Mẹo chăm sóc da mặt trong kỳ 'đèn đỏ'

Làn da nổi mụn, sần sùi kém mịn màng, thậm chí sắc tố da thay đổi là nỗi lo lắng của nhiều chị em trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trong giai đoạn “đèn đỏ”, chị em phụ nữ thường rơi vào tình trạng cơ thể mệt mỏi kèm theo sự xuống cấp trầm trọng của làn da. Không chỉ nổi mụn, làn da sần sùi kém mịn màng mà thậm chí sắc tố của da cũng thay đổi khiến làn da vốn trắng sáng dần trở nên tối màu, thiếu sức sống.

Có cách nào giúp làn da tươi sáng, láng mịn tự nhiên trong kỳ "đèn đỏ" không?

Mẹo chăm sóc da mặt trong kỳ 'đèn đỏ'

Chu kỳ kinh nguyệt có đến 4 giai đoạn khác nhau gồm: giai đoạn hoàng thể, giai đoạn hành kinh, giai đoạn nang trứng và giai đoạn rụng trứng. Muốn chăm sóc da mặt đúng cách, bảo vệ làn da tươi tắn, rạng rỡ trong chu kỳ đèn đỏ bạn nhất định phải hiểu rõ quá trình thay đổi của cơ thể.

Chăm sóc da mặt đúng cách trong giai đoạn hoàng thể

Theo các bác sĩ da liễu cho biết, Progesterone tăng cao dẫn đến bã nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, vi khuẩn gây mụn phát triển, vì vậy mụn trứng cá sẽ xuất hiện nhiều, nhất là ở các khu vực xung quanh miệng và cằm.

Và trong giai đoạn hoàng thể, khi progesterone ở mức cao nhất, tình trạng mụn nội tiết bắt đầu xảy ra và ngày càng nghiêm trọng hơn nếu bạn không chăm sóc da mặt đúng cách trong kỳ kinh nguyệt.

Trong những ngày này, để đối phó với lượng dầu dư thừa trên da mặt, bạn cần chú ý kiểm soát lượng dầu tiết ra bằng việc thủ sẵn giấy thấm dầu, làm sạch da với sữa rửa mặt 2 lần/ngày. Ưu tiên sử dụng sữa rửa mặt dành cho da dầu, sữa rửa mặt cho da mụn trong ngày đèn đỏ, hạn chế dùng các loại sữa rửa mặt có hoạt tính rửa quá mạnh vì có thể làm da khô ráp, dẫn đến tình trạng tiết dầu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, hãy giữ cho da mặt luôn sạch sẽ, thông thoáng để mụn không có môi trường phát triển, đồng thời dưỡng ẩm đầy đủ cho da, tăng cường sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày, điều này giúp tăng độ mịn màng, mềm mượt tự nhiên của da và cấp nước cho làn da suốt cả ngày dài.

Mẹo chăm sóc da mặt trong kỳ 'đèn đỏ'

Chăm sóc da mặt trong giai đoạn hành kinh

Trong giai đoạn hành kinh, hooc môn progesterone sản sinh rất ít nên làn da sẽ bớt dầu và tóc bớt bết dính, mụn vẫn còn nhưng bắt đầu có dấu hiệu giảm dần.

Ngoài ra, ở giai đoạn hành kinh này sẽ đảm nhận việc làm sạch máu/tử cung nên giúp thanh lọc cơ thể nhưng làn da vẫn chưa được phục hồi tốt nhất. Vì thế, trong giai đoạn hành kinh, bạn vẫn rất cần chú ý đến quá trình chăm sóc da mặt hàng ngày để đảm bảo làn da khỏe mạnh và sạch mụn.

Với làn da mụn đang bớt dần, tuyệt đối không được sờ, nắn…để tránh để lại vết thâm mụn trên da mặt. Bạn cần sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ hàng ngày để làm sạch da mặt và đắp mặt nạ tẩy tế bào chết cho da mặt để lấy lại vẻ trắng sáng cho làn da.

Bạn nên ưu tiên lựa chọn chọn các sản phẩm sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết có khả năng tẩy rửa nhẹ nhàng, chiết xuất từ thành phần thiên nhiên để đảm bảo làn da không bị tổn thương. Ngoài ra, đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp phục hồi làn da hiệu quả hơn và dưỡng da mềm mịn tự nhiên.

Mẹo chăm sóc da mặt trong kỳ 'đèn đỏ'

Chăm sóc da mặt tốt nhất trong giai đoạn nang trứng

Ở giai đoạn nang trứng, nồng độ estrogen và progesterone bắt đầu tăng trở lại, vì vậy bạn có thể cảm nhận làn da dần được phục hồi, da dẻ căng mịn hơn trông thấy  nhưng độ tươi sáng, hồng hào vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Và để chăm sóc da mặt tốt nhất trong giai đoạn này, bạn cần tăng cường dưỡng da bằng các loại kem dưỡng ẩm, lotion dưỡng da có chức năng làm trắng da mặt hiệu quả và tăng cường độ ẩm sâu cho da để loại bỏ các sắc tố đen ở giai đoạn trước để lại và cải thiện làn da sáng mượt, láng mịn như mong muốn.

