Pháp phát hiện một số trẻ mắc hội chứng lạ nghi có liên quan đến COVID-19

Nhà chức trách Pháp cho biết đã ghi nhận hơn 10 trường hợp trẻ mắc chứng viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran đưa ra thông báo này ngày 29/4, một ngày sau khi giới chức y tế Anh cảnh báo về hội chứng viêm hiếm gặp nghi có liên quan tới COVID-19.

Phát biểu trên đài Franceinfo, ông Veran cho biết khoảng 15 trẻ ở các lứa tuổi khác nhau mắc hội chứng lạ trên trong khi nhiều ca cũng được xác nhận tại Italy, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Ông Veran nêu ra những triệu chứng của trẻ mắc hội chứng này như sốt cao, gặp các vấn đề về tiêu hóa và viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim có nguy cơ dẫn đến tim thiếu máu cục bộ.

Một số trẻ ở Pháp mắc hội chứng lạ nghi có liên quan đến bệnh COVID-19. Ảnh minh họa.
Một số trẻ ở Pháp mắc hội chứng lạ nghi có liên quan đến bệnh COVID-19. Ảnh minh họa.

Theo bộ trưởng này, may mắn chưa có trường hợp trẻ tử vong do hội chứng khá hiếm gặp trên. Tuy nhiên, một vài trong số các ca tại Pháp và tại Anh dương tính với virus SARS-CoV-2 gây ra một số lo ngại và cần cảnh giác.

Hiện chưa có đủ bằng chứng xác nhận mối liên quan giữa căn bệnh mới với đại dịch COVID-19 đang lây lan trên toàn cầu, nhưng ông Veran cho biết Pháp đang xem xét các trường hợp trên một cách "rất nghiêm túc". Ông Veran hối thúc các chuyên gia thu thập thêm nhiều dữ liệu liên quan. 

Một ngày trước đó, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock (Mát Han-cốc) cũng thông báo về một số trường hợp mắc hội chứng lạ và đề cập khả năng căn bệnh mới này có liên quan đến virus SARS-CoV-2. 

Hiện các chuyên gia y tế của Italy và Anh đang điều tra về khả năng liên quan giữa dịch COVID-19 và nhóm bệnh giống như bệnh Kawasaki, một bệnh gây viêm nhiễm nghiêm trọng ở trẻ nhỏ với các triệu chứng như sốt cao và viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim.

Các bác sĩ ở miền Bắc Italy, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 trên thế giới, đã ghi nhận một số lượng lớn trẻ dưới 9 tuổi có biểu hiện mắc bệnh tương tự bệnh Kawasaki, vốn thường xảy ra phổ biến ở các nước châu Á. 

Bệnh Kawasaki, được đặt tên theo tên một bác sĩ nhi khoa người Nhật Bản, là bệnh thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi gây sốt cấp kèm phát ban toàn thân. Bệnh này gây viêm trong thành mạch của các động mạch nhỏ và vừa trên toàn cơ thể, bao gồm các động mạch vành, cung cấp máu cho cơ tim. Kawasaki còn được gọi là hội chứng da niêm mạc (mucocutaneous) hạch bạch huyết vì nó cũng ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết, da và màng nhầy bên trong mũi, miệng và cổ họng. 

Nếu không được điều trị, cứ 5 trẻ mắc bệnh Kawasaki sẽ có 1 trẻ bị các tổn thương mạch vành. Đối với hầu hết trẻ mắc bệnh, tổn thương này thường nhỏ và không kéo dài. Tuy nhiên ở một số trẻ, tổn thương có thể tồn tại cho tới khi trẻ trưởng thành, khiến cho thành động mạch vành trở nên yếu và hình thành túi phình động mạch. Các túi phình động mạch này rất nguy hiểm vì chúng có thể cản trở máu chảy tới các cơ tim.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương