Nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt chế tạo thùng rác hình cá để thu gom rác thải nhựa

Nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt của Trường nghề Nhân Đạo đã tự tay làm thùng rác hình cả để cải thiện môi trường nơi mình đang học. 

Cả 5 em học sinh này cùng tham gia vào câu lạc bộ có tên Imagine để trao đổi về học tập và kỹ năng sống. Sau đó khi câu lạc bộ lập dự án kêu gọi học sinh tự bảo vệ môi trường, các em đã đưa ra một số ý tưởng xuất phát từ môi trường trường học của mình như vấn đề rác thải, mảng xanh, chai nhựa, thu gom rác. Cuối cùng nhóm đã chọn đề tài về phân loại rác thải nhựa và huy động học sinh ở trường cùng thu gom chai lọ nhựa.

Thùng rác hình cá được nhóm học sinh lớp 10 có hoàn cảnh đặc biệt thực hiện.
Thùng rác hình cá được nhóm học sinh lớp 10 có hoàn cảnh đặc biệt thực hiện.

Nhóm đã bàn bạc và quyết định làm mô hình thùng rác bằng tre có hình con cá. Bởi nhóm cho rằng bỏ chai nhựa vào thùng rác cảm thấy rất nhàm chán, việc thay đổi hình dáng thùng rác sẽ tạo thêm sự thích thú cho học sinh hơn. 

Các em đã  trình bày ý tưởng với một đơn vị tài trợ. Sau khi có một phần kinh phí, trong 3 ngày,  các em đã mua tre, lưới, dây… về tự tay thiết kế và lắp ráp.  

Nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt chế tạo thùng rác hình cá để thu gom rác thải nhựa

Nguyễn Ngọc Tuyền (học sinh lớp 10 E2), trưởng nhóm cho biết: “Thời gian vừa rồi tụi em phải vừa ôn bài thi văn hoá, vừa ôn bài nghề nên chỉ có thời gian rảnh rỗi nán lại làm đến tối mới về. Tất cả rác thải nhựa sẽ được gom vào con cá này để tái chế. Ngay cả thầy cô dạy phải bỏ rác đúng nơi quy định nhưng chưa có một hành động thực tế nào để tụi em làm. Do vậy đây là lúc chúng em hành động đóng góp gì đó cho xã hội".

Các em trong nhóm đều có những hoàn cảnh khác nhau về gia đình, có người không còn sống chung với ba mẹ hoặc có người phải tự tiền ăn. Từ ngày triển khai dự án, các em thấy bản thân mình có ích cho xã hội và cảm nhận được những thay đổi tích cực trong cuộc sống, học được kỹ năng làm việc nhóm, kiến thức về biến đổi khí hậu, rác thải. 

“Em cảm thấy dự án phù hợp với lứa tuổi của tụi em. Cách bảo vệ môi trường hay tái chế rác thải này rất cần cho tụi em. Ngay cả thầy cô dạy phải bỏ rác đúng nơi quy định nhưng chưa có một hành động thực tế nào để tụi em làm. Do vậy đây là lúc chúng em hành động đóng góp gì đó cho xã hội”, Tuyền chia sẻ.

Thầy Đoàn Minh Chí, giáo viên hướng dẫn nhóm học sinh, cho biết những học sinh trong nhóm đa phần có hoàn cảnh đặc biệt. Mục đích của dự án này giúp cho các em có sân chơi, sự gắn kết với tập thể, phát triển thêm kỹ năng sáng tạo. Nhờ tham gia dự án làm thùng rác hình cá này, các em không còn ham chơi hay muốn bỏ học nữa.

Thanh Mai

Nhà mạng chặn cuộc gọi rác, vì telesales suồng sã, bất chấp giờ giấc?

Nhà mạng chặn cuộc gọi rác, vì telesales suồng sã, bất chấp giờ giấc?

Không thể phủ nhận việc quảng cáo qua điện thoại (telesales) là một trong những kênh tiếp cận khách hàng rất hiệu quả nhưng để ra "nông nỗi" này là do đâu?