Cách chăm sóc da mặt trong giai đoạn rụng trứng

Trong suốt giai đoạn rụng trứng, bạn có thể cảm nhận cơ thể ấm hơn bình thường vì nhiệt độ cơ thể đã tăng lên khoảng 5 độ, nồng độ estrogen tăng cao vượt trội nên làn da trở nên tươi mới, đầy sức sống và đây cũng là thời điểm làn da khỏe mạnh, có độ đàn hồi tự nhiên và sáng mịn rạng rỡ.

Và khi làn da ở trong giai đoạn đẹp nhất, thì việc bổ sung các dưỡng chất cho da là điều cực kỳ cần thiết để giữ gìn làn da xinh đẹp hoàn hảo nhất.

Đắp mặt nạ, thoa kem dưỡng trắng da, sử dụng serum dưỡng da chuyên dụng là những sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Điều này không chỉ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng da trước đó, đồng thời tăng cường độ khỏe mạnh cho da, giúp làn da tươi mới, trắng sáng và rạng rỡ tự nhiên để “đối mặt” với vòng tuần hoàn các chu kỳ sau.

Mẹo chăm sóc da mặt trong kỳ 'đèn đỏ'

Bạn sẽ không cần quá lo lắng khi chăm sóc da vào kỳ kinh nguyệt nếu đã nắm rõ được tình trạng da thay đổi theo từng giai đoạn và cách bảo vệ da tốt nhất như những thông tin hữu ích vừa nêu trên.

Tóm lại, để chăm sóc da mặt tốt nhất trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn cần:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước không chỉ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm cân thành công, dưỡng da trẻ đẹp và tăng cường cơ thể săn chắc, khỏe mạnh.

Hãy uống thật nhiều nước từ 2-3 ngày trước kỳ kinh nguyệt để giải độc cơ thể hiệu quả và đây là cách chăm sóc da từ bên trong giúp mụn không có cơ hội sinh sôi và làn da luôn căng mịn, tươi tắn.

Uống nhiều nước vừa giúp thải độc cơ thể hiệu quả vừa dưỡng da căng mịn…

Nước lọc là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn, không nên uống các loại nước đóng chai có ga, cồn, caffeine, đường vì chúng chính là thủ phạm khiến da bị sạm đen, thiếu sức sống.

Làm sạch sâu da

Dù trong ngày “đèn đỏ” hay những ngày bình thường thì việc làm sạch sâu da vẫn là một trong các bước chăm sóc da mặt quan trọng giúp làn da sạch mịn, thông thoáng, giúp ngăn ngừa mụn sinh sôi.

Trước ngày đèn đỏ, bạn nên tăng cường làm sạch da với sữa rửa mặt, nước tẩy trang, các dòng sản phẩm tẩy tế bào chết da mặt…để loại sạch bụi bẩn, độc tố tích tụ sâu trong lỗ chân lông, tránh tạo điều kiện cho mụn bùng phát.

Mẹo chăm sóc da mặt trong kỳ 'đèn đỏ'

Dùng kem chống nắng thường xuyên

Làn da rất nhạy cảm trong chu kỳ kinh nguyệt nên rất dễ bị tác động từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là tia cực tím. Chính vì thế, dù là trời mát hay trời nắng, dù ở ngoài hay ngồi văn phòng thì bạn cần quan tâm đến việc chống nắng cho da mặt thường xuyên.

Bạn có thể sử dụng kem chống nắng kết hợp với viên uống chống nắng nội sinh và đảm bảo đầy đủ phụ kiện chống nắng mỗi khi ra ngoài để bảo vệ làn da tối ưu nhất.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm để chăm sóc cơ thể và làn da một cách tốt nhất.

Chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, hãy tránh xa các loại thức ăn có chất kích thích như nước đá, cà phê, ớt… những loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Và trong giai đoạn này, bạn cần bổ sung thức ăn chứa hàm lượng sắt cao như rau củ, hoa quả, nước ép trái cây, thịt nạc…

Mẹo chăm sóc da mặt trong kỳ 'đèn đỏ'

Đắp mặt nạ cho da mặt

Không chỉ giúp bạn thư giãn, giảm cảm giác mệt mỏi, việc đắp mặt nạ dưỡng da còn giúp bổ sung các dưỡng chất nuôi dưỡng làn da, giúp cấp ẩm, dưỡng da mềm mượt tự nhiên.

Bạn có thể sử dụng mặt nạ đất sét để hút dầu thừa trên da và sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm để lấy lại sức sống tươi mới cho làn da.

Dưỡng ẩm da mặt đúng cách

Làn da trong thời kỳ kinh nguyệt rất dễ mất nước, trông nhợt nhạt và thiếu sức sống. Tốt nhất trong giai đoạn này bạn cần dưỡng ẩm cho da mặt vừa đủ, đảm bảo rằng làn da bạn đủ ẩm để không quá khô và không dư thừa nhiều dầu nhờn trên da.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương