Mỹ bắt nghiên cứu sinhTrung Quốc giấu 21 mẫu nghiên cứu trong vớ

Mỹ thắt chặt việc cấp thị thực cho các nghiên cứu sinh Trung Quốc trong một số lĩnh vực do lo ngại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nghiên cứu sinh Zheng Zaosong, 29 tuổi, bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Logan hôm 9-12. Đặc vụ FBI Kara Spice cho biết, 21 lọ thuốc có chứa chất lỏng màu nâu được cho là mẫu sinh học được tìm thấy trong một chiếc vớ trong quá trình kiểm tra hành lý ký gửi của Zheng.

Zheng, một nghiên cứu sinh tiến sĩ thuộc Trường ĐH Sun Yat-sen ở Quảng Châu, đã tham gia khóa nghiên cứu tại Bệnh viện Beth Israel (ảnh) ở Boston và chuẩn bị lên chuyến bay đến Bắc Kinh thì bị bắt. Zheng đang bị điều tra vì cố mang các mẫu sinh học mà không được khai báo về Trung Quốc.

Mỹ bắt nghiên cứu sinhTrung Quốc giấu 21 mẫu nghiên cứu trong vớ

 

Zheng không giải thích được lý do giấu những lọ thuốc trong chiếc vớ. Sau khi bị thẩm vấn, Zheng thừa nhận đã lấy cắp 8 lọ thuốc từ phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Bệnh viện Beth Israel và sao chép 11 lọ thuốc từ nghiên cứu sinh Zhang Tao.

Zheng có kế hoạch đem những mẫu sinh học này về Bệnh viện Sun Yat-Sen để phân tích thêm và hy vọng hoàn thành bài nghiên cứu mang tên mình. 

Theo trang web chính thức của Trường ĐH Sun Yat-sen, Zheng Zaosong là một trong những nghiên cứu sinh giành học bổng cho sinh viên xuất sắc năm 2018. Tuy nhiên, người phát ngôn Trường ĐH Sun Yat-sen từ chối bình luận về thông tin trên. 

Mỹ hiện tăng cường kiểm tra và thắt chặt việc cấp thị thực cho các nhà nghiên cứu và nghiên cứu sinh Trung Quốc trong một số lĩnh vực do lo ngại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

btl (t/h)

Mẹo nhận diện quả óc chó Mỹ và Trung Quốc tránh mua giá trên trời

Mẹo nhận diện quả óc chó Mỹ và Trung Quốc tránh mua giá trên trời

Làm thế nào để mua được quả óc chó có chất lượng tốt, tránh trường hợp mua quả óc chó Trung Quốc với giá Mỹ.