Khủng hoảng COVID-19 khiến Bitcoin được quan tâm nhiều hơn

Bitcoin (BTC) có thể không phải là loại tài sản ổn định nhất trên thế giới nhưng ít nhất hiện tại nó cũng ổn định hơn một số nền kinh tế.

Nhu cầu đối với tiền kỹ thuật số tại một số quốc gia đã gia tăng đáng kể trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng nổ trên khắp thế giới. Khối lượng Bitcoin trong giao dịch ngang hàng (peer-to-peer) tại Argentina, Chile, Venezuela và Morocco đã đạt đỉnh trong vài tuần qua, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử.

Các báo cáo khác chỉ ra rằng lượng truy cập trên các sàn giao dịch tập trung đã đạt mức cao nhất trong vài tuần qua. Một số nền tảng giao dịch lớn như Kraken hay Coinbase đã bắt đầu tuyển dụng thời vụ do sự quan tâm của khách hàng gia tăng.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao mọi người có xu hướng giao dịch tiền điện tử nhiều hơn giữa bối cảnh phong tỏa trên toàn cầu và xu hướng này xuất hiện rõ ràng nhất ở đâu.

  Sự quan tâm đối với Bitcoin tăng đột biến giữa cuộc khủng hoảng COVID-19.

Sự quan tâm đối với Bitcoin tăng đột biến giữa cuộc khủng hoảng COVID-19.

Giống như bất kỳ ngành công nghiệp nào khác trên thế giới, thị trường tiền kỹ thuật số cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, những gì mà vi rút Corona mang đến cho lĩnh vực này không hoàn toàn tiêu cực.

Giá Bitcoin đã giảm mạnh vào tháng 3 nhưng hiện đã quay trở lại mức trước khi sụt giảm. Tình trạng thay đổi này là điển hình giữa một cuộc khủng hoảng tài chính khi một số tài sản tăng, hoặc giảm trong một thời gian ngắn.

Jeff Dorman, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý đầu tư định hướng tiền kỹ thuật số Arca, nhận định trong vài tuần đầu tiên của cuộc khủng hoảng tài chính, dựa trên tính thanh khoản hoặc khả năng thanh toán, các nhà đầu tư thường vội vàng bán mọi thứ họ không thực sự tin tưởng và sau đó mua bất cứ thứ gì tin tưởng trong vài tuần tiếp theo.

Một điều nghịch lý là vi rút đã mang đến nhiều cơ hội hơn cho những công ty về tiền điện tử như sàn giao dịch Kraken có trụ sở tại Mỹ. Sàn này gần đây đã bổ sung hơn 100 cơ hội việc làm do nhu cầu từ khách hàng gia tăng.

Coinbase có trụ sở tại San Francisco cũng đang thuê thêm người tại hàng loạt văn phòng ở Mỹ, châu Âu và châu Á. Doanh nghiệp này đang tăng tốc và hướng tới chiến lược của năm 2020 bất chấp một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể diễn ra sắp tới. Doanh nghiệp này đã ghi nhận tới 1,3 tỷ USD tiền gửi trong ví chỉ trong một ngày ngay giữa bối cảnh thị trường suy giảm mạnh vào tháng 3.

Brian Armstrong, CEO của Coinbase, cho rằng tiền kỹ thuật số có thể trở thành yếu tố chính của hệ thống tài chính hậu COVID-19.

Việc người dân thật sự giao dịch tiền ảo nhiều hơn trong thời gian phong tỏa có thể đúng tại một số quốc gia. Ví dụ như Nga đã chứng kiến lưu lượng truy cập trên các sàn giao dịch điện tử tăng gần 56% trong tuần cuối cùng của tháng 3 so với mức trung bình của tháng 2. Đáng chú ý, lượng truy cập gia tăng trùng với tuần đầu tiên không đi làm tại nước Nga trong nỗ lực kiềm chế sự bùng phát của COVID-19 tại quốc gia này.

Ngay cả khi không tính đến khối lượng giao dịch, tiền ảo vẫn trở nên phổ biến trong thời gian bùng phát COVID-19, theo dữ liệu cung cấp bởi doanh nghiệp khởi nghiệp về quản lý tài chính và phân tích The Tie.

Kể từ đầu năm, khối lượng dòng trạng thái (tweet) trên trang Twitter nhắc đến Bitcoin trung bình 30 ngày đã tăng tới 16,5%.

Trong khi lượng trò chuyện liên quan đến Bitcoin giảm sau ngày Thứ Năm đen tối, xu hướng này đang tăng tốc trở lại liên quan đến sự kiện sụt giảm công suất khai thác cố định sắp tới. Do đó, sự quan tâm đến Bitcoin trong năm 2020 đang tiến đến mức cao nhất từng được thấy, Joshua Frank, CEO của The Tie chia sẻ.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương