Làn sóng biểu tình "Tôi không thể thở" lan rộng ở khắp nước Mỹ

Tại các thành phố lớn của Mỹ, hàng trăm người xuống đường biểu tình phản đối vụ cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu ở Minneapolis.

Vụ việc cảnh sát đè cổ một người da màu tên là George Floyd, khiến anh ta liên tục cầu xin "tôi không thể thở" và tử vong ở bệnh viện đã thổi bùng lên làn sóng biểu tình lan rộng khắp các thành phố lớn của nước Mỹ như New York, Houston, Atlanta.

Ban đầu, các cuộc biểu tình nổ ra ở Minneapolis vì cơ quan công tổ chưa quyết định truy tố các cảnh sát liên quan đến sự việc dù cả 4 người đều đã bị sa thải. Đám đông đã tụ tập trên đường phố trong nhiều ngày liên tiếp, thậm chí đốt phá đồn cảnh sát nơi 4 sĩ quan làm việc.

Làn sóng biểu tình

Ngày 29/5, cảnh sát Chauvin bị truy tố vì tội giết người cấp độ ba, vô tình gây ra cái chết cho người khác, tội ngộ sát do bất cẩn, 3 người còn lại đang bị điều tra và có thể bị truy tố.

Trong cuộc biểu tình hôm qua ở New York, cảnh sát đã bắt hàng chục người, còng tay, đưa lên xe buýt trên đại lộ Atlantic, phong tỏa một con đường lớn, sau khi đám đông khạc nhổ và ném chai lọ vào lực lượng chức năng.

Tại Atlanta, biểu tình cũng nổ ra, thậm chí là còn có cả bùng phát bạo lực, gây hỏa hoạn ở trung tâm, gần trụ sở hãng truyền thông CNN. Cửa kính trụ sở tòa nhà CNN và các cửa hàng bị phá vỡ, ít nhất 1 xe của cảnh sát bị cháy. 

Hơn 1.000 người biểu tình diễu hành từ công viên thế kỷ Olympic tới thủ phủ bang, chặn đường cao tốc liên bang, gây ách tắc giao thông. Con gái út của biểu tượng dân quyền Martin Luther King Jr, cô Bernice King đã kêu gọi mọi người trở về nhà. Cô nói: "Cách duy nhất để chúng ta đạt được điều mình muốn là hành động lý trí, không phải bạo lực".

Ở Detroit, Michigan, hàng trăm người đã tham gia "Biểu tình chống lại cảnh sát bạo lực" vào chiều tối qua ngoài trụ sở cảnh sát Detroit. Họ hô vang "không công lý, không hòa bình", "chấm dứt cảnh sát bạo lực", "tôi sẽ không ngừng hét lên tới khi mọi người đều được thở".

Ở Denver, Colorado, hàng trăm người tham gia biểu tình tuần hành qua trung tâm thành phố đòi công lý cho nạn nhân. Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông, bắt giữ 13 người liên quan. 

Ở Houston, bang Texas, hàng trăm người tụ tập trong cuộc biểu tình do nhóm Black Lives Matter tổ chức tại Tòa Thị chính, họ tràn ra đường gần lối vào quốc lộ liên bang số 45, hô vang khẩu hiệu "Tôi không thể thở", "Không công lý, không hòa bình".

Ở Louisville, sau 1 đêm bạo lực khiến ít nhất 7 người bị bắn, cảnh sát thành phố đang phải chuẩn bị đối phó với một cuộc biểu tình nữa sau hàng loạt vụ việc như vụ sát hại Floyd và một số vụ khác, bao gồm vụ Breonna Taylor bị cảnh sát bắn tại nhà riêng hồi tháng 3.

Tại nhiều thành phố khác như Los Angeles, San Francisco, Chicago, Des Moines hay Las Vegas, Minneapolis, biểu tình tiếp tục lan rộng.

Thanh Mai

Anh đề nghị Mỹ thành lập liên minh 5G nhằm tránh phụ thuộc vào Huawei

Anh đề nghị Mỹ thành lập liên minh 5G nhằm tránh phụ thuộc vào Huawei

Chính phủ Anh dự kiến đề xuất thành lập câu lạc bộ 5G nhân hội nghị thượng đỉnh G7 do ông Donald Trump tổ chức vào tháng Sáu tới.