Kinh tế Mỹ giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008

Ngày 28/5, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố dự báo được điều chỉnh lần thứ hai cho biết, hoạt động kinh tế của nước này đã giảm 5% trong quý I/2020, thấp hơn 0,2% so với lần điều chỉnh trước đó.

Số liệu này ghi dấu quý có tỷ lệ sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Do tác động của đại dịch COVID-19, số lượng đơn hàng hóa sản xuất tại Mỹ giảm tới 17,2% trong tháng 4 vừa qua, so với mức giảm 16,6% trong tháng 3. Với tỷ lệ sụt giảm này, doanh thu cũng giảm từ 246 tỷ USD tại thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh xuống còn 170 tỷ USD. 

Cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết đã có thêm 2,12 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần qua, nâng tổng số người thất nghiệp kể từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 lên hơn 40 triệu người, mức chưa từng có kể từ cuộc đại suy thoái năm 1930. 

  Quảng trường Thời đại vẫn khá yên tĩnh do sự bùng phát liên tục của COVID-19 tại quận Manhattan của New York Hoa Kỳ. Ảnh: REUTERS

Quảng trường Thời đại vẫn khá yên tĩnh do sự bùng phát liên tục của COVID-19 tại quận Manhattan của New York Hoa Kỳ. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, số đơn thất nghiệp mới này cho thấy tốc độ người bị mất việc làm đang chậm lại khi nền kinh tế Mỹ đang dần bắt đầu mở cửa trở lại.Bộ Lao động Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp tăng và số việc làm giảm trong tháng 4 ở toàn bộ 50 bang và thủ đô Washington, trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh trên toàn quốc buộc phải đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Có tới 43 bang của nước Mỹ có tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục trong tháng trước, trong đó, bang Nevada bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại bang này, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng 24,2% lên tới 28,2%, gần gấp đôi tỷ lệ thất nghiệp trung bình 14,7% của cả nước trong tháng.

Bang Nevada phụ thuộc nhiều vào ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng và du lịch cũng như ngành thực phẩm. Đây là những ngành chịu tác động nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19.

Ngày 27/4, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, sau nhiều tuần nền kinh tế bị đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, triển vọng phục hồi của Mỹ vẫn "rất không chắc chắn" và các doanh nghiệp trên toàn quốc đang bi quan về khả năng nhanh chóng quay trở lại hoạt động bình thường như trước đây.

Khảo sát kinh doanh Sách Be (Beige Book) dựa trên báo cáo của 12 ngân hàng khu vực thuộc Fed cho thấy hoạt động kinh tế của nước này tiếp tục giảm mạnh trong những tuần gần đây ở tất cả các khu vực. Điều này thể hiện ở doanh số bán ô tô giảm mạnh và nhiều người thuê nhà không có khả năng chi trả tiền thuê.

Khảo sát cho biết mặc dù nhiều người bày tỏ hy vọng hoạt động về tổng thể sẽ tăng tốc khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại. Tuy nhiên, triển vọng vẫn không chắc chắn và hầu hết đều bi quan về tốc độ phục hồi của kinh tế Mỹ.

Theo kết quả khảo sát, sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 đã khiến số lượng việc làm do 12 ngân hàng chi nhánh tổng hợp đều suy giảm nghiêm trọng. Các doanh nghiệp cũng trích dẫn một danh sách những thách thức trong việc đưa nhân viên trở lại làm việc, bao gồm các mối lo ngại về sức khỏe của người lao động và sự hạn chế trong việc chăm sóc trẻ em.

Cuộc khảo sát cũng cho biết nhu cầu đối với Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) của chính phủ nhằm giúp các công ty "hạn chế hoặc tránh" việc sa thải là khá mạnh mẽ.

Trước đó, với các số liệu kinh tế được công bố gần đây về tỷ lệ thất nghiệp, doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp... giới phân tích cho rằng nền kinh tế số một thế giới đang đối mặt với những khó khăn lớn và không thể phục hồi nhanh chóng, thậm chí sẽ mất nhiều tháng để đẩy lùi được tình trạng suy giảm.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương