Hồ Bắc ra lệnh tất cả các doanh nghiệp đóng cửa, cấm toàn bộ cư dân không được rời khỏi nhà

Tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch virus corona mới đây đã công bố tăng cường các giới hạn để khống chế dịch, theo đó cấm toàn bộ hơn 50 triệu dân của tỉnh này rời khỏi nhà.

Mặc dù hôm 16/2, chính quyền trung ương Trung Quốc khẳng định số ca mắc bệnh đã giảm ngày thứ 3 liên tiếp, tuy nhiêm, mới đây một lệnh cấm mới được đưa ra, cụ thể: Tất cả các doanh nghiệp sẽ đóng cửa và 58 triệu người của tỉnh Hồ Bắc sẽ không được ra nhà, không chỉ các khu vực trung tâm mà còn bao gồm 24 triệu người tại những khu vực xa xôi. 

Không có phương tiện hay du khách nào được phép vào bất kỳ những địa điểm cộng đồng hoặc khu dân cư hay làng mạc nào trừ khi cần thiết và phải được phép của chính quyền.

Chính quyền Hồ Bắc cũng đã cấm tất cả các phương tiện trên đường ngoại trừ xe cảnh sát, xe cứu thương, những phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu và các phương tiện được ủy quyền khác.

Lệnh trên được đưa ra giữa lúc số người tử vong vì dịch bệnh chết chóc này đã lên tới 1.770 trường hợp, bao gồm 5 ca ngoài lục địa Trung Quốc gồm: Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Philippines. 

Tính đến 9h ngày 17/2, trên thế giới đã có 71.323 ca nhiễm bệnh,

Hồ Bắc ra lệnh tất cả các doanh nghiệp đóng cửa, cấm toàn bộ cư dân không được rời khỏi nhà

Không chỉ có Hồ Bắc, hàng chục tỉnh, thành phố ở Trung Quốc cũng đã áp dụng biện pháp tương tự. Riêng Bắc Kinh, Thượng Hải tuyên bố phong tỏa một phần và kiểm soát ngặt nghèo đầu vào thành phố.

Nhiều địa phương khác cũng ban bố các biện pháp mạnh tay để chống dịch. Thành phố Hoàng Cương (Hồ Bắc), thành phố Ôn Châu (Chiết Giang) từ đầu tháng 2 áp đặt lệnh giới hạn thời gian hoạt động đối với cư dân vùng thành thị.

Theo đó, mỗi gia đình chỉ được để 1 thành viên ra khỏi nhà với tần suất 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm cần thiết. Các khu dân cư sẽ được quan sát và theo dõi việc cả ngày lẫn đêm.

“Về nguyên tắc, mọi người dân đều phải ở nhà. Nếu cần thiết phải ra ngoài, phải đeo khẩu trang và cách người khác 1,5 m”, quy định cho biết. “Mọi điểm giải trí sẽ bị đóng cửa, mọi hoạt động tập thể sẽ bị dừng lại. Đám cưới nên bị hoãn, đám tang làm thật nhỏ... Cấm đến thăm nhà người khác cũng như chơi bài và mạt chược”.

Các ủy ban cộng đồng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Tuy nhiên, họ chỉ cung cấp các loại hàng hóa cấp bách.

Các biện pháp cực đoan này sẽ được áp dụng trong 14 ngày, có thể kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài hơn tùy tình hình dịch bệnh.

Ngoài ra, chính quyền cũng yêu cầu tất cả các hiệu thuốc ghi lại chi tiết - bao gồm tên thật, số điện thoại, ID và địa chỉ của những khách hàng mua thuốc trị cảm lạnh, ho hoặc sốt.

  Ông Zeng Qingchang, phó tổng giám đốc của Tập đoàn Crown Name, kiểm tra quần áo bảo hộ tại một nhà máy ở quận Tân Châu của Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, ngày 14/2/2020.

Ông Zeng Qingchang, phó tổng giám đốc của Tập đoàn Crown Name, kiểm tra quần áo bảo hộ tại một nhà máy ở quận Tân Châu của Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, ngày 14/2/2020.

Tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi làm việc, sản xuất trở lại. Một số nơi đã hưởng ứng bằng việc nới lỏng các giới hạn.

Tuy vậy, nhiều thành phố vẫn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ khi người từ các nơi đồng loạt quay về sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Ngoài ra, tất cả các hãng hàng không dân sự, đường sắt, đường bộ và đường thủy ở Hồ Bắc đã bị đóng cửa.

Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ nhân viên y tế

Tính đến cuối tuần qua, Trung Quốc đã có 1.700 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus covid-19, vì thế Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp vào hôm 14/2 để bảo vệ các nhân viên y tế chống lại dịch covid-19.

Các biện pháp này nhằm giảm nhiễm trùng liên quan đến bệnh viện, giải quyết những khó khăn thực tế và tăng cường mạng lưới an toàn cho họ.

"Công việc kiểm soát dịch bệnh đang ở giai đoạn quan trọng, và bảo vệ và chăm sóc nhân viên y tế đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng chống lại virus", Zeng Yixin, Phó chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo do Nhà nước tổ chức.

Tuy nhiên, Zeng cho biết các chuyên gia tuyến đầu đang xử lý khối lượng công việc cực kỳ nặng nề với nguồn lực còn lại hạn chế. Họ cũng đang đối phó với tình trạng suy sụp tinh thần và nguy cơ nhiễm trùng cao.

1.716 nhân viên y tế đã nhiễm virus covid-19 chiếm 3,8% tổng số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc. Sáu người đã chết chiếm 0,4 phần trăm tổng số người thiệt mạng, theo Zeng.

Riêng tỉnh Hồ Bắc, khoảng 87,5% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, tương đương 1.502 trường hợp. Trong số các trường hợp được xác nhận ở Hồ Bắc, có 1.102 nhân viên y tế ở Vũ Hán, tâm chấn của sự bùng phát virus, ông nói thêm rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem họ có bị nhiễm bệnh trong bệnh viện hay ngoài công việc hay không.

Nguồn: SCMP.com

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương