Lo ngại về nguồn siêu lây nhiễm Covid-19 ẩn trong đám đông biểu tình tại Mỹ

Các chính trị gia khẳng định quyền biểu tình và kêu gọi người tham gia đeo khẩu trang để đảm bảo không lây lan virus Covid-19.

Làn sóng biểu tình ở Mỹ đang bùng phát mạnh mẽ sau khi một người da màu bị cảnh sát ghì cổ đến mức không thể thở, người này đã tử vong khi đến bệnh viện. Một số chuyên gia cho rằng, nếu tình trạng biểu tình này lan rộng thì dịch Covid-19 sẽ có cơ hội bùng phát trở lại. 

Chính quyền đã kêu gọi người tham gia đeo khẩu trang cũng như duy trì khoảng cách an toàn, trong khi đó giới chức y tế lo ngại đồng loạt xuống đường sẽ khiến virus lây lan rộng hơn. 

Lo ngại về nguồn siêu lây nhiễm Covid-19 ẩn trong đám đông biểu tình tại Mỹ

Dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua đã gây ra những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Mỹ cũng như thiệt hại nhiều mạng người. Một trong số những đối tượng bị tác động đó là người da màu. Thế nhưng các cuộc biểu tình tự phát đòi quyền lợi cho cộng đồng này vẫn diễn ra ở các bang, ngay khi quốc gia vừa nới lệnh hạn chế, mở cửa trở lại các trường học, bãi biển và công viên. 

Ngày 30/5 vừa qua tại Los Angeles, do biểu tình nên nhiều trạm xét nghiệm nCoV bị đóng cửa. Thị trưởng Eric Garcetti cảnh báo các cuộc biểu tình có thể trở thành nguồn siêu lây nhiễm Covid-19, tạo ra làn sóng bùng phát thứ hai, trong khi Mỹ thậm chí chưa kiểm soát được đợt dịch đầu tiên. 

Thống đốc bang Maryland cũng lo ngại ca nhiễm sẽ tăng vọt trong 2 tuần tới vì đây có thể là thời gian ủ bệnh. Còn Keisha Lance Bottoms, thị trưởng thành phố Atlanta, khuyến nghị người biểu tình đi xét nghiệm trong tuần. 

Tuy nhiên có một số chuyên gia lại cho rằng khó lây nhiễm virus vì các cuộc biểu tình ở ngoài trời, không gian thoáng khí, hơn nữa đám đông lại có nhiều người trẻ tuổi, khả năng khỏi bệnh cao hươn. 

Tiến sĩ Howard Markel, một nhà sử học y khoa, cho rằng các rủi ro từ việc biểu tình đang bị đánh giá thấp. Việc này được ví như diễu hành tại hai thành phố Philadelphia và Detroit hồi dịch cúm 1918, khiến mọi nơi phát sinh nguồn siêu lây nhiễm cúm giết chết 2.600 công dân Philadelphia. Nhiều người đứng sát nhau, không đeo khẩu trang và còn la hét. 

Ngoài ra các bình xịt hơi cay của cảnh sát có thể làm họ bị ho và bắn các dịch tiết nước bọt, những người này co thể di chuyển đi khắp nơi. 

Mối quan tâm lớn nhất của các chuyên gia là những người bệnh không triệu chứng, cảm thấy hoàn toàn bình thường, đủ khỏe để tham gia biểu tình. Họ giống như "vũ khí bí mật" của nCoV.

Tiến sĩ Ashish Jha, Viện trưởng Viện Sức khỏe Toàn cầu Harvard, cho biết hơn một nửa ca nhiễm Covid-19 lây từ bệnh nhân không có triệu chứng. Không loại trừ khả năng một trong số họ là những người đang bị bắt vì biểu tình. Ông Jha kêu gọi công dân và cả cảnh sát Mỹ kiềm chế bạo lực để giảm thiểu nguy cơ.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), dự đoán sẽ có thể xảy ra cuộc lây nhiễm mới. Người da màu sẽ bị nhiều ảnh hưởng hơn do hệ thống chăm sóc, chế độ phân biệt đối xử... 

"Công tác dập dịch phụ thuộc vào khả năng điều trị cho những người yếu thế nhất về mặt y tế và xã hội. Chúng tôi chắc chắn cần giải quyết vấn đề tiềm ẩn này để ngăn chặn sự lây lan của virus", tiến sĩ Gottlieb nói.

Thanh Mai

Đâu là giải pháp để phục hồi nền kinh tế sau dịch COVID-19?

Đâu là giải pháp để phục hồi nền kinh tế sau dịch COVID-19?

Nền kinh tế bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đến thời điểm hiện tại chúng ta cần có biện pháp cải thiện, đưa nền kinh tế phát triển trở lại.