Sự kiện nổi bật tuần qua: Đưa người Trung Quốc trái phép vào Việt Nam, phát hiện bệnh nhân COVID-19 đầu tiên sau 99 ngày

"Nhân bản" kết quả siêu âm tim của nhân viên hàng không, sắp thu hồi 61 lô đất Thủ Thiêm... là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

Những vụ đưa người Trung Quốc vào Việt Nam trái phép

Tại Đà Nẵng: Công an bắt giữ 3 người liên quan đến vụ 24 người Trung Quốc cư trú trái phép

Tối 21/7, Công an TP Đà Nẵng đã bắt 3 người trong đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong đó có 2 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc, theo VTC News.

Trước đó Công an TP Đà Nẵng đã kiểm tra, bắt quả tang 24 người Trung Quốc đang lưu trú trái phép trong 1 khách sạn ở thành phố Đà Nẵng. Sau đó, 24 người này được đưa về cách ly 14 ngày theo đúng quy định, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đến nay, toàn bộ 24 mẫu xét nghiệm lần 1 đều âm tính với COVID-19, theo VOV.

Ngay sau đó, thông tin từ Bệnh viện 199, Bộ Công an cũng đang giám sát, cách ly 5 người quốc tịch Trung Quốc. Cả 5 người này đều lưu trú không khai báo, không có hồ sơ dịch tễ phòng chống dịch COVID-19.

Tại Quảng Nam, ngày 18/7 công an tỉnh cũng phát hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang lưu trú tại TX Điện Bàn và đưa đi cách ly.

Tại Quảng Ninh: Khởi tố 6 đối tượng đưa người Trung Quốc vào Việt Nam trái phép

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh tống đạt lệnh bắt giam đối tượng của vụ án. Ảnh: VOV
Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh tống đạt lệnh bắt giam đối tượng của vụ án. Ảnh: VOV

Ngày 25/7, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng ở thành phố Móng Cái do có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã móc nối với 1 người Trung Quốc tên A Lùng qua Wechat thống nhất đưa những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) đến thành phố Móng Cái, Quảng Ninh (Việt Nam) bằng bè xốp vượt sông biên giới mốc 1355 và dùng xe máy đưa về trung tâm thành phố và nội địa của Việt Nam.

Mỗi vụ trót lọt, A Lùng trả tiền công cho nhóm của Sủi là 4.000 nhân dân tệ/1 người nhập cảnh. Ngày 10/6, nhóm của Sủi đón 4 người Trung Quốc, khi đang di chuyển thì bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Trước đó, nhóm đã đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Mở lại các đường bay

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong nước: Mở lại đường bay  Vân Đồn - Đà Nẵng từ ngày 30/7

Từ ngày 30/7, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ chính thức mở lại đường bay Vân Đồn - Đà Nẵng, do Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khai thác với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần.

Các chuyến bay được khai thác vào các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần, giờ khởi hành từ Đà Nẵng là 15 giờ và từ Vân Đồn là 16 giờ 55 phút. Việc khai thác trở lại đường bay thẳng Vân Đồn - Đà Nẵng sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Quảng Ninh và Đà Nẵng.

Quốc tế: Mở lại đường bay thương mại với Hàn Quốc

Ngày 23/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha để trao đổi các vấn đề về hợp tác đối phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế song phương, theo Báo Chính Phủ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông báo Việt Nam đang xem xét mở lại các chuyến bay thương mại với một số nước trong đó có Hàn Quốc; đề nghị Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ ASEAN - Hàn Quốc, Mekong- Hàn Quốc như hỗ trợ, tham gia các dự án thí điểm, góp phần phát triển bền vững tiểu vùng Mekong.

Xác nhận người đàn ông ở Đà Nẵng nhiễm COVID-19

Khu vực cách li điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: nhandan
Khu vực cách li điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: nhandan

Bệnh nhân số 416, là nam, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ngày 17/7, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, đến ngày 20/7 nhập viện Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp XQ có tổn thương phổi dạng viêm, bệnh nhân đang thở máy do suy hô hấp, hiện đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần cho kết quả dương tính COVID-19. Sau đó, mẫu được gửi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho kết quả dương tính COVID-19. 

Hiện bệnh nhân được chuyển từ BV C Đà Nẵng sang khu vực cách ly BV Đà Nẵng để điều trị trong tình trạng suy hô hấp phải thở máy.

Ngay khi ghi nhận thông tin về trường hợp bệnh nhân nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai và kích hoạt nhiều hoạt động như đối với trường hợp dương tính.

Vụ "nhân bản" kết quả siêu âm tim của 600 nhân viên hàng không

Tối 24/7, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo báo chí khẳng định đã phát hiện, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm đồng thời có biện pháp khắc phục ngay về vụ "nhân bản" kết quả siêu âm tim của 600 nhân viên hàng không.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngày 18/3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận được Báo cáo của Chủ tịch Hội đồng đánh giá, giám định sức khoẻ nhân viên hàng không (Hội đồng) về công tác đánh giá giám định sức khỏe nhân viên hàng không.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ sức khỏe nhân viên hàng không do Trung tâm Y tế hàng không báo cáo, Hội đồng đã phát hiện các phiếu siêu âm tim thực hiện trong thời gian từ tháng 7 -11/2019 khám cho phi công và tiếp viên có các chỉ số giống nhau (154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển).

Trước sự việc khám siêu âm tim không đúng quy chế chuyên môn y tế nói trên, ngày 18/11/2019, bác sỹ Đặng Thân - Chủ tịch Hội đồng đã làm việc với ông Lê Minh Tuấn (Bác sỹ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc - bác sỹ đã được Trung tâm Y tế hàng không thuê làm siêu âm tim và ký các phiếu kết quả siêu âm tim của phi công và tiếp viên) để đối chất.

Sau khi trực tiếp xem các phiếu siêu âm tim, bác sỹ Tuấn đã xác nhận rằng tất cả chữ ký trên các phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên đều không phải chữ ký của bác sỹ Tuấn. Ngay sau đó, Hội đồng đã gặp và thông báo với Trung tâm Y tế hàng không biết về sự việc nêu trên.

Ngày 14/4/2020, Trung tâm Y tế hàng không đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các biện pháp xử lý và hướng khắc phục.

Châu chấu Trung Quốc tràn sang Điện Biên phá hoại mùa màng

Đàn châu chấu từ Trung Quốc tràn sang đang phá hoại hoa màu ở 4 bản thuộc xã Xín Thấu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Ảnh minh họa
Đàn châu chấu từ Trung Quốc tràn sang đang phá hoại hoa màu ở 4 bản thuộc xã Xín Thấu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Ảnh minh họa

Từ ngày 20/7 trên 4 bản Bú Nhù Khó, Tá Miếu, Tả Gó Ky và A Pa Chải của xã Xín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phát hiện châu chấu bay từ hướng biên giới Trung Quốc sang phá hoại khoảng 20 ha hoa màu, trong đó có 5 ha thiệt hại đến 70%, và phá hoại khoảng 40 ha rừng tre nứa.

Quan sát cho thấy châu chấu ăn theo đàn, mật độ khoảng 100-200 con/m2, di cư không ổn định.

Để kịp thời ngăn chặn đàn châu chấu gây hại, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã có công văn gửi Bộ tư lệnh Quân khu 2, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứn nạn tỉnh Điện Biên chỉ đạo triển khai công tác ứng phó đàn châu chấu.

Sắp thu hồi 61 lô đất Thủ Thiêm để đấu thầu, đấu giá lại

Vị trí 8 khu chức năng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Vị trí 8 khu chức năng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chiều 23/7, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM sẽ tiến hành thu hồi 55 lô đất với diện tích hơn 793.000 m2 (tổng giá trị hơn 22.000 tỷ đồng) và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn khu chức năng 2c (gồm 6 lô có diện tích 314.000 m2 đã giao cho một doanh nghiệp làm dự án khu phức hợp mật độ dân cư cao), theo Báo Tin tức.

