Người dân Nhật Bản đòi hủy Olympic 2020 vì virus corona

Số người nhiễm virus corona ở Nhật Bản hiện tại đã tăng lên 202 người, điều này khiến các hoạt động vui chơi, giải trí bị đình trệ.

Ngày 12/2, Bộ Y tế  Nhật Bản  thông báo có 174 ca nhiễm virus corona trên tàu Diamond Princess, nâng tổng số người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp 2019-nCoV ở nước này lên 202 - con số cao nhất ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục.

Trong số này có hai công dân Nhật Bản được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán - tâm dịch virus corona. Họ được xác định nhiễm bệnh sau khi những xét nghiệm ban đầu cho kết quả âm tính. 

Một bệnh nhân là người đàn ông ngoài 50 tuổi trở về trong chuyến bay đầu tiên hôm 29/1. Ông bị cách ly trong phòng khách sạn và 2 lần xét nghiệm đầu đều cho kết quả âm tính. Đến lần thứ 3, sau 12 ngày, ông được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Virus corona đã lây nhiễm cho hơn 43.000 người trên thế giới, giết chết hơn 1.000 người - vượt xa con số 8.000 ca nhiễm và 774 trường hợp tử vong vì hội chứng hô hấp cấp tính nặng năm 2003 (Sars).

Giới chức Nhật Bản đang gấp rút lên kế hoạch dẹp dịch trước thời điểm Olympic 2020. Ảnh: AFP.
Giới chức Nhật Bản đang gấp rút lên kế hoạch dẹp dịch trước thời điểm Olympic 2020. Ảnh: AFP.

Đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào ở Nhật Bản dù 1 người đàn ông Nhật đã qua đời sau khi nghi nhiễm virus corona ở Vũ Hán.

Những con số chết chóc và dịch bệnh virus corona đã phủ sóng rộng khắp các phương tiện truyền thông Nhật Bản, làm dấy lên nỗi sợ hãi của cộng đồng, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

Một số cửa hàng đã treo biển thông báo mỗi khách hàng chỉ được mua số lượng khẩu trang nhất định. Các nhà vệ sinh và phòng tắm công cộng khuyên mọi người nên rửa tay kỹ, theo South China Morning Post.

Mạng xã hội tràn lan thông tin về virus như cách thức lây lan và ủ bệnh, kèm đó là các đề xuất chính phủ hủy bỏ hoặc hoãn lại Thế vận hội Tokyo Olympic 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Các quan chức kêu gọi công chúng không tin vào những tin đồn. 

“Chúng tôi vô cùng lo lắng sự lây lan của virus có thể như đổ thêm dầu vào lửa nhân Thế vận hội”, ông Toshiro Muto, Giám đốc Ban tổ chức Tokyo, nói trong cuộc họp của Ủy ban Paralympic quốc tế tuần trước. “Tôi hy vọng rằng dịch bệnh có thể được giải quyết nhanh nhất có thể”.

Ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới dịp Thế vận hội năm 2020 là chủ đề thảo luận chính của các nhóm phụ trách thế vận hội từ trung ương đến địa phương Nhật Bản cuối tuần vừa qua.

Mối quan tâm về dịch bệnh được nhìn thấy ở mọi tầng lớp trong xã hội.

Những lão làng trong làng bóng bầu dục Nhật Bản đã hướng dẫn các cầu thủ và huấn luyện viên không bắt tay với người hâm mộ tại các sự kiện.

Công ty quản lý nghệ sĩ Nhật Bản Johnny & Associates đã hoãn các sự kiện của nhóm nhạc nam SixTones and SnowMan, dự kiến ​​tổ chức vào tháng 3.

Nhóm nhạc thần tượng nữ AKB48 cũng hủy lịch trình ở Osaka và gửi đi thông điệp: “Chúng tôi ưu tiên sức khỏe của người hâm mộ và các thành viên của nhóm”.

Tương tự, hai công viên giải trí rộng lớn ở Tokyo - Tokyo Disneyland và DisneySea, vốn là điểm đến yêu thích của khách du lịch, đã cấm mọi người ôm các linh vật và nhân vật hoạt hình do người đóng thế.

Học sinh trung học được phép đeo khẩu trang trong phòng thi. Bên ngoài có bố trí chỗ rửa tay. Đại học Chuo thông báo trên trang web yêu cầu những người không khỏe không đi thi.

Chính phủ Nhật bị chỉ trích vì phản ứng không thỏa đáng từ sớm. Quyết định cho 2 người di tản khỏi Vũ Hán cuối tháng 1 về thẳng nhà vì họ từ chối xét nghiệm đã bị lên án. Thủ tướng Shinzo Abe khi đó giải thích rằng không có cơ sở pháp lý nào để ép họ tiến hành xét nghiệm.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương