Nhà thơ Ý Nhi và “Ngọn gió qua vườn”

“Ngọn gió qua vườn” là tên tuyển tập thơ - truyện ngắn của nhà thơ Ý Nhi vừa ra mắt bạn đọc

“Ngọn gió qua vườn” là tên tuyển tập thơ - truyện ngắn của nhà thơ Ý Nhi vừa ra mắt bạn đọc. Đây là thành quả của hơn 50 năm gắn bó với nghiệp sáng tác của bà.

Tuyển tập dày 832 trang do Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành. Gọi là tuyển tập nhưng cuốn sách giống như toàn tập sự nghiệp sáng tác của Ý Nhi bởi nó gói ghém cả một đời thơ của bà.

Sinh năm 1944 tại Quảng Nam, Ý Nhi là một trong những tên tuổi nhà thơ nữ xuất sắc tại Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20. Trong hơn 40 năm cầm bút, Ý Nhi đóng góp cho nền văn học Việt Nam nhiều tác phẩm tiêu biểu như: “Nỗi nhớ con đường”, “Đến với dòng song”, “Cây trong phố chờ trăng”, “Người đàn bà ngồi đan”, “Ngày thường”, “Mưa tuyết”, “Những gương mặt - những câu thơ”, “Có gió chuông sẽ reo”…

Ý Nhi từng nhận nhiều giải thưởng văn học như giải thưởng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1985 với tác phẩm “Người đàn bà ngồi đan” và đặc biệt là giải thưởng Thơ Cikada Thụy Điển vào năm 2015.

Nhà thơ Ý Nhi.
Nhà thơ Ý Nhi.

 Ngoài thơ, những năm gần đây Ý Nhi chuyển dần sang quan sát cuộc sống qua văn xuôi. Thơ vốn luôn có sức mạnh làm lay động xúc cảm của người đọc nhưng có hạn chế là nhiều khi không đủ sức chứa và văn xuôi giải quyết được han chế này. Chính vì vậy, văn xuôi của Ý Nhi thấm đẫm chất thơ đến mức người đọc có cảm giác như đang đọc thơ dưới hình thức văn xuôi vậy. Nhà thơ Hồ Anh Thái từng nhận xét về vưn xuôi của Ý Nhi: “Văn xuôi Ý Nhi thì thực là văn xuôi khi nó vượt thoát thơ về hình thức. Nhưng còn đó cái trầm tĩnh đặc trưng, cái bình thản tính cách, cái kiềm chế cảm xúc để không quá đà lạm dụng”.

Về nhan đề tuyển tập Ý Nhi cho biết, bà lựa chọn cái tên “Ngọn gió qua vườn” bởi “Thực ra mà nghĩ thì mọi thứ đều thoáng qua thôi, đời người cũng vậy, như ngọn gió qua vườn cũng tụ lại chút ít trên cây cối, rồi đi qua. Cuộc đời mình từ trước đến nay tất cả vui buồn, lo toan, băn khoăn, day dứt, tìm tòi, rồi đến một tuổi nào cũng thấy nhẹ nhàng thôi”.

Nhà thơ Ý Nhi và “Ngọn gió qua vườn”

 Theo nhà thơ Ý Nhi, với nghệ thuật, không nên xu thời, chỉ nên viết những gì mình muốn viết theo cách hợp lý nhất. Bởi với nghệ thuật nội dung mới là quyết định, chứ không phải hình thức.

“Ngọn gió qua vườn” là tuyển tập giúp những độc giả yêu thích thơ Ý Nhi hình dung đầy đủ hơn về nhà thơ này, hiểu hơn về con người, quan niệm sống, quan niệm sáng tác của bà.

PN (T/H)

Quyền Linh làm phó chủ tịch Hội bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và truyền hình

Quyền Linh làm phó chủ tịch Hội bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và truyền hình

BCH Hội có 15 người với 5 phó chủ tịch. Chức vụ Chủ tịch vẫn chưa có quyết định cuối cùng.