Làn sóng Covid-19 thứ hai có thể bùng phát

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhận định Covid-19 có thể bùng phát trong nước một lần nữa nếu không khoanh vùng, dập dịch tốt.

Giới chức y tế chưa xác định được nguồn lây nhiễm hai bệnh nhân tại Đà Nẵng. Trước mắt, theo điều tra dịch tễ, chưa thấy mối liên quan nào giữa "bệnh nhân 416" ở quận Liên Chiểu và "bệnh nhân 418" ở quận Hải Châu.

Làn sóng Covid-19 thứ hai có thể bùng phát

Ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng, Bộ Y tế, nhận định: "Hai ca mắc mới tại Đà Nẵng là do lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, cần có kết quả điều tra dịch tễ, khoanh vùng dập dịch, các đáp ứng tại khu vực có ca nhiễm, mới có thể nhận định có làn sóng Covid-19 tiếp theo tại Việt Nam hay không".

Các biện pháp phòng, chống dịch đang được thực hiện gấp rút tại Đà Nẵng. Thành phố ngừng tổ chức vui chơi lễ hội, thực hiện giãn cách, phong tỏa hai bệnh viện, dồn nhân lực khống chế dịch, truy vết dịch tễ... Trong đó, biện pháp xét nghiệm diện rộng rất quan trọng, nhằm kịp thời phát hiện ca nhiễm, dập ngay nếu có ổ dịch.

Bộ Y tế đã cử ba tổ công tác chi viện cho Đà Nẵng để hỗ trợ chống dịch. Khi các biện pháp phòng chống thực hiện tốt, Covid-19 sẽ không lan rộng và bùng phát trong nước, theo ông Phu.

Theo các chuyên gia y tế, nhiều bệnh viện vẫn thực hiện xét nghiệm nCoV với những người mắc viêm phổi, bệnh hô hấp nhưng không ghi nhận ca dương tính. Vì vậy nguồn lây nhiễm tại Đà Nẵng chưa thể tồn tại lâu trong cộng đồng.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên chủ quan, cần chủ động đeo khẩu trang khi tới khu vực công cộng, vệ sinh tay thường xuyên. Khi tới bệnh viện, cần mang khẩu trang, tuân thủ yêu cầu về kiểm soát nhiễm khuẩn và hạn chế đi thăm bệnh nhân. Những người nguy cơ cao như có bệnh nền, bệnh hô hấp mạn tính, người cao tuổi, cần chủ động bảo vệ bản thân kỹ hơn, tránh để nhiễm bệnh và trở thành gánh nặng cho hệ thống y tế.

Thế giới vẫn tiếp tục tăng số ca mắc mới, nhiều ca không triệu chứng. Ở trong nước, người dân có tâm lý chủ quan khi không có ca lây nhiễm cộng đồng mới trong hơn 3 tháng trở lại đây, đã buông lỏng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên.

btl (t/h)

Sự kiện nổi bật tuần qua: Đưa người Trung Quốc trái phép vào Việt Nam, phát hiện bệnh nhân COVID-19 đầu tiên sau 99 ngày

Sự kiện nổi bật tuần qua: Đưa người Trung Quốc trái phép vào Việt Nam, phát hiện bệnh nhân COVID-19 đầu tiên sau 99 ngày

"Nhân bản" kết quả siêu âm tim của nhân viên hàng không, sắp thu hồi 61 lô đất Thủ Thiêm... là những tin tức đáng chú ý tuần qua.