Những điều cần biết khi mẹ bầu uống sữa tươi không đường

Có nhiều thức uống tốt cho thai kỳ. Trong đó, mẹ bầu uống sữa tươi không đường cũng mang lại những lợi ích bất ngờ mà ít người biết được.

Bổ sung canxi dồi dào cho cơ thể mẹ và thai nhi

Trong sữa có rất nhiều canxi, giúp tăng cường hệ xương khớp khỏe mạnh và đáp ứng đầy đủ tất cả những chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần có để phục hồi và sản sinh ra năng lượng mới. Cung cấp đầy đủ lượng canxi cho cơ thể còn giúp cho hệ xương khớp của mẹ bầu được dẻo dai hơn và giúp răng chắc khỏe.

Những điều cần biết khi mẹ bầu uống sữa tươi không đường

Cung cấp chất đạm

Chất đạm có trong sữa tươi không đường chủ yếu là đạm whey, đây là một loại đạm bị đông lại dưới tác động của nhiệt độ. Đạm có trong sữa cũng như hàm lượng protein trong sữa có giá trị sinh học khá cao, cung cấp lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể của mẹ bầu.

Cung cấp chất béo

Trong sữa tươi không đường có chứa một lượng chất béo tương đối dồi dào và tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Chất béo trong sữa còn giúp ích cho sự phát triển của não bộ, tạo các mô trong tế bào, hỗ trợ ổn định tim mạch cho cả mẹ và thai nhi. Trong sữa tươi không đường có chứa chất béo, tuy nhiên không chứa đường vì vậy mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm khi uống sữa.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong sữa tươi không đường có chứa một lượng đường tự nhiên nhất định dưới dạng Carbohydrates. Đường lactose (còn gọi là đường sữa) sẽ hấp thụ calci, phospho và tổng hợp được các vitamin B trong ruột non cho cơ thể mẹ bầu, giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu một cách tốt nhất.

Những điều cần biết khi mẹ bầu uống sữa tươi không đường

Cung cấp vitamin cho cơ thể

Không chỉ chứa những dưỡng chất, chất khoáng tốt cho cơ thể mẹ bầu mà sữa tươi không đường còn là nguồn cung cấp vitamin phong phú với các nhóm như: vitamin A, vitamin B2, vitamin B12…

Những loại vitamin này tốt cho cả mẹ bầu và trẻ sơ sinh, giúp phát triển thị lực, hỗ trợ phát triển bộ não, thúc đẩy tiêu hóa, kích thích vị giác, ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn.

Nguồn cung cấp nước dồi dào cho cơ thể

Phụ nữ đang trong quá trình mang thai bắt buộc phải uống nhiều nước và cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Sữa tươi không đường chứa khối lượng nước cao khoảng 85% – 90%.

Góp phần phát triển chiều cao cho bé

Mẹ bầu uống sữa tươi không đường trong thai kỳ có thể giúp cho bé tăng trưởng về chiều cao sau này.

Giúp mẹ bầu ngủ ngon

Những điều cần biết khi mẹ bầu uống sữa tươi không đường

Uống sữa tươi không đường đun ấm trước khi đi ngủ có thể giúp cho mẹ bầu nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn và ngủ được sâu hơn. Sữa tươi không đường có chứa Trytophan, đây là thành phần axit amin cần thiết để có thể sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là Serotonin và melatonin. Uống sữa tươi không đường sẽ giúp mẹ nhanh chóng đi vào giấc ngủ, ổn định được giấc ngủ một cách tốt nhất.

Mẹ bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?

Sữa tươi không đường là sữa được lấy trực tiếp từ sữa dê, sữa bò… Sau đó mang đi xử lý, đa phần là pha loãng và tiệt trùng bằng cách nấu sôi, tia cực tím… và được đóng gói vào hộp, bịch, chai.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng mẹ bầu uống sữa tươi không đường có thể giúp hấp thu tốt hơn các dưỡng chất cho mẹ và giúp cho thai nhi phát triển tốt hơn, khỏe mạnh hơn.

Sữa tươi không đường là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chiết xuất từ thiên nhiên lành tính và tốt cho cơ thể mẹ bầu. Sữa tươi không đường được nhiều mẹ bầu sử dụng hàng ngày như một loại thức uống cung cấp dưỡng chất trong suốt quá trình mang thai mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi, ngược lại còn rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai trong bụng mẹ.

Mẹ bầu nên chọn sữa tươi không đường dạng thanh trùng hay tiệt trùng?

Thực tế là sữa tươi thanh trùng sẽ giữ được nhiều vi chất và khoáng chất hơn. Tuy nhiên, hệ vi khuẩn có lợi và có hại cũng nhiều hơn.

Những điều cần biết khi mẹ bầu uống sữa tươi không đường

Một lời khuyên từ các nhà chuyên gia dành cho bà bầu đó là: Các bà mẹ nên dùng sữa tiệt trùng chứ không nên dùng sữa thanh trùng để giảm nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa.

Mẹ bầu nên uống bao nhiêu sữa tươi không đường?

Mẹ không nên uống một lượng sữa nhiều trong cùng 1 lúc mà nên chia nhỏ, uống thành nhiều lần cho đỡ ngán và cũng dễ hấp thụ hơn.

Mẹ bầu có thể uống nhiều loại sữa khác nhau (sữa dê, sữa bò), vị khác nhau (vị dâu, vị socola, vị vani…), không nên chỉ uống một loại duy nhất sẽ gây ngán, sợ khi uống.

Lượng uống hàng ngày có thể theo cảm nhận của mẹ, tuy nhiên lượng sữa nên nằm trong khoảng 400-600ml là tốt nhất. Đôi khi có thể thay thế bằng sữa đậu nành và các thực phẩm khác.

Trước khi uống sữa tươi không đường, mẹ bầu nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng trên vỏ hộp để tránh trường hợp sữa hết hạn sử dụng và nắm được cách bảo quản sữa thích hợp.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương