Nhật Bản: Số ca nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess tăng vọt lên 175

Du thuyền Diamond Princess, đang cách ly ở Yokohama, Nhật, đã có thêm 40 ca nhi‌ễm virus corona, nâng tổng số trường hợp nhi‌ễm trên du thuyền lên 175.

Theo Japan Times.  Du thuyền Diamond Princess chở  3.700 người đang bị cách ly ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản, vừa xá‌c nhậ‌n thêm 40 ca dươ‌ng tín‌h với chủng virus corona mới.

39 hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess và 1 nhân viên kiểm dịch đã thử nghiệm dương tính với coronavirus mới, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết vào sáng 12/2. Như vậy đến nay số ca dươ‌ng tín‌h với chủng virus corona mới trên du thuyền này lên 175 người.

Du thuyền Diamond Princess tiếp tục bị cách ly tại cảng Yokohama.Reuters
Du thuyền Diamond Princess tiếp tục bị cách ly tại cảng Yokohama.Reuters

Trong số 53 kết quả thử nghiệm mới, 39 người được phát hiện dương tính với chủng mới của virus corona, ông Kato thông tin đến truyền thông hôm nay.  Ông nói thêm rằng: Tại thời điểm này, chúng tôi đã xác nhận rằng bốn người, trong số những người nhập viện, đang trong tình trạng nghiêm trọng và phải chăm sóc đặc biệt.

Tàu Diamond Princess khởi hành từ cảng Yokohama gần thủ đô Tokyo hôm 20/1 mang theo 2.666 hành khách, gần 1 nửa trong số đó là người Nhật, sau đó ghé các cảng ở Kagoshima, Hồng Kông (TQ), Việt Nam, Đài Loan (TQ) và Okinawa. Một người đàn ông 80 tuổi người Hồng Kông (TQ) đã bị phát hiện nhiễm coronavirus mới sau khi rời tàu ở Hồng Kông (TQ).

Người thân của hành khách đứng trước tàu du lịch Diamond Princess ở Yokohama hôm 11/2. Ảnh: AFP.
Người thân của hành khách đứng trước tàu du lịch Diamond Princess ở Yokohama hôm 11/2. Ảnh: AFP.

Sau khi một số bệnh nhân được đưa lên bờ chữa trị, hơn 3.700 hành khách và thành viên phi hành đoàn còn lại ở lại trên tàu tiếp tục cách ly (đủ 14 ngày) để phòng tránh việc lây lan dịch bệnh.

Nhiều biện pháp phòng chống dịch đã được áp dụng để tránh lây nhiễm chéo. Việc cách ly sẽ kéo dài đến ngày 19/2 trừ khi có điều gì đó bất thường xảy ra.

Đại diện của tổ chức Y tế thế giới cho biết việc cách ly có thể còn kéo dài hơn đối với một số trường hợp có tiếp xúc gần với những trường hợp mới được phát hiện nhiễm coronavirus.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội nước này cũng cho biết sẽ thực hiện các xét nghiệm virus liên tục cho những người tiếp xúc gần với những người được xác nhận bị nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng như sốt, ho. Đồng thời, việc xét nghiệm cho tất cả hơn 3.700 hành khách, thuỷ thủ đoàn đang ở trên tàu cũng được cân nhắc dù rất khó khăn.

Những người ở lại trên tàu đã được yêu cầu ở trong cabin của họ và chỉ được phép lên boong tàu một thời gian ngắn.

Họ đã được yêu cầu đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với nhau khi ra ngoài, và được kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để theo dõi tình trang sức khoẻ.

Được biết khoảng 80% trong số 2.666 hành khách ở độ tuổi trên 60, 215 hành khách trong độ tuổi 80 và 11 người ở độ tuổi 90.

Ông Jan Swartz, Chủ tịch hãng Princess Cruises điều hành du thuyền, đã gửi thư cảm ơn hành khách về "sự kiên cường và thông cảm" cho tình hình du thuyền những ngày qua, theo CNN.

"Toàn bộ số tiền các bạn thanh toán với Princess Cruises, bao gồm vé đi du thuyền, vé máy bay khứ hồi Princess Air, dịch vụ khách sạn trước và sau du thuyền Princess Plus, đi lại, các chuyến tham quan và chi tiêu trả trước trên đất liền, thuế, phí và chi tiêu tại cảng đều sẽ được hoàn lại", ông viết.

Swartz nhấn mạnh công ty sẽ "hoàn tiền cho các khoản chi tiêu tự phát phải chăng". Đồng thời, chi tiêu của hành khách trên tàu trong những ngày bị cách ly sẽ được quy đổi thành 100% điểm thưởng cho các chuyến du thuyền sau, có thời hạn 1 năm.

"Chúng tôi hy vọng rằng việc hoàn tiền và tặng điểm thưởng sẽ giúp xoa dịu phần nào những căng thẳng của các bạn", Swartz cho biết.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương