New York Times: Tổng thống Donald Trump đã có 10 năm không đóng thuế

Các khai báo tài chính cho thấy ông Trump kiếm được ít nhất 434,9 triệu USD năm 2018, nhưng hồ sơ thuế báo cáo ông lỗ 47,4 triệu USD.

Theo bài điều tra chấn động của New York Times ngày 27/9, trong 15 năm trước năm 2016, đã có đến 10 năm Tổng thống Donald Trump không đóng thuế thu nhập nhờ khai báo thua lỗ. Ông đã chi trả 750 USD tiền thuế thu nhập trong năm 2016, và thêm 750 USD nữa vào năm 2017. 

Theo AP, các khai báo tài chính cho thấy ông Trump kiếm được ít nhất 434,9 triệu USD năm 2018, nhưng hồ sơ thuế báo cáo ông lỗ 47,4 triệu USD. Ông sử dụng 427,4 triệu USD mà ông được trả cho chương trình truyền hình The Apprentice để kinh doanh nhưng thông báo thua lỗ.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Trong hai năm đầu làm tổng thống, ông Trump kiếm được 73 triệu USD từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, bao gồm khoảng 3 triệu USD từ Philippines, 2,3 triệu USD từ Ấn Độ, 1 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ... Năm 2017, ông Trump trả 145.400 USD tiền thuế ở Ấn Độ, 156.824 USD ở Philippines so với chỉ 750 USD tiền thuế ông nộp ở Mỹ.

Tổng thống Trump đã đấu tranh với Sở Thuế vụ về việc liệu ông có được hoàn lại gần 73 triệu USD nhờ các khoản lỗ hay không.

Trước những thông tin này, ông Trump đã phủ nhận: "Tôi đã phải trả rất nhiều, và tôi đóng rất nhiều thuế thu nhập". Ông cho biết sẽ sẵn sàng công bố hồ sơ thuế khi không còn bị Sở Thuế vụ kiểm toán nữa. Ông cũng từ chối trả lời khi được hỏi đã trả bao nhiêu tiền thuê liên bang. 

Luật sư Alan Garten của tập đoàn Trump Organization nói "hầu hết, nếu không phải là tất cả, các sự kiện dường như không chính xác" và yêu cầu cung cấp các tài liệu.

New York Times cho biết họ sẽ không công khai hồ sơ thuế để đảm bảo an toàn cho các nguồn tin. 

Các khoản thuế của ông Trump là một bí ẩn từ khi ông tranh cử. Ông đã phá vỡ các quy tắc bầu cử tổng thống và từ chối công khai hồ sơ thuế. Khi bị Sở Thuế vụ kiểm tra, cá nhân không bị cấm công khai hồ sơ thuế nhưng điều không ngăn ông Trump làm như vậy.

Năm 2016, ông Trump công bố một lá thư từ các luật sư thuế xác nhận ông đang bị kiểm toán. Nhưng lá thư này cũng nói đến việc Sở Thuế vụ đã hoàn thành việc xem xét các khoản thuế từ năm 2002 đến năm 2008 của ông Trump. Ông Trump không công bố hồ sơ thuế của những năm đó, mặc dù đã kiểm toán xong.

Năm 2018, có một bài báo nói rằng ông Trump đã giúp "cha mẹ của mình trốn thuế" trong những năm 1990. Từ năm 3 tuổi đến nay, Tổng thống Trump đã nhận được ít nhất 413 triệu USD từ đế chế bất động sản của cha mình.

Thanh Mai

Sau Huawei, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào tầm ngắm danh sách đen của Mỹ

Sau Huawei, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào tầm ngắm danh sách đen của Mỹ

Mỹ đã chính thức áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC sau khi kết luận có “rủi ro không thể chấp nhận”...