Mỹ gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên mạng xã hội Twitter, rạng sáng ngày 3/6, thông báo nước này vừa gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong thông báo này, ông đăng kèm công hàm do Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft gửi lên Tổng thư ký Antonio Guterres, nói về công hàm số CML/14/2019 Trung Quốc gửi cho Liên Hợp Quốc ngày 12/12/2019 để phản đối đệ trình của Malaysia lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa (CLCS) cùng ngày.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết: “Hôm nay, Mỹ phản đối các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông tại Liên Hợp Quốc. Chúng tôi coi những yêu sách này là bất hợp pháp và nguy hiểm. Các quốc gia thành viên phải đoàn kết để duy trì luật pháp quốc tế và tự do trên biển.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington ngày 20/5. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington ngày 20/5. Ảnh: Reuters.

Công hàm có đoạn: “Mỹ xác định các yêu sách hàng hải này không phù hợp với luật pháp quốc tế theo Công ước về Luật Biển 1982”. Mỹ yêu cầu Liên Hợp Quốc gửi công hàm phản đối này đến tất cả thành viên, đồng thời đăng tải trên trang web của văn phòng pháp chế.

Trong công hàm ngày 12/12/2019, Trung Quốc cho biết, nước này “có chủ quyền” với quần đảo ở Biển Đông, “bao gồm quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa”. Trung Quốc cũng nhắc đến “quyền lịch sử” ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Quốc phòng nước này cũng đã từng lên tiếng phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa lúc rạng sáng 2.4.

PV (T/h)

Bitcoin tăng nhẹ, giao dịch quanh mốc 46.000 USD

Bitcoin tăng nhẹ, giao dịch quanh mốc 46.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay 5/1 tăng nhẹ, giao dịch quanh mốc 46.000 USD. Trung Quốc ra mắt ứng dụng cho CBDC trên iOS và Android, chuẩn bị áp dụng cho Olympics Bắc Kinh.