"Truyện ngắn" của Hà Anh Tuấn: tác phẩm kỳ lạ giữa chuẩn mực âm nhạc và điện ảnh

Giống với chất nhạc của Hà Anh Tuấn, "Truyện ngắn" là một cuốn tự sự thanh xuân viết bằng âm nhạc, đẹp và đậm chất ngôn tình.

Được xem là một tác phẩm điện ảnh kỳ lạ, Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn khiến người xem không biết nên sử dụng chuẩn mực gì để đánh giá, điện ảnh hay âm nhạc. Bộ phim đẹp và lãng tử như chính âm nhạc của Hà Anh Tuấn. Và nếu được thực hiện với mục đích là một album nhạc dưới hình thức một bộ phim thể nghiệm thì Truyện ngắn đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên xem Truyện ngắn, khán giả khó có thể nhìn nhận bộ phim theo những tiêu chuẩn của một sản phẩm điện ảnh. Bởi, tuy phim có đầu và cuối, những khung hình được trau chuốt, có chất gợi cảm trong từng phân đoạn đậm màu điện ảnh nhưng trên thực tế, câu chuyện trong phim vẫn chưa được hoàn chỉnh. Nếu xét về góc độ âm nhạc thì nó như một hoàn cảnh hợp lý để cho ra mắt album lần nay của Hà Anh Tuấn. 

Bộ phim là cuốn tự truyện thanh xuân trải dài từ thưở thiếu thời đến lúc trưởng thành của hai nhân vật An và Phát. Nếu như thời mộng mơ và hồn nhiên như Có chàng trai viết lên cây thì lúc trưởng thành lại đầy những nổi đâu của Thương em, Xuân thì nhưng rồi kết lại vẫn là một tình yêu ấm áp nghĩa tình, sắt son vẹn tròn như Cô gáiCây dương cầm. Vì nội dung 5 bài hát của Phan Mạnh Quỳnh được sắp xếp thành nội dung câu chuyện phim nên những tình tiết hợp của phim là cái cớ để xuất hiện các bài hát. 

Bộ phim đậm chất ngôn tình, giọng hát Hà Anh Tuấn thủ thỉ, tuy vậy, đây vẫn không phải là lựa chọn phần đông của khán giả bởi nhịp phim khá chậm, ít thoại, gợi nhiều hơn kể. Nếu khán giả cảm nhận theo hướng đây là một cuốn album âm nhạc bằng hình ảnh đẹp, lung linh từ những thước quay đẹp mê hoặc ở Hội An cho đến nét đẹp đậm chất điện ảnh của dàn diễn viên, thì có lẽ sẽ dễ chấp nhận hơn.

Bộ phim sẽ chiếu trong ba ngày 27, 28, 29/9 ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

PHẠM HUY

Võ Điền Gia Huy và Liên Bỉnh Phát có làm nên chuyện tình đam mỹ trong 'Truyện ngắn' của Hà Anh Tuấn?

Võ Điền Gia Huy và Liên Bỉnh Phát có làm nên chuyện tình đam mỹ trong "Truyện ngắn" của Hà Anh Tuấn?

Nằm trong dự án dài hơi "Truyện ngắn" của Hà Anh Tuấn, bộ phim cùng tên đang gây chú ý khi Võ Điền Gia Huy và Liên Bỉnh Phát cùng hiện diện.