Như vậy, TP.HCM sẽ thu hồi tổng cộng 61 lô đất và tiến hành đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới theo quy định.

Ông Nguyễn Thế Minh cũng cho biết, hiện UBND TP.HCM đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) triển khai đấu giá trước 4 lô đất tại khu chức năng số 3 (các lô 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12), bởi khu này đã được giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đã được TP thu hồi.

Sân bay Nội Bài dùng màn hình thông báo bay từ 30/7

Khách theo dõi thông tin chuyến bay tại màn hình FIDS. Ảnh minh họa.
Khách theo dõi thông tin chuyến bay tại màn hình FIDS. Ảnh minh họa.

Tin từ Cảng HKQT Nội Bài, từ ngày 30/7, để giảm tiếng ồn trong nhà ga, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng này thực hiện chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông báo bay (FIDS), theo Báo Giao Thông.

Màn hình FIDS tại Cảng HKQT Nội Bài đã được cấu hình lại và nâng cấp toàn hệ thống để đảm bảo tất cả các chuyến bay đều được chú thích đúng, đủ, kịp thời theo trạng thái thực tế. Ví dụ, với các chuyến đi, màn hình FIDS hiển thị các trạng thái: Đang checkin, đang boarding ... Các chuyến đến hiển thị các trạng thái: Hạ cánh, chậm giờ, hủy chuyến... Màn hình tại khu vực băng tải đến hiển thị: Dự kiến giờ có hành lý, đang trả hành lý, tất cả hành lý trên băng tải...

Trước đó, từ 1/10/2019, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã thông báo ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc nội (T1) sau dừng phát thanh tại nhà ga quốc tế (T2) từ 1/7/2019.

Tai nạn giao thông thảm khốc ở Bình Thuận, ít nhất 8 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VietNamNet
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VietNamNet

Khoảng 1 giờ sáng 21/7,  một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, theo TTXVN. 

Vụ tai nạn xảy ra tại km 1767 trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Một xe ô tô khách 16 chỗ mang biển kiểm soát 86B- 01087 đi hướng Phan Thiết - Đồng Nai đã va chạm với xe ô tô tải mang biển kiểm soát 79N- 0315 đi hướng ngược lại.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe ô tô 16 chỗ đi không đúng phần đường quy định. Vụ tai nạn khiến 6 người chết tại chỗ, 2 người chết tại bệnh viện. 9 hành khách bị thương nặng được cấp cứu tại bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Nhiều phòng khám tư ở Sài Gòn bị đình chỉ hoạt động

Ngày 23/7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, UBND vừa có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở y tế tư nhân có vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế.

Khách theo dõi thông tin chuyến bay tại màn hình FIDS. Ảnh minh họa
Khách theo dõi thông tin chuyến bay tại màn hình FIDS. Ảnh minh họa

Cụ thể, UBND TTP.HCM có quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật y sinh Hữu Tâm do liên quan đến vi phạm tại Phòng khám Đa khoa Chữ thập đỏ Phương Nam (201 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1) với số tiền 120 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong thời hạn 9 tháng.

Cũng bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 9 tháng là Cơ sở Dương Tấn Nguyên (B2 - 1206 tầng 12, tòa nhà Starlight, số 241/42 Nguyễn Văn Luông, phường 11, Quận 6) cung cấp dịch vụ thẩm mỹ nhưng không có giấy phép hoạt động; bác sỹ không có chứng chỉ hành nghề. Cơ sở này bị xử phạt hành chính 95 triệu đồng.

Đặc biệt, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ y tế Thái Bình Dương (34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Quận 1) cũng bị Thanh tra Sở Y tế phát hiện các lỗi nghiêm trọng. Công ty này bị xử phạt hành chính 343 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 6 tháng; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Trước đó, nhiều cơ sở y tế tư nhân cũng bị UBND Thành phố, Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm nghiêm trọng các quy định về khám bệnh, chữa bệnh.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương