Trực thăng Ukraina tấn công kho dầu của Nga

Một ngọn lửa đã bùng phát tại một kho nhiên liệu ở Belgorod, một thành phố của Nga gần biên giới Ukraina.

Trên kênh Telegram, Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, cáo buộc Ukraina đứng sau vụ hỏa hoạn mà không cung cấp thêm bằng chứng.

“Vụ hỏa hoạn tại kho dầu xảy ra do một cuộc không kích xuất phát từ hai máy bay trực thăng của Lực lượng vũ trang Ukraina tiến vào lãnh thổ Liên bang Nga bay ở độ cao thấp, ông Gladkov nói.

CNN không thể xác minh tuyên bố này.

bc898a6c-b970-43e9-9bf9-7bd7207ae3f0.jpg
Ảnh chụp màn hình thu được từ một video cho thấy các nhân viên cứu hỏa ứng phó với đám cháy tại một kho chứa nhiên liệu ở thành phố Belgorod của Nga vào ngày 1/4. Ảnh: Getty

Phương tiện truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin, dẫn nguồn Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, ngọn lửa đã “nhấn chìm các bể chứa nhiên liệu”.

Hai nhân viên của kho hàng đã bị thương trong vụ hỏa hoạn nhưng tính mạng của họ không bị nguy hiểm, Gladkov nói. Người dân ở khu vực lân cận của tổng kho đang được sơ tán, ông nói thêm.

Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường để chữa cháy và không có mối đe dọa nào đối với người dân của thành phố, Gladkov nói.

Truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin khoảng 16.000 mét khối (3,52 triệu gallon) nhiên liệu đang bốc cháy tại kho chứa vào hôm thứ Sáu, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp.

Theo RIA Novosti, 8 bồn chứa với 2.000 m3 nhiên liệu đang bốc cháy và có nguy cơ ngọn lửa lan sang 8 bồn khác, các dịch vụ khẩn cấp cho biết, theo RIA Novosti.

55e3b131-e142-40c9-876f-dff46ec3d821.jpg
Một hình ảnh tĩnh được chụp từ đoạn video cho thấy một kho nhiên liệu bốc cháy ở thành phố Belgorod, Nga, vào ngày 1/4. Ảnh: Reuters

CNN đã tìm kiếm bình luận từ Ukraina liên quan đến các báo cáo về một cuộc tấn công có chủ đích của trực thăng Ukraina vào cơ sở lưu trữ nhiên liệu ở Belgorod.

Bohdan Senyk, người đứng đầu bộ phận công vụ của Lực lượng vũ trang Ukraina, cho biết "không có thông tin gì" về vụ việc.

Hôm thứ Tư, Gladkov cho biết các vụ nổ riêng biệt tại một bãi chứa đạn ở vùng Belgorod vào đêm thứ Ba có thể đã xảy ra do hỏa hoạn, trích dẫn thông tin sơ bộ.

Belgorod nằm gần biên giới đông bắc Ukraina-Nga, xa hơn là thành phố Kharkiv lớn của Ukraina. Khu vực Belgorod từng được sử dụng làm nơi quân của lực lượng Nga ngay trước cuộc xâm lược và Kharkiv kể từ đó đã không ngừng bị pháo kích và tấn công bằng tên lửa.

8009d207-3740-4fb1-ad66-461ee92a7d1c(1).png

Trước đó, Nga đã tăng gấp đôi lời đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho các nước phương Tây từ chối thanh toán bằng đồng rúp, làm dấy lên lo ngại mới về nguồn cung năng lượng ở châu Âu.

Tuần trước, Moscow cho biết họ muốn được trả bằng đồng rúp, thay vì USD hoặc euro, và các nhà lập pháp cấp cao của Nga cho biết nguồn cung cấp có thể bị cắt nếu khách hàng từ chối. Đức, khách hàng năng lượng lớn nhất của Nga ở châu Âu, đã mô tả kế hoạch này là "hành vi tống tiền" và vi phạm hợp đồng.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm đã ký sắc lệnh yêu cầu người mua khí đốt tự nhiên từ "các quốc gia không thân thiện" phải có tài khoản tại Gazprombank - ngân hàng lớn thứ ba của Nga - và thanh toán các hợp đồng bằng đồng rúp. Nó có hiệu lực vào thứ Sáu.

"Nếu những khoản thanh toán này không được thực hiện, người mua sẽ chịu hậu quả", ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình. "Không ai cho chúng tôi bất cứ thứ gì miễn phí và chúng tôi không muốn làm từ thiện", anh nói thêm.

Ông Putin đã giao cho ngân hàng trung ương Nga và tập đoàn khí đốt nhà nước Gazprom cho đến hôm thứ Năm để đưa ra các đề xuất chi tiết để chuyển tiền tệ thanh toán khí đốt sang đồng rúp.

Theo nghị định, Gazprombank sẽ thay mặt người mua khí đốt phương Tây mở tài khoản, thay mặt họ mua đồng rúp và sau đó chuyển tiền mặt vào tài khoản của Gazprom.

Các nền kinh tế hàng đầu của châu Âu bác bỏ bất kỳ thay đổi nào đối với các điều khoản của các thỏa thuận cung cấp hiện tại và cho biết họ đã chuẩn bị cho mọi tình huống bao gồm sự gián đoạn dòng khí tự nhiên.

Đồng rúp Nga giữ ổn định ở mức 81 RUB/USD vào thứ Sáu, giữ gần mức trước khi xâm lược trong ba phiên qua, khi Ngân hàng Trung ương Nga tăng số lượng chuyển quỹ nước ngoài cho các cá nhân trong khoảng thời gian 6 tháng trong động thái mới nhất hướng tới việc nới lỏng vốn.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã đình chỉ các cá nhân và tổ chức từ các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt chuyển tiền ra nước ngoài trong cùng thời gian.

Đồng rúp cũng được hỗ trợ trong tuần này sau khi ông Putin ký sắc lệnh yêu cầu người mua nước ngoài thanh toán khí đốt tự nhiên của Nga bằng đồng rúp từ tài khoản ngân hàng của Nga bắt đầu từ ngày 1/4.

Đồng rúp đã giảm xuống mức thấp nhất là 150 RUB/USD vào đầu tháng 3 do một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, trước khi phục hồi tất cả các khoản lỗ sau khi chính sách tăng lãi suất khẩn cấp lên 20% và áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Robert Habeck: “Các hợp đồng phải được thanh toán bằng euro và sẽ được thanh toán bằng euro.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận phương thức thanh toán khí đốt của Nga bằng bất kỳ loại tiền tệ nào khác với quy định trong hợp đồng",  Le Maire nói thêm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng cho biết Berlin sẽ chỉ thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng euro.

"Chúng tôi đã xem xét các hợp đồng giao nhận khí đốt và các hoạt động giao hàng khác. Hợp đồng nêu rõ rằng các khoản thanh toán sẽ được thực hiện bằng đồng euro, hoặc USD, nhưng chủ yếu bằng đồng euro. Và tôi đã nói rõ trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Nga, Scholz nói với các phóng viên ở Berlin.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Anh sẽ không chấp nhận yêu cầu của Putin. Bộ trưởng Năng lượng Kwasi Kwarteng đã nói rõ rằng "đây không phải là điều mà Vương quốc Anh sẽ xem xét", người phát ngôn nói thêm.

Chính phủ Đức hôm thứ Tư đã kích hoạt một kế hoạch ba giai đoạn để quản lý dự trữ khí đốt trong một cuộc khủng hoảng, đưa ra "cảnh báo sớm" về tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra.

Kế hoạch chống khủng hoảng khí đốt có thể dẫn đến việc phân chia khẩu phần nếu nguồn cung bị gián đoạn đáng kể, với các khách hàng công nghiệp lớn được ưu tiên hàng đầu để bảo vệ các hộ gia đình, bệnh viện và các dịch vụ thiết yếu khác.

Habeck nói rằng đất nước đã có đủ khí đốt vào lúc này, nhưng ông kêu gọi tất cả người tiêu dùng giảm sử dụng càng nhiều càng tốt với hiệu quả tức thì, một lời kêu gọi được các chính phủ khác ở châu Âu lặp lại.

screen-shot-2022-04-01-at-17.48.25(1).png
Sơ đồ dòng chảy khí đốt của Nga sang châu Âu.

Liên minh châu Âu phụ thuộc vào Nga khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên. Các nhà lãnh đạo EU đã đặt mục tiêu giảm tiêu thụ khí đốt của Nga khoảng 66% vào cuối năm nay và đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn thay thế, bao gồm cả các chuyến hàng bổ sung khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cho rằng việc gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu hiện có nhiều khả năng xảy ra hơn, nhưng không phải là không thể tránh khỏi.

Các nhà phân tích tại Eurasia viết trong một ghi chú hôm thứ Tư: “Cả Gazprom và Điện Kremlin đều không tỏ ra háo hức với việc đóng cửa xuất khẩu khí đốt”.

"Thay vào đó, kế hoạch thanh toán bằng đồng rúp được coi là một cách để thúc đẩy nhu cầu đối với đồng rúp bằng cách chuyển đổi nhiều hơn thu nhập xuất khẩu đó sang tiền tệ của Nga".

Tuy nhiên, bất kỳ động thái nào của Moscow nhằm tạm dừng hoặc cắt giảm phần lớn việc giao hàng sẽ gây ra một cú sốc lớn cho khu vực. Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực, đang đứng trước nguy cơ suy thoái do các nhà máy phải vật lộn với chi phí năng lượng tăng cao.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương