Nhịn ăn không liên tục là gì? Đây là tất cả mọi thứ bạn muốn biết

Không chỉ làm giảm cân mà vẫn giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, chế độ ăn kiêng này chắc chắn là một trong những gợi ý hữu ích.
Nhịn ăn không liên tục là gì? Đây là tất cả mọi thứ bạn muốn biết

Thay vì thức dậy và ăn sáng, ăn trưa giật khoảng giữa trưa và sau đó ăn tối sau giờ làm việc, lịch trình của bạn là một thưa thớt hơn rất nhiều - khắc nghiệt hơn và lượng calo của bạn là nhận được đi. Nhưng, với một số người, lịch trình kỳ lạ dường như đáng giá. Chế độ ăn này cũng đã được khoa học đánh giá những kết quả khả quan.

Nhịn ăn không liên tục là gì?

Khi bạn nhịn ăn không liên tục, lịch trình ăn uống của bạn về cơ bản xoay quanh một chu kỳ được ăn và ăn chay. Nhà dinh dưỡng học Abby Langer có trụ sở tại Toronto cho biết, một số người thực hiện nhịn ăn cả ngày, những người khác chọn cách nhịn ăn xen kẽ trong ngày và một số người chỉ đơn thuần là hạn chế thời gian ăn.

Nếu bạn chọn thực hiện nhịn ăn cả ngày, bạn sẽ ăn ít hơn 500 calo trong hai ngày liên tiếp, trong năm ngày còn lại, sau đó bạn ăn bất cứ thứ gì bạn muốn trong một tuần nhất định. Nhịn ăn trong ngày thay thế - hay còn gọi là 5: 2. Liên quan đến việc ăn 500 calo vào ngày đầu tiên, bất cứ điều gì bạn muốn vào ngày hôm sau, 500 ngày tiếp theo, v.v. Và đối với phương pháp cuối cùng, bạn thực sự thực hiện nhịn ăn một chút mỗi ngày, chỉ ăn trong khoảng thời gian nhất định - như 12 giờ tối đến 8 giờ tối - không hạn chế calo.

Những lợi ích là gì?

Hầu hết, nhịn ăn không liên tục có một khái niệm khá chuẩn: ăn ít và tránh tất cả những lượng calo dư thừa mà cơ thể bạn có thể đạt được theo nhiều cách.

Lợi ích nói đến đầu tiên là thực sự là giảm cân, điều này được chứng minh một cách đơn giản về mặt khoa học. Chúng ta hoạt động vì lượng calo tiêu thụ ít hơn so với những gì một người sẽ ăn trong suốt bảy ngày ăn uống bình thường. Nếu bạn đang cắt giảm lượng calo, có lẽ bạn sẽ giảm cân. Đây cũng có thể là một cách dễ dàng hơn để giảm cân hơn là, chế độ ăn kiêng ít calo thẳng hoặc chế độ ăn kiêng khác, chẳng hạn như chế độ ăn ketogen. Tất cả phụ thuộc vào người lựa chọn.

Đối với những lợi thế khác, một nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn không liên tục thực sự có thể giúp cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính của bạn. Một nghiên cứu của Trường Y Harvard đã chứng minh rằng nó có hiệu quả trong việc giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh như hạn chế calo, và cũng có khả năng nó giúp ích với việc giảm nguy cơ ung thư, làm chậm lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Nhưng vẫn còn nhiều nghiên cứu cần phải được thực hiện.

Có nhược điểm?

Mặc dù có một số lợi ích, nhưng cũng có một số nhược điểm cần được nhấn mạnh. Có thể nó cực kỳ không phù hợp đối với những người có xu hướng - hoặc có tiền sử -  rối loạn ăn uống . Nó cũng hơi bất tiện nếu bạn đi du lịch nhiều hoặc đi ra ngoài nhiều cho bữa tối. 500 calo  không phải  là nhiều thực phẩm. Cuối cùng, một số người có thể thấy mình ăn nhiều hơn vào những ngày sau khi ăn nhanh để bù cho thực phẩm họ không nhận được vào ngày hôm trước. Điều đó hoàn toàn có thể phá hoại bất kỳ tiến bộ nào mà họ thực hiện với chế độ ăn kiêng này.

Sẵn sàng để thử nhịn ăn gián đoạn?

Nếu bạn quyết định thử nhịn ăn gián đoạn, Langer khuyên bạn nên sử dụng phương pháp phù hợp nhất với mình: Phương pháp hợp pháp là nhịn ăn 18 giờ mỗi ngày. Hoặc nếu 5: 2  thì hãy thực hiện theo cách đó. Chỉ cần không ăn nhạt - hoặc thậm chí ăn quá nhiều - vào những ngày 'ăn uống bình thường'.

Chế độ ăn uống sẽ không có hiệu quả với tất cả mọi người, và trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần ăn uống lành mạnh và vận động nhiều hơn là kết quả sẽ tốt hơn.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương