Khả năng năm 2020 sẽ là năm nắng nóng nhất lịch sử

Theo các chuyên gia, nền nhiệt độ trên toàn cầu cao ở mức chưa từng có trong lịch sử.

Nền nhiệt trên toàn cầu tăng cao

The Guardian dẫn lời các nhà khoa học: "Năm 2020 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử mà ngành khí tượng từng ghi nhận. Mặc dù virus corona tạm thời khiến bầu trời trong lành hơn, nó không thể làm nền nhiệt dịu đi".

Nhiều nhà khoa học khá bất ngờ khi chứng kiến những lỷ lục về nhiệt độ từ đầu năm 2020 mà không hề có sự tác động của ElNino như thị trấn ở Bắc Cực là Qaanaaq (thuộc đảo Greenland), vào đầu tháng 4, mức nhiệt đã lên 6 độ C; ền nhiệt ở khu vực Đông Âu và châu Á quý 1 cũng cao hơn 3,1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ...

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), màu đỏ càng đậm chứng tỏ nước biển ở khu vực đó càng nóng. Ảnh: NOAA.
Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), màu đỏ càng đậm chứng tỏ nước biển ở khu vực đó càng nóng. Ảnh: NOAA.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết kỷ lục về nền nhiệt đang được ghi nhận vào năm 2016, khi nhiệt độ tăng vọt vào đầu năm do hiện tượng El Nino dữ dội khác thường và đã giảm xuống ngay sau đó. Cơ quan này cho biết, có đến 75% khả năng 2020 sẽ là năm nắng nóng nhất lịch sử. 

Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) cũng đưa ra nhận định 2020 một trong những năm nóng kỷ lục, nền nhiệt toàn cầu có thể tăng thêm 1,1 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp. Như vậy, ít nhất sẽ có thêm 1 năm nóng và khí quyển trên toàn khu vực cũng bất ổn định hơn. 

Chuyên gia về ngành Khí tượng của Đại học Oxford cho biết dù đại dịch Covid-19 đã góp phần làm giảm lượng khí thải mới, việc tích tụ khí nhà kính trong khí quyển vẫn là một mối lo ngại lớn, mức độ khí thải giảm nhưng nồng độ vẫn sẽ tăng. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh chưa có bất kỳ dấu hiệu của việc suy giảm hiệu ứng nhà kính nhưng mọi người có cơ hội để xem xét lại các lựa chọn, tận dụng khủng hoảng do đại dịch gây ra để xây dựng lại hệ thống giao thông và sản xuất năng lượng bền vững hơn.

Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm

Mới đây, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng từ ngày 5/5. Đợt nóng này diễn ra gay gắt với mức nhiệt cao nhất có thể lên ngưỡng 40 độ C.

Nửa đầu tháng 5, nhiệt độ trung bình toàn quốc cao hơn 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng các tỉnh Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, nền nhiệt cao hơn 1,5-2,5 độ C.

Ở Hà Nội, theo dự báo nắng nóng bắt đầu từ 6/5, nền nhiệt phổ biến là từ 36-38 độ C. Từ ngày 7-9/5, cường độ gay gắt liên tục gia tăng, có nơi chạm ngưỡng 40 độ C. Nhiệt độ này sẽ duy trì toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong nhiều ngày, độ ẩm không khí giảm còn 30-50%.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, gió Tây Nam hiệu ứng phơn mạnh, người dân cần đề phòng xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn. 

Các tỉnh Trung Bộ, vùng núi Bắc Bộ và Tây Nguyên cũng cần đề phòng nguy cơ cháy rừng. Đặc biệt, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 6/5: Nắng nóng với chỉ số tia UV cao, người dân cẩn trọng khi ra đường

Thời tiết ngày 6/5: Nắng nóng với chỉ số tia UV cao, người dân cẩn trọng khi ra đường

Ngày 6/5, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng từ 9-10, TP.HCM từ 8-9, có nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người.