Ma túy "trà sữa" len lỏi vào học đường dưới nhiều hình thức

Ma túy tổng hợp càng tinh túy thì mức độ kích thích, hưng phấn càng tăng nhiều, có thể gấp 500 lần so với ma túy tự nhiên.

Bộ Công an cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ tàng trữ, sử dụng ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên. Cụ thể, có hơn 230.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, người trong độ tuổi 16-30 chiếm 48%.

Ma túy tổng hợp có giá rẻ, dễ cất giấu nên len lỏi vào học đường với các tên gọi gây tò mò như "tem giấy", "bùa lưỡi", "nước vui", "trà sữa" hay "khô gà". Một số loại ma túy tổng hợp còn gây ra cảm giác kích thích khi sử dụng cùng rượu bia trong môi trường âm nhạc mạnh. Quán bar, karaoke hay vũ trường là nơi thanh, thiếu niên thường lợi dụng để tổ chức, sử dụng trái phép ma túy.

Ma túy
Ma túy "nước xoài" hòa tan với nước để sử dụng. Ảnh: Công an cung cấp.

Bác sĩ La Đức Cương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, ma túy tổng hợp được tạo ra từ tiền chất và hóa chất có thể tăng cảm giác hưng phấn, càng tinh túy thì càng làm tăng kích thích, có thể gấp 500 lần so với ma túy tự nhiên. 

Tâm lý chung của giới trẻ là thích hưng phấn và kích thích nên ngày càng sử dụng nhiều. Nhất là có vô số các hình thức biến tướng khác nhau như "nước xoài", "trà sữa" hay "tem, bùa"... 

Bộ Công an cho biết căn cứ Chỉ thị số 31 năm 2019 của Thủ tướng, cơ quan chức năng sẽ tăng cường đấu tranh, xử lý vấn nạn sử dụng ma túy trong khu vực trường học, quán bar, karaoke, vũ trường. Đồng thời tiếp tục triệt phá các điểm nóng về tội phạm ma túy, nhất là khu vực nông thôn.

Thanh Mai

Những món quà đặc trưng của mùa thu Hà Nội

Những món quà đặc trưng của mùa thu Hà Nội

Nhắc tới mùa thu Hà Nội, không thể không kể tới những món: cốm làng Vòng, sấu chín chấm muối ớt, bánh đúc nóng, hay bát ốc luộc thơm lừng…