Hòa Phát lên tiếng về tin đồn tỷ phú Trần Đình Long chơi Bitcoin

Tập đoàn Hoà Phát bác bỏ thông tin ông Trần Đình Long tham gia đầu tư tiền ảo Bitcoin. Tập đoàn này đang liên hệ với các bên có liên quan và đệ đơn lên các cơ quan chức năng để xử lý vụ việc.

Trước đó, trên internet và mạng xã hội đã lan truyền thông tin có tiêu đề “Ông Trần Đình Long đầu tư 3 triệu USD vào Doanh nghiệp khởi nghiệp, ông cho biết ‘Đó chính là tương lai’”.

Tập đoàn Hòa Phát cho hay đây là thông tin sai sự thật. Bài viết này được tạo ra nhằm quảng bá, khuyến khích người dân tham gia đầu tư tiền ảo Bitcoin. Đáng nói, nội dung trên còn được quảng cáo trên các báo điện tử nổi tiếng qua hệ thống Google Network.

Việc lồng ghép quảng cáo bài viết vào hệ thống quảng cáo của các trang báo điện tử dễ khiến người đọc hiểu lầm đó cũng là tác phẩm của đơn vị báo chí trên. Tuy nhiên, khi truy cập vào, độc giả sẽ được dẫn sang một trang web khác. Nội dung trang web nói về đồng tiền ảo Bicoin và có hình ảnh cắt ghép phỏng vấn ông Trần Đình Long.

Trang nội dung cắt ghép hình ảnh của ông Trần Đình Long. Ảnh chụp màn hình
Trang nội dung cắt ghép hình ảnh của ông Trần Đình Long. Ảnh chụp màn hình

“Bài viết này hoàn toàn sai sự thật, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chỉ đầu tư, điều hành doanh nghiệp duy nhất là Tập đoàn Hòa Phát. Ông Long cũng chưa từng phát ngôn những nội dung được trích dẫn trong bài viết”, đại diện của tập đoàn này khẳng định.

Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, tiền ảo Bitcoin là phương tiện thanh toán bất hợp pháp. Do đó, Hoà Phát cho rằng, thông tin bài viết mạo danh quảng bá sai sự thật trên không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân nếu bị lừa tham gia đầu tư, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cá nhân của ông Trần Đình Long nói riêng và Tập đoàn Hòa Phát nói chung.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Hòa Phát đã báo cáo lên Google cùng các trang báo điện tử từng bị gán quảng cáo. Đồng thời, tập đoàn này còn tiến hành lập vi bằng số 995/2020/VB-10/06/2020 về nội dung trên. Vi bằng đã được đăng ký tại Sở tư pháp Hà Nội.

Tập đoàn Hòa Phát đã gửi Công văn tới Cục An ninh Chính trị Nội bộ (Bộ Công An) và Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị các Cơ quan Quản lý Nhà nước ngăn chặn thông tin giả mạo trên lan truyền trên mạng internet.

“Chúng tôi cũng đề nghị Cơ quan Công an yêu cầu Google hoặc đại diện Google tại Việt Nam gỡ bỏ đường dẫn quảng cáo sai sự thật nêu trên và cung cấp cho chúng tôi các thông tin liên quan đến đơn vị ký hợp đồng quảng cáo để Tập đoàn Hòa Phát có thể tiến hành các biện pháp bảo vệ hình ảnh uy tín theo quy định của Pháp luật”, đại diện tập đoàn cho biết thêm.

Ông Trần Đình Long hiện là 1 trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam. Ảnh: Vnecdn
Ông Trần Đình Long hiện là 1 trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam. Ảnh: Vnecdn

Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát, ông Trần Đình Long là một gương mặt tiếng tăm trong đầu tư vào công nghiệp nặng. Hồi cuối tháng 5, theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes, tổng tài sản ròng của ông chủ Hoà Phát đạt 1 tỷ USD, tăng 30 triệu USD. Ông chính thức quay trở lại danh sách tỷ phú USD với thứ hạng 2.122.

Trước đó, lần đầu tiên ông Trần Đình Long lọt danh sách tỷ phú thế giới là vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, Chủ tịch Hoà Phát đã rời khỏi nhóm này chỉ ngay một năm sau đó.

Trong tháng 4/2020, tập đoàn của ông ghi nhận sản lượng thép xây dựng tăng 13,8% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng xuất khẩu tăng 17% so với tháng 4/2019, mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn tiến trên thế giới.

Tuy giá cổ phiếu Hòa Phát gần đây có xu hướng tăng, nhưng tình hình tài chính của tập đoàn này vẫn còn một số điểm khúc mắt. Đáng chủ ý là tổng nợ vay ngân hàng tới 41.343 tỷ đồng. Trong đó, vay ngắn hạn là 21.100 tỷ đồng, vay dài hạn 20.243 tỷ đồng, tăng 4.463 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2020.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương