Nhiều kênh bán hàng ở Sài Gòn tẩy chay thương hiệu Asanzo

Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa và Điện máy Chợ Lớn tẩy chay và ngưng không bán sản phẩm Asanzo.

"Tẩy chay để bảo vệ người tiêu dùng"

Sau vụ thương hiệu Asanzo lừa đảo người tiêu dùng, hàng loạt các kênh bán lẻ Việt Nam như Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa và Điện máy Chợ Lớn tẩy chay và ngưng bán các sản phẩm Asanzo.

Nhân viên Nguyễn Kim chia sẻ: “Thương hiệu Asanzo đã ngưng bán tại Nguyễn Kim vì bê bối lừa đảo người tiêu dùng. Những sản phẩm kém chất lượng chúng tôi khai tử và không giới thiệu đến khách hàng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Sản phẩm tivi Asanzo vân được bày bán ở Điện máy xanh Ngã tư Bốn Xã, quận Bình Tân - Ảnh: Cẩm Viên
Sản phẩm tivi Asanzo vân được bày bán ở Điện máy xanh Ngã tư Bốn Xã, quận Bình Tân - Ảnh: Cẩm Viên

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV chiều 23/6, tại hệ thống bán lẻ Điện máy Xanh (ngã tư Bốn Xã, Q.Bình Tân) vẫn bày bán và giới thiệu tivi Asanzo.

Anh Lý (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Cách đây 1 năm, thấy trên tivi giới thiệu dòng tivi Asanzo của Việt Nam lắp rắp, nên mua ủng hộ 1 cái 32inch. Thấy vừa túi tiền mà chất lượng cũng vừa đủ so với yêu cầu.

Mua được 1 năm thì nó sinh bệnh. Mua từ năm 2016,  giờ thì 4 góc nền đen tivi bị hở sáng chỉ hiển thị được màu xanh lá cây. Mang đi bảo hành thì xong luôn, trâu què thành trâu liệt, màn hình bệt màu, độ sáng tối cứ nhấp nháy liên tục, coi tivi rất nhức mắt”.

Trên một diễn đàn về công nghệ, anh Thy cho biết: “Asanzo chỉ để xem tạm thôi, không xài lâu dài được, linh kiện bên trong chất lượng rất tệ, toàn đồ Trung Quốc, nhập nguyên đến từng con ốc vít mà quảng cáo nào là hàng Việt Nam chất lượng cao, lắp đặt theo công nghệ Nhật Bản".

Nhân viên Điện máy Xanh tư vấn cho khách hàng về Asanzo - Ảnh: Cẩm Viên
Nhân viên Điện máy Xanh tư vấn cho khách hàng về Asanzo - Ảnh: Cẩm Viên

“Tôi đã từng xài tivi Asanzo 40 inch, nhìn nhiều thấy nhức mắt, mỏi mắt nên nghĩ thầm chắc do màn to quá so với phòng mình nên mới thế, chứ không nghĩ nó kém chất lượng. Màu của Asanzo hơi thiên về xanh, nên màu sắc sai khá nhiều. Tôi lo hư mắt các con nên bán luôn. Tôi mua lại Samsung để xem", anh Thành Vũ, Q.Bình Tân chia sẻ.

Hội doanh nghiệp HVNCLC nói gì về thương hiệu Asanzo?

Thông tin về việc tước quyền sử dụng danh hiệu HVNCLC của Asanzo, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC chia sẻ: "Trong thông cáo báo chí, chúng tôi có trình bày về qui trình với giai đoạn 2 nhằm tiếp tục thẩm tra thông tin mà người tiêu dùng không thể có điều kiện được biết khi họ bình chọn sơ bộ.

Nay xin nói rõ thêm về việc bình chọn của người tiêu dùng. Asanzo được người tiêu dùng bình chọn ở ngành Điện tử gia dụng, và chỉ có 2 sản phẩm được chứng nhận HVNCLC là: Tivi và Thiết bị Smart Box (cục bắt tín hiệu truyền hình mặt đất). Các sản phẩm khác của Asanzo thuộc ngành máy móc gia dụng không được người tiêu dùng bình chọn (dữ liệu điều tra đang lưu trữ có ghi nhận cụ thể và ban tổ chức cuộc điều tra cũng thông báo cho doanh nghiệp như vậy)".

Một gian hàng bày bán tivi Asanzo - Ảnh: Cẩm Viên 
Một gian hàng bày bán tivi Asanzo - Ảnh: Cẩm Viên 

Theo bà Hạnh, thông tin từ bài điều tra của báo Tuổi Trẻ có nêu “... Ba công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam trực tiếp nhập hàng in sẵn nhãn hiệu (Asanzo) từ Trung Quốc... Trong năm 2018, 2019, công ty CP tập đoàn Asanzo tiếp tục nhập nhiều linh kiện điện tử có in sẵn nhãn hiệu Asanzo (từ Trung Quốc) và cả linh kiện không ghi nhãn hiệu gì từ Trung Quốc.

Đối chiếu với hồ sơ kinh doanh mà Asanzo cung cấp cho Hội Doanh nghiệp HVNCLC đang lưu trữ sẵn tại Văn phòng (đây là một phần của thủ tục để nhận danh hiệu), Hội thấy doanh nghiệp cho biết là đơn vị sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng (được bình chọn) tại 2 nhà máy: nhà máy 1 rộng 5.000 m2 và nhà máy 2 rộng 1.740 m2 là không đúng với thực tế. 

"Như vậy bên cạnh thông tin điều tra của báo Tuổi Trẻ, chúng tôi cũng có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do Asanzo nộp, thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo, cũng là vi phạm điều lệ sử dụng danh hiệu mà doanh nghiệp đã cam kết khi nhận.

Từ đó, chúng tôi tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC để chấm dứt tình trạng gian lận và vi phạm điều lệ sử dụng. Không hề có việc chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho tất cả sản phẩm của doanh nghiệp và tuyệt nhiên không có "kinh doanh mua bán" nhãn hiệu này. 

Ban chấp hành Hội sẽ họp ngay vào đầu tuần, bên cạnh việc bàn kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm là tập trung tổng rà soát tất cả danh sách DN được bình chọn 2019 trong tình hình đặc biệt hiện nay, việc đưa hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam để giả xuất xứ Việt Nam ngày càng nghiêm trọng", bà Hạnh nói.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h