Những điều kiêng kỵ và điều nên làm trong ngày Tất niên

Cúng Tất niên với ý nghĩa tiễn năm cũ, đón mừng năm mới tràn đầy hy vọng, hanh thông. Bạn phải biết những điều kiêng kỵ và điều nên làm sau đây.

Những điều kiêng kỵ trong lễ cúng Tất niên

Các loại hoa quả xanh, hoa quả giả (bằng nhựa) không được dùng để cúng gia tiên.
Các loại hoa quả xanh, hoa quả giả (bằng nhựa) không được dùng để cúng gia tiên.

Không cúng đồ giả

Lưu ý quan trọng trong nghi thức cúng lễ Tất niên là không nên cúng đồ giả. Nhiều người hay dùng câu “miễn thành tâm là được” để ngụy biện, khi thực hiện chỉ thích chạy theo hình thức, khoe mẽ với người ngoài mà không chú ý đến chất lượng của hoa quả để thờ cúng.

Phải nghiêm túc, tránh đùa cợt

Điều quan trọng trong thời điểm cúng lễ Tất niên là phải giữ được thái độ nghiêm trang, tránh nói cười đùa nghịch. Đặc biệt là không được nói tục vì như vậy sẽ thể hiện sự bất kính, không tôn trọng với bề trên.

Ngoài ra, cũng có nhiều quan niệm cho rằng, khi cúng lễ Tất niên sẽ có rất nhiều hồn ma lang thang trong lúc tổ tiên, ông bà quy tụ, cho nên trong thời điểm này người ta sẽ kiêng kỵ gọi tên trẻ em bởi nếu để hồn ma nghe được tên trẻ có vía yếu sẽ làm hại trẻ.

Tránh nói chuyện buồn, khắc khẩu

Chính vì là dịp để mọi người tề tựu bên gia đình ôn lại những gì đã trải qua trong một năm và gửi gắm những ao ước về một năm mới hạnh phúc đủ đầy. 

Cho nên, người ta đặc biệt hạn chế nói những chuyện buồn phiền, hận thù, tranh cãi khắc khẩu vào lúc này. 

Thay vào đó sẽ chỉ nói đến những chuyện vui vẻ, bao dung hơn, bỏ qua cho nhau những lỗi lầm trong năm cũ.

Đổ vỡ biểu trưng cho sự chia ly, xa cách, mất mát nên là điều kiêng kỵ trong ngày Tất niên.
Đổ vỡ biểu trưng cho sự chia ly, xa cách, mất mát nên là điều kiêng kỵ trong ngày Tất niên.

Tránh mọi sự đổ vỡ

Tất cả những sự đổ vỡ, va vấp trong thời khắc chuyển mình của năm cũ và chào đón năm mới đều bị cho là điềm báo xui xẻo, không may mắn. Bởi vì đổ vỡ biểu trưng cho sự chia ly, xa cách, mất mát.

Đặc biệt, tránh làm đổ dầu và rượu ra sàn nhà vì nó sẽ thu hút ma quỷ vào nhà cũng như mang những điều không tốt đến trong năm mới.

Cho nên người ta sẽ kiêng kỵ làm rơi vỡ bất cứ thứ gì trong ngày này.

Việc nên làm trong ngày Tất niên là gì?

Với nhiều người, ngày Tất niên cũng là ngày quan trọng chẳng kém gì mùng 1 Tết. Trong ngày này, có 5 việc quan trọng mà bạn nên làm. 

Những việc này không phải chỉ nhằm mang đến sự may mắn, hanh thông, tài lộc mà còn là một nét đẹp văn hóa lâu đời cần được gìn giữ.

Cúng Tất niên

Trong ngày Tất niên, một việc quan trọng không thể thiếu chính là cúng lễ Tất niên. 

Bữa cơm tất niên chính là thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình người Việt, để tiễn năm cũ qua đi và đón mừng năm mới với tràn đầy sự hy vọng về những điều hanh thông. Mâm cỗ cúng tất niên thường được làm thịnh soạn hơn ngày thường.

Mâm cỗ cúng tất niên thường được làm thịnh soạn hơn ngày thường.
Mâm cỗ cúng tất niên thường được làm thịnh soạn hơn ngày thường.

Cúng đón ông Táo về nhà

Theo truyền thống, các gia đình Việt Nam sẽ tiến hành cúng ông Công ông Táo để tiễn đưa các vị lên chầu trời vào ngày 23 tháng Chạp. Đây là ngày Táo Quân cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo mọi việc ở hạ giới trong một năm qua với Ngọc Hoàng.

Sau 7 ngày, tức là vào ngày 30 tháng Chạp, bạn cần phải tiến hành cúng để đón ông Táo về lại nhà và bảo hộ cả gia đình trong năm tới. 

Tuy nhiên, có rất nhiều gia đình đưa ông Táo về trời nhưng lại lỡ quên mất việc cúng đón ông Táo về nhà.

Do đó, cúng đón ông Táo cũng là việc cần làm trong ngày Tất niên mà bạn cần ghi nhớ. Thời gian cũng sẽ rơi vào khoảng từ 11h đến 11h45 phút tối, trước lễ cúng Giao thừa.

Những lễ vật cũng sẽ chuẩn bị giống như khi đưa ông Táo lên trời.

Tắm lá mùi

Từ xa xưa, tắm lá mùi vào ngày cuối năm đã là một tập tục của dân tộc ta. Sở dĩ có việc làm này là bởi ông bà ta cho rằng tắm lá mùi vào ngày cuối cùng của một năm sẽ giúp xua tan những điều xui xẻo của năm cũ và đón năm mới vui vẻ, tốt đẹp hơn.

Còn theo khoa học, việc tắm lá mùi thực tế mang lại rất nhiều tác dụng tốt, được ví như một phương pháp detox cơ thể.

Hơn nữa, tắm lá mùi còn được cho là có thể giúp trị trầm cảm, giảm căng thẳng, giảm các cơn đau đầu, làm sạch da, lưu mùi thơm dễ chịu… giúp người tắm cảm thấy thư thái hơn. Nhờ đó, tâm trạng cũng thoải mái hơn để đón năm mới.

Với những tác dụng này, Tất niên năm nay bạn đừng quên mua một bó lá mùi già và chuẩn bị nước tắm cho cả nhà nhé!

Bữa cơm tất niên thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình người Việt, tiễn năm cũ và đón mừng năm mới.
Bữa cơm tất niên thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình người Việt, tiễn năm cũ và đón mừng năm mới.

Ăn bữa cơm đoàn viên gia đình

Mâm cơm cúng ngày Tất niên sẽ càng ý nghĩa và đầm ấm hơn nếu cả nhà quây quần, tề tựu đông đủ bên nhau và cùng dùng bữa cơm cuối cùng của năm cũ.

Suốt cả một năm tất bật, bạn hãy cố gắng bớt chút thời gian dùng bữa cơm Tất niên cùng ông bà, bố mẹ, anh chị em. Trong những giờ khắc thiêng liêng của sự chuyển giao, hãy sống chậm lại đôi chút để cảm nhận sự ấm áp của thân tình.

Cúng Giao thừa

Sau bữa cơm Tất niên, các gia đình sẽ phải chuẩn bị một lễ cúng Giao thừa. Đây là nghi thức mang giá trị tinh thần, một nghi lễ trừ tịch để tiễn đưa những điều xui xẻo, không may của năm cũ và đón những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Không chỉ vậy, đây cũng là một nghi lễ mang giá trị văn hóa, thể hiện sự tri ân báo đức với tiên tổ, tiễn những vị thần năm cũ và đón những vị thần mới.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương