Những rủi ro tiềm ẩn từ xăm hình phát sáng

Xu hướng xăm UV đang trở lại và "gây bão" trên mạng xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe.

Thời gian gần đây, xu hướng xăm UV ngày càng được ưa chuộng, loại hình xăm này đã xuất hiện khá lâu nhưng kén người thực hiện. 

Xăm UV là hình xăm có thể phát sáng, nhưng cơ chế phát sáng của nó không như các hình dán bình thường, nghĩa là dù bạn tắt điện bạn cũng không thể nhìn thấy được nó. Hình xăm UV chỉ hiện rõ dưới ánh sáng của đèn cực tím. Loại này phát ra ánh sáng UV sóng dài, còn gọi là ánh sáng đen. Các loại ánh sáng này thường có màu xanh lá cây, vàng neon, xanh neon và cam neon.

Hình xăm UV thể hiện rõ nhất dưới điều kiện đặc biệt. Ảnh: InkedMag.
Hình xăm UV thể hiện rõ nhất dưới điều kiện đặc biệt. Ảnh: InkedMag.

Dù khi xăm UV không có kiểu khác biệt nhưng phần mực cần phải được chọn cẩn thận. Theo cây bút Devon Abelman của  Allure, bất kỳ lượng mực tối màu nào cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến độ bền màu và khả năng phát sáng khi đặt dưới tia UV của hình xăm. Do đó, các thợ xăm vẽ viền bằng màu đen, sau đó bổ sung một số màu khác như hồng, cam hay vàng. 

Loại mực này từng được sử dụng từ đầu năm 1990 để tạo hiệu ứng ánh sáng, nó luôn bị coi là không an toàn vì chứa chất gây ung thư. 

Quá trình dưỡng vết xăm UV cũng khoảng 2 tuần, người xăm phải sử dụng kèm thêm kem vitamin A và D để hình xăm lên màu đẹp hơn. "Nếu được chăm sóc tốt, hình xăm sẽ kéo dài lâu hơn", Kayla Newell - nghệ sĩ xăm - chia sẻ với The List.

Tuy nhiên bà Kayla nhấn mạnh hình xăm UV này khó giữ hơn, nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời có thể bị đổi màu. Mỗi người khác nhau nên cần chế độ chăm sóc nghiêm túc, riêng biệt.

Theo Inked Mag, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không chấp thuận bất kỳ loại mực UV nào. Việc xăm hình kiểu này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro như bị phồng rộp, mẩn ngứa, khô da... hoặc nặng hơn là ung thư.

Những rủi ro tiềm ẩn từ xăm hình phát sáng

FDA cũng đưa ra khuyến cáo: "Nhiều chất tạo màu sử dụng trong mực xăm là màu công nghiệp. Chúng được dùng làm mực máy in hoặc sơn ôtô".

Arash Akhavan - bác sĩ da liễu tại New York, Mỹ nguy cơ có phốt pho trong mực xăm. Nếu sử dụng ở liều lượng cao, bạn có thể bị ung thư.

Tuy nhiên, Ceora lại cho rằng rủi ro không quá cao như nhiều người vẫn nói. "Có khoảng 1/25 khách của tôi bị phản ứng phụ khi xăm. Họ nổi sẹo, kích ứng da và hình xăm mất đi độ sáng. Tuy nhiên, tôi nghĩ lúc đó mình chưa đủ tay nghề và sử dụng loại mực không chuẩn", cô nói.

Thanh Mai

Elon Musk sẽ báo trước kỷ nguyên mới cho mạng xã hội từ phòng họp của Twitter

Elon Musk sẽ báo trước kỷ nguyên mới cho mạng xã hội từ phòng họp của Twitter

Từ việc là một người dùng cuồng nhiệt của ứng dụng trở thành cổ đông lớn nhất của mình, Elon Musk đã sẵn sàng tạo ra những làn sóng lớn tại Twitter, mang lại những lợi ích tiềm năng cho cả nền tảng truyền thông xã hội và các công ty của ông, như Tesla.