạnh của hãng hàng không của tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo còn đang đe dọa vị thế Vietnam Airlines và bành trướng trên bầu trời thế giới.

Vừa qua, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlinesvà Tập đoàn Qantas (Australia) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific . Hãng hàng không giá rẻ này sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines . Đồng thời, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận 30% cổ phần của Jetstar Pacific từ Qantas để nắm giữ 98%. Hãng hàng không quốc gia cũng sẽ tái cơ cấu lại hãng bay giá rẻ trên.

Vietjet Air “một mình một ngựa”

Theo công bố của Vietnam Airlines, thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách. Như vậy, Pacific Airlines sẽ còn mất thêm thời gian để ra mắt. Chưa kể, quá trình tái cơ cấu vẫn chưa được Vietnam Airlines công bố lộ trình cụ thể.

Điều này đồng nghĩa với việc, trong thời gian tới, lĩnh vực hàng không giá rẻ chỉ còn Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) “một mình một ngựa”.

Thực tế diễn biến thị trường nhiều năm qua ngầm chỉ rõ, hàng không giá rẻ dường như chỉ là tên gọi khác cho thị phần của Vietjet Air. Hãng bay của tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gần như chiếm trọn miếng bánh màu mỡ này.

Theo ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines, hiện nay các hãng hàng không giá rẻ chiếm hơn 50% thị phần trên bầu trời Việt Nam. Còn theo số liệu của Cục Hàng không, trong tháng 12/2019, Vietjet nắm 42,2% thị phần tải cung ứng trong nước.

Như vậy, nếu xét riêng hàng không giá rẻ, Vietjet Air đang chiếm tới gần 90% thị phần.

Vietjet Air đang là hãng hàng không có thị phần nội địa cao nhất cả nước, vượt xa Jetstar Pacific. Đồ hoạ: Tất Đạt
Vietjet Air đang là hãng hàng không có thị phần nội địa cao nhất cả nước, vượt xa Jetstar Pacific. Đồ hoạ: Tất Đạt

Trong khi đó, dù mang danh là đối thủ duy nhất nhưng Jetstar Pacific chỉ ghi nhận thị phần tải cung ứng trong nước chỉ ở mức 10,6%. So với hồi đầu năm 2019, con số này còn đi lùi gần 4%.

Chính ông Trịnh Hồng Quang cũng thừa nhận, Jetstar Pacific hiện nay có quy mô bé. Hãng này mới khai thác 18 máy bay Airbus A320. Ở phía đối lập, hãng bay của tỉ phú Phương Thảo đang vận hành khoảng 80 tàu bay các loại, thực hiện gần 400 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 65 triệu lượt hành khách, với 105 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế,…

Với mạng lưới đường bay trong năm 2019 tăng trưởng 24%, Vietjet Air tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về vận chuyển nội địa với 25 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 28% so với cùng kì năm trước. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng trong năm vừa rồi đạt lần lượt là 50.602 tỉ đồng và 4.569 tỉ đồng.

Đối trọng số một với Vietnam Airlines

Cái tên Vietjet Air giờ đây không chỉ vẫy vùng gói gọn trong “cái ao” hàng không giá rẻ, nhiều năm qua, hãng bay của tỉ phú Phương Thảo luôn là thế lực đối trọng số một với Vietnam Airlines.

Xét về tình hình tài chính, từ năm 2017 đến nay, Vietjet Air luôn ghi nhận các con số khả quan hơn rất nhiều so với Vietnam Airlines. Nổi bật nhất là năm 2019, Hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 98.228 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trược thuế hợp nhất chỉ có 3.388 tỷ đồng.

Dù đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, Vietjet Air cũng chỉ báo lỗ 965 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, mức lỗ của Vietnam Airlines lại thâm đến 2,6 lần so với đối thủ.

Các con số tài chính của Vietjet Air đều lạc quan hơn rất nhiều so với Vietnam Airlines. Đồ họa: Tất Đạt
Các con số tài chính của Vietjet Air đều lạc quan hơn rất nhiều so với Vietnam Airlines. Đồ họa: Tất Đạt

Ngoài ra, trong cơ cấu doanh thu của Vietjet Air, doanh thu từ bán gấu bông, mì gói… luôn chiếm tới 20%-30%. Hãng cho biết theo mô hình phát triển bền vững của các hãng hàng không chi phí thấp, doanh thu phụ trợ là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công, vì tỉ suất lợi nhuận đạt trên 90%. 

Đại diện của hãng từng chia sẻ trên Asian Nikkei Review rằng, Vietjet Air đang muốn “moi” thêm tiền khách hàng ở nhiều mảng khác, trong đó có sàn thương mại điện tử “bán mọi thứ”. Mới đây, hãng này cũng đã nộp đơn xin thành lập ví điện tử.

Trong vài năm gần đây, Vietjet Air đã đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế, hãng này từng công bố đạt 27% thị phần quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2019 nhờ vào việc mở rộng mạng đường bay quốc tế ở thị trường Đông Bắc Á chặng ngắn có giá trị cao và kết nối các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam. Mới đây nhất, Vietjet Air còn trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác các đường bay thẳng từ Hà Nội tới Bali (Indonesia).

Kiên định với phân khúc bay giá rẻ giúp VietJet Air ít bị ảnh hưởng dù có hãng bay mới gia nhập. Ảnh: Vietjet Air
Kiên định với phân khúc bay giá rẻ giúp VietJet Air ít bị ảnh hưởng dù có hãng bay mới gia nhập. Ảnh: Vietjet Air

Dù hiện tại bầu trời Việt Nam không chỉ là cuộc đối đầu song phương, nhưng theo đánh giá của Công ty chứng khoán MBS, Vietjet Air sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc Bamboo Airways phát triển thị trường quốc tế.

Nguyên nhân giúp hãng bay của bà Thảo “né đạn” là nhờ kiên trung với định hướng hàng không giá rẻ của mình. Hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết khá tương đồng với Vietnam Airlines khi tập trung cho các chặng bay dài, phục vụ nhóm hàng khách có thu nhập cao. Do vậy, theo dự đoán của MBS trước dịch, thị phần quốc tế của Vietjet Air trong năm 2020 có thể bành trướng tới mức 28,3%.

Dự báo trên có thể suy giảm do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhưng hãng bay này vẫn rất lạc quan. Giám đốc Bán và phân phối quốc tế Vietjet, Jay L. Lingeswara chia sẻ: “Cùng với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, Vietjet nhanh chóng trở lại bầu trời với nhiều chương trình khuyến mãi du lịch mạnh mẽ để mang người dân và du khách trở lại với các điểm đến hấp dẫn khắp Việt Nam”.

Trong tuần này, Vietjet vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc góp vốn thành lập công ty con. Công ty này có ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Công ty có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, Vietjet Air nắm 51% cổ phần tại đây.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air từng kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện để Vietjet Air phát hành ví điện tử. Theo bà, doanh số thanh toán hàng năm của Vietjet Air vào khoảng 2 tỷ USD, dù giao dịch trên internet nhưng tỷ lệ thu hộ bằng tiền mặt lại rất cao.

Từng chia sẻ với truyền thông, đại diện hãng hàng không này nhìn thấy cơ hội mới từ nhu cầu trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh. Khách hàng không chỉ sử dụng các nền tảng của Vietjet Air để mua vé máy bay mà còn có thể thuê xe, đặt phòng khách sạn…

Và theo bà Bình, thanh toán không tiền mặt là tất yếu, Vietjet Air sẽ kết hợp với các đối tác để tăng phương thức thanh toán cho người tiêu dùng.

TẤT ĐẠT