Indonesia đã đề nghị Liên Hợp Quốc vào cuộc vụ tàu Trung Quốc ném xác ngư dân xuống biển

Sự việc 3 thuyền viên Indonesia bị thuyền Trung Quốc ném xuống biển đang làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.

Ngày 12/5, Phái đoàn Indonesia đã hối thúc Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh giác với các hành vi lạm dụng trong ngành thủy sản. Việc này được tiến hành sau khi 3 ngư dân của Indonesia đã bị ném xuống biển từ tàu cá Trung Quốc. Sự việc đã làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa Jakarta và Bắc Kinh.

Theo Nikkei Asian Review, Hasan Kleib, trưởng phái đoàn Indonesia bên cạnh LHQ tại Geneva nhấn mạnh yêu cầu cấp bách với hội đồng trong việc bảo vệ nhân quyền của những nhóm dễ bị tổn thương. Đó là người làm việc trong ngành thủy sản. 

Thuyền viên Indonesia trên tàu cá Trung Quốc trong vụ việc. 
Thuyền viên Indonesia trên tàu cá Trung Quốc trong vụ việc. 

Phái đoàn Indonesia tại Geneva đã nêu ra vấn đề này với hội đồng và hội đồng đang thảo luận các biện pháp cân bằng ứng phó đại dịch với việc bảo vệ quyền con người. 

Trước đó vào khoảng tháng 12/2019 đến tháng 3, ba thuyền viên của Indonesia đã tử vong trên các tàu cá Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Thuyền trưởng cho biết họ bị mắc bệnh truyền nhiễm nên để đảm bảo an toàn cho các thành viên còn lại, thuyền bắt buộc phải chôn cất họ trên biển. Vụ việc bị phát giác khi một số thuyền viên lên bờ tại Busan, Hàn Quốc, một trong số này đã từ vong vì viêm phổi. 

Ngày 11/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng:  "Phía Trung Quốc đang liên lạc chặt chẽ với phía Indonesia về vấn đề này và sẽ giải quyết đúng đắn dựa trên sự thật và luật pháp".

Theo Luật sư đại diện cho nhóm thuyền viên Indonesia đã đưa ra tuyên bố chỉ ra các điểm vi phạm nhân quyền của tàu cá Trung Quốc, khẳng định thuyền viên Indonesia đã bị ép buộc làm việc 18 giờ và uống nước biển lọc, chế độ sinh hoạt này khác hoàn toàn với thuyền viên Trung Quốc. Không chỉ vậy, họ không được nhận toàn bộ tiền lương. 

Hiện, cảnh sát Indonesia đã có kế hoạch mở cuộc điều tra về các cáo buộc này. Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã triệu tập đại sứ Trung Quốc hôm 7/5 để bày tỏ quan ngại của Jakarta và thúc đẩy điều tra những gì đã xảy ra.

Một tổ chức đại diện cho người di cư Indonesia cũng ra tuyên bố kêu gọi chính phủ Indonesia triệu hồi đại sứ nước này tại Trung Quốc và trục xuất đại sứ Trung Quốc tại Indonesia.

Thanh Mai

 Trung Quốc cáo buộc virus corona xuất hiện ở Mỹ trước Vũ Hán

Trung Quốc cáo buộc virus corona xuất hiện ở Mỹ trước Vũ Hán

phản bác dài 30 trang, gồm 11.000 từ được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 9-5.