Italy thử nghiệm thành công kháng thể chống COVID-19

Ngày 4/5, công ty công nghệ sinh học Takis của Italy thông báo đã thử nghiệm thành công trên chuột kháng thể chống virus SARS-CoV-2 từ vaccine do hãng này nghiên cứu.

Kết quả này mở ra hy vọng sớm điều chế thành công vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Giám đốc điều hành Takis, ông Luigi Aurisicchio, cho biết: “Sau khi được tiêm, những con chuột đã phát triển các kháng thể để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 phát triển trong cơ thể”.

Ảnh minh họa. (Nguồn: fox17.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: fox17.com)

Kết quả xét nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm virus học của Viện Spallanzani, và các nhà nghiên cứu đã chọn 2 trong 5 loại vaccine có kết quả tốt nhất do Takis điều chế. 

Các chuyên gia của Takis cho biết cho đến nay, đây là kết quả tích cực nhất trong thử nghiệm vaccine phòng ngừa virus SARS-CoV-2 do Italy điều chế. Dự kiến, các thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành sau mùa Hè.

Ông Aurisicchio khẳng định, lần đầu tiên trên thế giới, một vaccine chống virus SARS-CoV-2 đã trung hòa virus trong tế bào người và “bước tiếp theo sẽ xem phản ứng miễn dịch kéo dài bao lâu”.

Trước đó, Takis cũng công bố các thử nghiệm tiền lâm sàng đầu tiên của 5 loại vaccine do công ty phát triển đã cho những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ và đã tạo ra những kháng thể mạnh. Tất cả 5 loại vaccine được phát triển để ngăn chặn “vũ khí” chính mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để xâm chiếm các tế bào, đó là protein hình gai.

Tiến trình điều chế và thử nghiệm thành công vaccine đang mở ra hy vọng sớm kiểm soát và loại bỏ căn bệnh COVID-19.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương